| Hotline: 0983.970.780

Ai 'chống lưng' cho sai phạm của Bí thư Đảng ủy xã Bình Định?

Thứ Tư 28/06/2017 , 08:44 (GMT+7)

Làm việc với chúng tôi, ông Kim Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Định, cho biết: Trước rất nhiều đơn thư tố cáo những việc làm sai trái của ông Đào Xuân Hải, Huyện ủy và UBND huyện huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã thành lập tổ công tác để xác minh...

Theo phản ánh của ông Đào Văn Hũ, thôn Yên Quán, xã Bình Định, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), thì năm 1993, Nhà nước tiến hành giao đất canh tác lâu dài cho nông dân theo Nghị định 64/CP của Chính phủ. Lúc đó, tại các địa phương, rất nhiều hộ dân còn nợ đọng sản phẩm của những năm trước.

Ông Đào Văn Hũ đang phản ánh với PV Báo NNVN

Trước tình hình đó, cấp trên chủ trương: Vẫn giao đủ diện tích đất canh tác cho những hộ còn nợ đọng sản phẩm, nhưng những hộ đó không được canh tác trên 100% diện tích được giao, mà bị HTXNN giữ lại một phần, tương ứng với số nợ sản phẩm. Diện tích bị giữ lại đó được HTXNN mang cho thuê từng năm một. Số thóc thu được từ việc cho thuê đó sẽ trừ dần vào số nợ đọng. Khi trừ đủ, thì diện tích bị giữ lại đó sẽ được trả lại cho người nợ.

Thời điểm đó, HTXNN Yên Quán có khoảng 120 hộ còn nợ đọng sản phẩm, bị giữ lại đất. Số đất canh tác bị giữ lại khoảng 70 mẫu Bắc bộ (tương đương gần 26 ha). Nhưng thay vì mang cho thuê từng năm một, thì ông Đào Xuân Hải, chủ nhiệm HTX, đã mang bán lâu dài cho 72 hộ dân. Số tiền bán 70 mẫu đất đó rất lớn, nhưng từ Ban quản trị cho đến xã viên, không ai biết tiền đi đâu? Được dùng vào việc gì?

Chưa hết, khi giao đất canh tác cho dân, ông Hải còn giấu bớt 4,1 ha đất, mang bán cho một số hộ làm trang trại. Từ Ban quản trị HTX đến xã viên, cũng không ai biết ông bán 4,1 ha đất đó được bao nhiêu? Số tiền đó được dùng làm gì? Số đất làm trang trại đó đã bị các hộ dân chiếm dụng để làm nhà kiên cố. Đến giờ vẫn chưa giải quyết xong hậu quả.

 Thế là 70 mẫu đất canh tác của 120 hộ dân bị mất trắng, đến giờ vẫn chưa đòi lại được, dù các hộ đã hết nợ đọng từ lâu. Yên Quán là một làng thuần nông, nên sự mất mát đó là một thiệt hại rất lớn cho người dân. Ông Đào Văn Hũ, một nông dân mất đất cho biết:

- Nhà tôi nợ 3 tạ thóc, bị giữ lại 2 sào ruộng. Nếu cứ tính mức thu của HTX là 70kg thóc/sào/năm, thì chỉ hơn 2 năm là phải trả lại 2 sào ruộng cho tôi. Nhưng vì ông Hải đã bán lâu dài, nên tôi bị mất trắng 2 sào ruộng từ năm 1993 đến giờ.

Ông Hũ cùng các hộ dân bị mất ruộng đã nhiều lần có đơn đòi lại diện tích canh tác trên. Năm 1998, UBND huyện Yên Lạc đã xác minh và có kết luận, việc bán 70 mẫu ruộng trên của ông Đào Xuân Hải là trái pháp luật. Yêu cầu HTX Yên Quán phải rà soát. Nếu hộ dân nào đã hết nợ đọng sản phẩm thì phải trả lại diện tích bị giữ cho họ.

Lúc đó, ông Đào Xuân Hải đang là Chủ tịch UBND xã Bình Định. Với cương vị đó, lẽ ra ông phải chỉ đạo HTX Yên Quán nhanh chóng thực hiện kết luận trên của UBND huyện Yên Lạc. Nhưng, không những ông không làm gì, mà còn liên tiếp vi phạm pháp luật, như vụ thuế năm 1995-1996, ông đã cho thu trái pháp luật trên 10 triệu đồng (10 triệu đồng năm đó là một số tiền rất lớn, tương đương với hàng trăm triệu bây giờ) và 3,7 tấn thóc, bỏ ngoài sổ sách.

Việc thu trái pháp luật số tiền và thóc nói trên của ông Hải, rõ ràng là nhằm mục đích tham ô. Thế nhưng, không hiểu sao CA tỉnh Vĩnh Phúc lại không khởi tố vụ án, mà chỉ chuyển hồ sơ về UBND huyện Yên Lạc để xử lý hành chính. Kết quả là ông Đào Xuân hải bị cách chức chủ tịch UBND xã Bình Định, buộc phải nộp lại trên 10 triệu đồng và 3,7 tấn thóc.

Trong việc bán trái pháp luật 70 mẫu đất canh tác của dân và 4,1 ha (tương đương 10 mẫu) đất công, trách nhiệm của ông Đào Xuân Hải rất lớn. Tất cả vẫn chưa được làm rõ. Thế nhưng không hiểu sao trong kỳ đại hội Đảng bộ xã Bình Định nhiệm kỳ 2015- 2020 (diễn ra ngày 29/5/2015), khi phê chuẩn nhân sự BCH, Thường vụ Huyện ủy Yên Lạc vẫn để tên ông Hải. Kết quả là ông vẫn trúng cử BCH, dù đến lúc đó, ông vẫn chưa nộp trả 3,7 tấn thóc đã tham ô, theo quyết định của UBND huyện Yên Lạc.

Một điều đang nói nữa là tuy trúng cử vào BCH Đảng bộ xã Bình Định, nhưng ông Hải không nằm trong diện quy hoạch cán bộ chủ chốt, vì không đủ tuổi giữ chức vụ đó 1 nhiệm kỳ, theo quy định của Ban Bí thư. Thế nhưng không hiểu sao cuối năm 2016, ông lại được Thường vụ Huyện ủy Yên Lạc làm quy trình quy hoạch bổ sung, và tháng 1/2017, ông được bổ nhiệm làm Bí thư Đảng ủy xã Bình Định. Việc đó đã gây rất nhiều bức xúc cho nhân dân xã Bình Định, đặc biệt là 120 hộ dân mất ruộng ở Yên Quán.

Nhiều người đã nói thẳng ra, là ông Đào Xuân Hải đã được Thường vụ Huyện ủy “chống lưng”, nên với những sai trái trên, lẽ ra phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thì ông Hải không những chẳng hề hấn gì, mà trái lại, còn được thăng tiến.

Làm việc với chúng tôi, ông Kim Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Định, cho biết: Trước rất nhiều đơn thư tố cáo những việc làm sai trái của ông Đào Xuân Hải, Huyện ủy và UBND huyện đã thành lập tổ công tác để xác minh. Về phần mình, UBND xã cũng đã có một bản báo cáo đầy đủ về ông Đào Xuân Hải, gửi Thường vụ Huyện ủy Yên Lạc. Người dân đang rất mong lần này, mọi việc sẽ được làm sáng tỏ. Số đất canh tác mà họ đã mất hơn 20 năm nay, sẽ được lấy lại.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm