| Hotline: 0983.970.780

Ánh sáng từ trái tim trẻ thơ thắp lên những ngọn đèn thơm

Thứ Tư 01/06/2022 , 16:06 (GMT+7)

Ánh sáng từ trái tim trẻ thơ với những sắc màu lung linh được nhà thơ Hồ Huy Sơn thể hiện trong tập thơ ‘Những ngọn đèn thơm’ phát hành đúng dịp 1/6.

Nhà thơ Hồ Huy Sơn từng tốt nghiệp Trường viết văn Nguyễn Du.

Nhà thơ Hồ Huy Sơn từng tốt nghiệp Trường viết văn Nguyễn Du.

Ánh sáng từ trái tim trẻ thơ luôn hướng con người đến vẻ đẹp thánh thiện. Ánh sáng từ trái tim trẻ thơ có khả năng níu giữ những tâm hồn trong trẻo và những ước mơ trong lành. Ánh sáng từ trái tim trẻ con cũng là con đường duy nhất để chắp cánh cho những vần thơ thiếu nhi.

Cái lý lẽ đơn sơ và giản dị ấy, đã được nhà thơ Hồ Huy Sơn truy cầu để viết tập thơ “Những ngọn đèn thơm” riêng tặng độc giả nhỏ tuổi. Tập thơ “Những ngọn đèn thơm” như một nỗ lực mới của nhà thơ Hồ Huy Sơn ở tuổi 37, sau nhiều tác phẩm hướng về trẻ em như “Con trai con gái”, “Thả chim về trời”, “Con diều ngược gió”, “Đi qua những mùa vàng” và “Bộ kỹ năng dành cho trẻ từ 1-6 tuổi”.

Tập thơ “Những ngọn đèn thơm” gồm 42 bài thơ, chủ yếu được viết bằng thể thơ bốn chữ, năm chữ, gần gũi, dễ đọc, dễ nhớ. Tác giả chia sẻ rằng có những bài được sáng tác từ khi còn là cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường trên đất Quỳnh Lưu- Nghệ An, có những bài vừa được đặt bút gần đây khi bôn ba làm báo tại TP.HCM. Thế nhưng có lẽ khi thưởng thức, người đọc khó mà nhận ra bài nào được viết vào khoảng thời gian nào, bởi tất cả đều được viết dưới một lăng kính rất trẻ thơ, rất con nít.

Nhân vật trong tất cả các bài thơ hiện lên là một cô bé hay cậu nhóc - ở nhiều vai trò khác nhau: người cháu, đứa con, học trò em, bạn - mà rất có thể bạn sẽ cảm giác thân thuộc, như thấy hình ảnh của mình ở trong đó.

Người cháu thích thú khi được về quê thăm bà và tận hưởng sự bình yên của thôn làng, yêu những đêm hè được nghe bà kể chuyện: “Mùa thu cháu về ngoại/ Lúa vàng đầy sân phơi/ Thân quen như chăn ấm/ Đang hong dưới nắng trời”, nhưng cũng lại hí hửng mời gọi bà lên thành phố và hứa hẹn chăm sóc khu vườn trên sân thượng để bà không cảm thấy lạc lõng nơi phố thị: “Vườn rau luôn xanh mướt/ Mai mốt cháu đón bà/ Từ quê ra thành phố/ Bà thấy như quê nhà!”

Sau tình cảm với bà, là tình cảm với mẹ: “Đi qua ngày qua tháng/ Vẫn nhớ lời mẹ ru/ Hiền lành như gió thu/ Ngọt ngào như suối mát”. Không chỉ để nhân vật chia sẻ tình cảm, qua những vần thơ, tác giả còn dặn dò bé những điều hay lẽ phải, lồng ghép nhiều bài học nho nhỏ gửi tới các em bé như nên bỏ rác vào thùng, mỉm cười chào bạn mới, tập viết ngay ngắn… Có khi chỉ đơn giản là các bạn nhỏ nên rửa tay trước khi ăn: “Giờ ăn đến rồi/ Bé ơi hãy nhớ/ Rửa tay sạch sẽ/ Rồi chia đũa thôi”, hay cần quý trọng tình bạn: “Tình bạn đâu tốn kém/ Giúp đỡ nhau khi cần/ Không thể nào đong đếm/ Rồi đưa lên bàn cân”.

Tập thơ thiếu nhi được phát hành đúng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Tập thơ thiếu nhi được phát hành đúng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Ánh sáng từ trái tim trẻ thơ khiến “Những ngọn đèn thơm” gần gũi và chan hòa với thiên nhiên: “Cây cũng thích được ôm/ Ngày ngày thêm lá thắm/ Không thích bị bẻ cành/ Làm vậy, đau cây lắm!”. Ánh sáng từ trái tim trẻ thơ soi rọi trí tưởng tượng để cá lóc và ánh trăng thi bơi, chuồn chuồn ớt là quả ớt biết bay, hay búp sen vươn lên giữa đầm lầy như những ngọn đèn biết tỏa hương thơm: “Dưới tán lá xanh mướt/ Giống chiếc ô đội đầu/ Từng búp hồng lấp ló/ Khác chi ngọn đèn đâu!”

Mạch thời gian trong “Những ngọn đèn thơm” trải dài xuyên suốt từ mùa Xuân, sang Hè, qua Thu, tới Hạ, từ lúc con còn nằm trong vòng tay mẹ đến khi con đã lớn biết chia đũa mời bố mẹ ăn cơm, từ buổi sáng tới đêm khuya… như mỗi con người vẫn lớn lên không ngừng nghỉ.

Không gian thơ hướng độc giả nhí về những miền yên ả, ấm êm của miền quê Việt, với những đống rơm vàng óng, lúa chín đầy sân phơi. Ở đó, biết bao kỷ niệm tuổi thơ được nhắc nhớ, nào những buổi chăn trâu, thả diều trên triền đê, nào những trò chơi mà tuổi nhỏ chơi hoài không chán như kéo mo cau, chọi cỏ gà, bập bênh…

Một trang sách trong 'Những ngọn đèn thơm'.

Một trang sách trong "Những ngọn đèn thơm".

Tập thơ “Những ngọn đèn thơm” được họa sĩ Thuần Nhất An minh họa với những hình vẽ sinh động. Đặc biệt, tập thơ “Những ngọn đèn thơm” được in màu tạo nên sự tươi tắn và bắt mắt. Chính vì lẽ đó, “Những ngọn đèn thơm” không chỉ rủ rê các em nhỏ bước vào mảnh đất vui tươi nhất ở lứa tuổi mình, mà còn giống như lời mời gọi những ai đã từng là trẻ con cùng bước lên chuyến tàu quay ngược trở về miền thơ ấu,  

Xem thêm
Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Bayern Munich vs Arsenal: Hùm xám giành vé?

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich vs Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/04/2024 trên sân vận động Alianz Arena.

Hơn 1.400 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực IV

13 đoàn với 1.468 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.