| Hotline: 0983.970.780

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Thứ Sáu 17/05/2024 , 10:31 (GMT+7)

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.

Đoạn kè biển không đảm bảo chất lượng bị yêu cầu thi công lại. Ảnh: Quốc Toản.

Đoạn kè biển không đảm bảo chất lượng bị yêu cầu thi công lại. Ảnh: Quốc Toản.

Dự án tuyến đường ven biển do UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) làm chủ đầu tư, và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tuấn Linh (Công ty Tuấn Linh, địa chỉ tại thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa) là đơn vị thi công có chiều dài 2,1km. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 200 tỷ đồng.

Ngoài hạng mục đường giao thông, dự án còn thi công thêm nhiều hạng mục khác, trong đó có phần kè biển, chiều khoảng 700m. Đây là hạng mục công trình quan trọng được được đầu tư xây dựng nhằm gia cố, bảo vệ tuyến đường du lịch ven biển khu du lịch tại huyện Hoằng Hóa. 

Dự án vừa thông xe kỹ thuật vào ngày 29/4, nhưng đến ngày 4/5 thì đoạn kè chắn sóng của dự án thuộc địa phận thôn 1 (xã Hoằng Trường) đã xuống cấp. 

Theo quan sát, dọc tuyến đê biển, xuất hiện đoạn kè dài gần 20m bị sập, vỡ phần mái và khoang. Phần đất, đá, cát bị sóng cuốn trôi ra biển gây rỗng hàm ếch dưới mái kè. Một phần các tấm gạch lót mái bị sập đã được tập kết thành bãi, số khác nằm lăn lóc dưới nền. Bề mặt kè vừa thi công xong chưa lâu đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc.

Phần mặt kè tiếp giáp với đoạn kè vỡ cũng đang bị nứt và võng bề mặt do kết cấu công trình bị phá vỡ. Cũng tại hiện trường, xuất hiện một số đoạn kè có bề mặt không bằng phẳng. Tình trạng kè biển bị sụt lún, vỡ kết cấu chắn sóng nếu không được khắc phục kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới hư hỏng toàn bộ công trình. 

Vải địa kỹ thuật không đảm bảo yêu cầu khi thi công. Ảnh: Quốc Toản.

Vải địa kỹ thuật không đảm bảo yêu cầu khi thi công. Ảnh: Quốc Toản.

Sau khi sự cố xảy ra, người dân nghi ngờ chất lượng thi công và thiết kế đoạn kè không phù hợp, bởi kè biển chịu ảnh hưởng của triều cường, sóng biển nên cần phải có giải pháp kỹ thuật tốt chứ không thể làm kè như các tuyến đê sông.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Cường, Trưởng phòng kỹ thuật thẩm định, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, do hạng mục công trình thi công không đảm bảo chất lượng, khiến kè biển bị xuống cấp khi có tác động của sóng biển.

"Quá trình nghiệm thu, chúng tôi phát hiện nhà thầu thi công (Công ty Tuấn Linh) thi công không đúng thiết kế và quy trình thi công (cao độ, lót vải địa kỹ thuật) khiến bờ kè bị sụt, lồi lõm, mất thẩm mỹ. Từ căn cứ trên, Ban quản lý dự án không nghiệm thu và yêu cầu nhà thầu thi công tháo dỡ toàn bộ tuyến kè khoảng 100m để thi công lại theo đúng thiết kế", ông Cường cho biết. 

Cũng liên quan tới vụ việc trên, ông Hán Thành Tuấn, Giám đốc Công ty Tuấn Linh (nhà thầu thi công dự án) cho biết, hiện nay, doanh nghiệp đã yêu cầu bộ phận kỹ thuật và công nhân tháo dỡ mặt kè, thi công lại tuyến kè theo đúng yêu cầu.

Tuyến đường biển từ kênh Phúc Ngư đến thôn Giang Sơn dài 2,1km (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa), được thiết kế chiều rộng nền đường 34m; chiều rộng mặt đường 21m (6 làn xe), mặt đường bằng bê tông nhựa và được đầu tư đồng bộ các hạng mục kè phòng hộ, điện chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, điểm dừng đỗ xe điện và các hạng mục phụ trợ khác. Tổng vốn đầu tư tuyến đường này là 220 tỷ đồng từ tiền ngân sách địa phương và các nguồn thu hợp pháp khác.

Xem thêm
Tiếp tục gìn giữ, vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Campuchia

Cuộc gặp cấp cao giữa Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia do Tổng Bí thư Tô Lâm và ông Hun Sen đồng chủ trì.

Báo chí - Đối tác không thể thiếu trong phát triển ngành nông nghiệp

Ngày 22/2, tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì buổi gặp mặt báo chí đầu năm, đồng thời phát động Giải Báo chí Kinh tế Nông nghiệp lần VI-2025.

Từ 1/3, ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

Trà Sơn, tay em cầm nhật thực

Câu chuyện kinh tế trang trại, làm giàu nhờ trang trại từ vùng Trà Sơn, Can Lộc, minh chứng hùng hồn, không có gì tuyệt vời bằng làm giàu ngay chính trên quê hương mình.

Bình luận mới nhất