| Hotline: 0983.970.780

Diện mạo mới Bắc Giang:[Bài 1] Dáng dấp đô thị hiện diện tại nông thôn

Thứ Năm 05/09/2024 , 11:09 (GMT+7)

BẮC GIANG Được đầu tư lớn, gắn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với các mục tiêu phát triển đô thị nên các làng quê ở Việt Yên hiện nay đã thực sự 'lột xác'.

Nông thôn thay đổi về chất

Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, huyện Việt Yên (nay là thị xã Việt Yên) luôn nhất quán với quan điểm “phát triển hài hòa giữa nông thôn và thành thị, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp, giữa phát triển nông thôn bền vững với quá trình đô thị hóa theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.

Đường nông thôn tại Hạ Lát khang trang, sạch đẹp, có điện chiếu sáng như khu vực đô thị. Ảnh: Đinh Mười.

Đường nông thôn tại Hạ Lát khang trang, sạch đẹp, có điện chiếu sáng như khu vực đô thị. Ảnh: Đinh Mười.

Vì lẽ đó, đến nay, bộ mặt nông thôn nơi đây đã có sự thay đổi rõ rệt, thu nhập không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tìm đến thôn Hạ Lát, xã Tiên Sơn, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi, niềm vui sướng của bà con nông dân khi nơi đây đã đạt mọi tiêu chí chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo hướng chỉ tay của ông Dương Văn Tứ, trưởng thôn Hạ Lát, nhà văn hóa của thôn hiện ra với vẻ ngoài khang trang, gọn gàng và ngăn nắp. Cách đây ít lâu, bà con nhân dân trong thôn người góp sức, người góp của, đóng góp thêm vào nguồn ngân sách của địa phương để xây dựng, hoàn thiện ngôi nhà văn hóa vốn cũ kỹ, xập xệ được làm từ năm 1997.

“Những thành quả của quá trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần cải thiện đời sống của bà con nông dân, ai nấy đều phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất và tích cực tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ. Nhất là khi nhà văn hóa của thôn được khánh thành, nơi đây đã trở thành điểm đến của đông đảo bà con nhân dân sau những phút giây lao động”, ông Dương Văn Tứ bày tỏ.

Buổi chiều tối nào cũng vậy, nơi đây lại tấp nập, rộn rã tiếng nói cười của bà con nông dân tụ họp về đây để cùng vui chơi, giải trí. Không chỉ có nhà văn hóa khang trang, người dân thôn Hạ Lát còn tự hào chia sẻ về những tuyến đường liên thôn đã được đổ bê tông hoàn chỉnh và trang bị đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng hiện đại.

Nhà văn hóa thôn được đầu tư khang trang với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Phương.

Nhà văn hóa thôn được đầu tư khang trang với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Phương.

Bên cạnh xã Tiên Sơn, xã Minh Đức cũng là đơn vị điển hình trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nổi trội về lĩnh vực giáo dục. Trong thời gian tới, địa phương phấn đấu đảm bảo 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, hiện nay còn một trường đang trong giai đoạn sửa chữa để kịp hoàn thành trước khi bắt đầu vào năm học mới.

Không chỉ tạo dựng dấu ấn riêng biệt trong lĩnh vực giáo dục, xã Minh Đức còn là “đầu tàu” trong phát triển kinh tế của địa phương. Với mô hình trồng dược liệu của Hợp tác xã Khánh Hoa, nhiều bà con nông dân đã có thu nhập ổn định, ước tính có thể thu từ 8-12 triệu đồng/ sào/ năm, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

“Với quyết tâm cao độ, xã Minh Đức mong muốn sẽ mang đến những môi trường học tập khang trang với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng đủ diện tích học tập tối thiểu, hỗ trợ đắc lực cho sự nghiệp giáo dục của địa phương”, ông Thân Quang Đức – cán bộ phụ trách nông thôn mới xã Minh Đức cho hay.

