| Hotline: 0983.970.780

Ba cơ quan tố tụng cùng xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén

Thứ Sáu 04/12/2015 , 09:51 (GMT+7)

Trước đó, ngày 28/11, lãnh đạo cơ quan CSĐT, VKS và Tòa án tỉnh cũng đã giao quyết định đình chỉ điều tra cho bị can Huỳnh Văn Nén tại UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận.

Sáng 3/12, đại diện ba cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận là Công an, VKSND và Tòa án đã chính thức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén tại UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân sau gần 18 năm ngồi tù oan và hướng dẫn bồi thường oan sai cho ông Nén về 2 tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Đồng thời các cơ quan tố tụng nói trên cũng đã xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén trong vụ án “Vườn điều” xảy ra trước đó.

Được biết, ngày 28/11, lãnh đạo cơ quan CSĐT, VKS và Tòa án tỉnh cũng đã giao quyết định đình chỉ điều tra cho bị can Huỳnh Văn Nén tại UBND thị trấn Tân Minh. Trước đó, ngày 12/11/2014, TAND Tối cao quyết định Giám đốc thẩm về việc hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận (phần quyết định đối với ông Nén về hai tội là “Giết người” và “Cướp tài sản”) để điều tra lại theo thủ tục chung. Ngày 6/1/2015, VKSND tỉnh đã bàn giao vụ án cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra lại, sau đó ông Nén được trả đình chỉ điều tra. Tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Nén chỉ được đình chỉ tội “Giết người” và “Cướp tài sản”, còn tội “Hủy hoại tài sản” thì vẫn phải chấp hành chứ không thuộc trường hợp phải công khai xin lỗi và bồi thường.

Liên quan đến vụ án oan sai “thế kỷ” này, bắt đầu từ đêm 23/4/1998, tại thôn 2, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản.

Nạn nhân là bà Lê Thị Bông, trú tại xã Tân Minh bị giết bằng dây siết cổ khi bà Bông đang ở nhà một mình để cướp 1 chiếc nhẫn vàng đang đeo tay. Sau khi thu thập nhiều dấu hiệu bất minh và nhận định ông Huỳnh Văn Nén liên quan đến vụ án nên ngày 15/5/1998, cơ quan CSĐT tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Huỳnh Văn Nén, đồng thời bắt tạm giam để điều tra về các hành vi gồm “Giết người’, “Cướp tài sản”, “Hủy hoại tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

Sau đó, TAND tỉnh đã tuyên phạt ông Nén 2 năm tù về tội hủy hoại tài sản, 3 năm tù về tội cướp tài sản, tù chung thân về tội giết người, tổng hợp hình phạt là chung thân.

12-56-57_h2
Ông Huỳnh Văn Nén phát biểu tại buổi lễ xin lỗi do ba cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận tổ chức

Thời gian sau đó, ông Nén và gia đình kêu oan đến nhiều cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương. Ngày 12/12/2000, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử và quyết định không chấp thuận việc kháng cáo của ông Huỳnh Văn Nén. Do vậy, bản án chung thân của ông Nén có hiệu lực pháp luật và được thi hành cho đến thời điểm ngày 28/11/2015.

Hiện nay, cơ quan điều tra cũng đang tiến hành làm rõ đối tượng Nguyễn Thọ (vừa ra đầu thú cơ quan pháp luật) đã khai chính mình cùng với Hồ Thanh Việt (đã chết) là thủ phạm gây ra cái chết của bà Bông và cướp tài sản của nạn nhân.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.