| Hotline: 0983.970.780

Ba điểm lưu ý đối với thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ Tư 26/06/2024 , 12:29 (GMT+7)

Trong 2 ngày 27/6 và 28/6, thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Theo đó, các Hội đồng thi tổ chức coi thi trong các ngày 27, 28 và 29/6/2024, chấm thi từ ngày 29/6/2024, công bố kết quả thi vào 8h00 ngày 17/7/2024, xét công nhận tốt nghiệp THPT ngày 19/7/2024.

Những vật dụng thí sinh tuyệt đối không được mang vào phòng thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cũng là lần đầu tiên, Bộ GD-ĐT đưa vào quy chế thi danh mục các vật dụng "cấm mang vào phòng thi", gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi. 

Theo Bộ GD-ĐT, năm 2024, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là 1.071.393 (tăng hơn 45.000 thí sinh so với kỳ thi năm 2023). Ảnh minh họa. 

Theo Bộ GD-ĐT, năm 2024, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là 1.071.393 (tăng hơn 45.000 thí sinh so với kỳ thi năm 2023). Ảnh minh họa. 

Về quy chế thi, Bộ GD-ĐT chỉ cho phép thí sinh mang vào phòng thi: bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, mọi trường hợp vi phạm quy định, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài tiếp theo. Đồng nghĩa với việc thí sinh không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT và không còn cơ hội tham gia xét tuyển đại học năm nay. 

Thí sinh không được phép sử dụng CCCD trên VNeID để làm thủ tục dự thi

Để phòng chống việc thi kèm và thi hộ, ngoài việc kiểm tra giấy tờ tùy thân của thí sinh khi gọi vào phòng thi thì trong quá trình làm bài thi cán bộ coi thi vẫn thực hiện rà soát đối chiếu giấy tờ tùy thân của thí sinh.

Trên thực tế, có nhiều trường hợp thí sinh quên không mang theo căn cước công dân CCCD khi đi thi tốt nghiệp THPT. Do đó, có một số thắc mắc là liệu thí sinh có thể dùng VNeID thay CCCD làm thủ tục thi hay không?

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh không được phép sử dụng CCCD trên VNeID để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm học 2024.

Quy định về điều kiện dự thi nêu rõ thí sinh phải xuất trình bản chính giấy tờ tùy thân đã sử dụng để đăng ký dự thi khi làm thủ tục dự thi. VNeID, dù có tích hợp CCCD, không được xem là giấy tờ tùy thân hợp lệ trong trường hợp này.

Lý do đưa ra là, ứng dụng VNeID được cài đặt trên điện thoại, trong khi đó, điện thoại là một trong các vật dụng bị cấm mang vào phòng thi nên không thể dùng ứng dụng điện tử này để xác thực trong quá trình làm thủ tục dự thi.

Trường hợp bị mất thẻ CCCD hoặc các giấy tờ cần thiết khác, thí sinh phải báo cáo ngay lập tức cho trưởng điểm thi để xem xét, xử lý. Hội đồng thi sẽ xử lý theo hướng yêu cầu thí sinh làm giấy cam đoan để vào dự thi.

Thí sinh được điều chỉnh sai sót trong ngày làm thủ tục dự thi

Vào ngày làm thủ tục dự thi, thí sinh sẽ được phát Thẻ dự thi. Khi nhận thẻ dự thi, cần kiểm tra kỹ các thông tin trên thẻ. Trong trường hợp có sai sót, thí sinh phải báo ngay với giám thị phòng thi để sửa chữa thông tin kịp thời.

Ngoài ra, thí sinh cũng có cơ hội sửa các thông tin sai sót vào ngày làm thủ tục dự thi đối với các thông tin xét tuyển. Tuy nhiên, việc rà soát, điều chỉnh mất rất nhiều thời gian, có thể không đảm bảo quyền lợi của thí sinh nên rất cần chú ý cẩn thận, kiểm tra kỹ trước khi đăng ký thông tin.

Theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, trách nhiệm của thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi: Xuất trình Giấy chứng minh nhân dân và nhận Thẻ dự thi.

Nếu thấy có những sai sót về họ, đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo cáo cho cán bộ của Hội đồng thi để xử lý kịp thời.

Cũng theo đó, nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Xem thêm
Trung tướng Nguyễn Văn Gấu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Bộ Chính trị điều động, chỉ định Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng Tháp xây dựng Đề án tiên phong về 'tam nông'

Mục tiêu đề án nhằm đưa Đồng Tháp trở thành tỉnh tiên phong kiểu mẫu về nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh đến năm 2030.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.

Bình luận mới nhất