Một góc làng quê ở xã Tiên Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Một góc làng quê ở xã Tiên Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Xây dựng NTM gắn với đô thị

Theo UBND thị xã Việt Yên, trong năm 2023, địa phương đã công nhận 38 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 6 xã nông thôn mới kiểu mẫu và 1 xã nông thôn mới nâng cao. Là đô thị nhưng trên địa bàn vẫn còn nhiều xã, do vậy, trong năm 2024, Việt Yên quyết tâm hoàn thành thêm những mục tiêu đề ra, duy trì và giữ vững những kết quả đã đạt được, hướng đến mục tiêu trở thành địa phương trọng điểm kinh tế, nâng một số xã lên thành phường.

Với quyết tâm cao độ, đến nay, Việt Yên vẫn là địa phương đi đầu trong toàn tỉnh của phong trào xây dựng nông thôn mới, hoàn thành và vượt mức các tiêu chí đề ra. Bộ mặt nông thôn Việt Yên có sự thay đổi rõ rệt, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ theo tiêu chí cấp phường.

Cùng với đó, phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững; văn hóa, giáo dục, y tế đạt kết quả cao; công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, định hướng xử lý rác thải, nước; hệ thống chính trị - xã hội được ổn định, an ninh trật tự được giữ vững,…

Đường giao thông nông thôn được xây dựng hướng đến các tiêu chí của đô thị. Ảnh: Đinh Mười.

Đường giao thông nông thôn được xây dựng hướng đến các tiêu chí của đô thị. Ảnh: Đinh Mười.

Để đạt được những kết quả đó, không chỉ kể đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của bộ máy chính quyền mà còn là sự ủng hộ, đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân. Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại đây, ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên cho biết:

“Chúng tôi luôn xác định thực hiện mục tiêu quốc gia trong xây dựng nông thôn mới là chương trình có tính tổng thể, thực hiện tốt thì có thể đảm bảo mục tiêu kép để xây dựng đô thị loại 4 trong thời gian sớm và mang lại nhiều thành quả cho nhân dân. Chính vì vậy, mỗi năm chúng tôi đều xây dựng mục tiêu cụ thể, đề ra nội dung, chương trình, giải pháp và nguồn lực để thực hiện tiêu chí”.

Đến thời điểm này, Việt Yên có 7/15 xã và 81/109 thôn đạt NTM kiểu mẫu, song hành cùng với đó, người dân đều sẵn sàng, đồng tình ủng hộ và tham gia đóng góp trong mọi hoạt động. Đặc biệt, để duy trì những thành quả thụ hưởng sau quá trình xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên nhấn mạnh:

“Các tiêu chí sau khi hoàn thành đều được duy trì, nâng cao và thực hiện đánh giá định kỳ như 6 tháng, 1 năm,… Thông qua các chương trình có thể thấy bộ mặt đời sống vật chất tinh thần của nông thôn Việt Yên thay đổi rõ rệt, đó cũng là 1 trong những mục tiêu để thị xã nâng cao chỉ số hạnh phúc”.

Ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên chia sẻ với PV về xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thanh Phương.

Ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên chia sẻ với PV về xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thanh Phương.

Trong thời gian tới, Việt Yên tiếp tục duy trì những tiêu chí đã đạt được, đồng thời tiếp tục phấn đấu, tiến tới đảm bảo 100% các thôn, xã đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Tất cả cùng chung mục tiêu đưa Việt Yên trở thành địa phương trọng điểm kinh tế của tỉnh nhà, là điểm đến hạnh phúc của nhân dân.

Thị xã Việt Yên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập ngày 13/12/2023 trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của huyện Việt Yên, có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường và 8 xã. Theo quy hoạch, thị xã Việt Yên được định hướng phát triển đô thị có đủ cả công nghiệp và dịch vụ, có hệ thống hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng khung và hạ tầng xã hội thiết yếu đồng bộ, hiện đại. 

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Cao Bằng dồn lực hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP

Năm 2024, tỉnh Cao Bằng huy động 5,4 tỷ đồng thực hiện Chương trình OCOP, ngoài ngân sách trung ương hỗ trợ trực tiếp, tỉnh cũng dành hơn 700 triệu đồng ngân sách địa phương.