| Hotline: 0983.970.780

Tắc phà Cát Bà, miếng mồi béo bở trên nỗi khổ của du khách

[Bài 1]: Muốn đi nhanh thì phải thỏa thuận với 'cò phà'

Thứ Sáu 28/07/2023 , 10:01 (GMT+7)

Theo sự hướng dẫn của 'cò phà', xe của chúng tôi chạy ngược chiều vượt qua hàng trăm xe xếp hàng, và cả lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ phân tuyến...

Miếng mồi béo bở trên nỗi khổ của du khách

Vào mỗi mùa du lịch, cảnh tắc phà bến Gót - Cái Viềng từ lâu đã trở thành đặc sản của Cát Bà và là nỗi khiếp đảm của du khách khi đến với hòn đảo xinh đẹp này. Tuyến đường xuyên biển Tân Vũ - Lạch Huyện được hoàn thiện nhưng tuyến phà bến Gót - Cái Viềng bao năm vẫn vậy khiến hạ tầng di chuyển của Cát Bà, được ví như một người được may bộ quần áo mới, thời thượng nhưng chiếc thắt lưng thì vừa cũ, vừa chật khiến bụng căng cứng đến tắc thở mà không nới lỏng ra được.

Du khách phờ phạc rời đảo sau thời gian dài chờ đợi do tắc đường ra phà. Ảnh: Hùng Khang. 

Du khách phờ phạc rời đảo sau thời gian dài chờ đợi do tắc đường ra phà. Ảnh: Hùng Khang. 

Mặc dù, UBND TP. Hải Phòng, UBND huyện Cát Hải đã đưa ra nhiều phương án. Trong đó, phân công giao nhiệm vụ cho lực lượng, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông để điều tiết không để xảy ra tình trạng chen lấn gây ùn tắc trên đường ra tuyến Phà Gót - Cái Viềng, nhưng tình hình vẫn không mấy cải thiện nhất là dịp cuối tuần.

Điều đáng nói là chính nỗi khổ sở của du khách đang trở thành cơ hội làm ăn béo bở cho một số đối tượng và lạ thay nó diễn ra ngay trước mắt của lực lượng chức năng. 

Hàng dài xe xếp hàng chờ mua vé qua phà. Ảnh: Hùng Khang.

Hàng dài xe xếp hàng chờ mua vé qua phà. Ảnh: Hùng Khang.

Từ thông tin bạn đọc cung cấp, trong vai người đi du lịch Cát Bà, nhóm phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có trải nghiệm "làm luật" thông qua các "cò phà" để được ưu tiên lên phà mà không phải xếp hàng.

"Làm luật"

Đến với Cát Bà vào một ngày cuối tuần, tầm gần trưa đầu Phà Gót để ra đảo khá "dễ chịu" khi không có nhiều phương tiện xuống phà. Tuy nhiên, khi gần sang đến Cát Bà, đứng ở trên phà đập vào mắt chúng tôi là cảnh tượng hàng dài phương tiện, nối đuôi nhau kéo dài gần một cây số đang cố nhích từng mét để lên phà. 

Tầm 1 giờ trưa, du khách trả phòng đổ về tuyến phà Gót - Cái Viềng để rời đảo mỗi lúc một đông. Hòa vào dòng phương tiện đang xếp hàng tại bến Cái Viềng, trước mắt chúng tôi là những khuôn mặt mệt mỏi, chán nản của du khách cứ chốc chốc lại mở cửa xe chạy xuống người thì hút thuốc, kẻ thì tìm chỗ đi vệ sinh sau vài tiếng đồng hồ xếp hàng.

Cách cổng chào Cát Bà không xa là lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, công an khu vực, dân quân đang làm nhiệm vụ phân làn, phân tuyến. 

Phóng viên làm việc với 'cò phà' mua vé với mức giá 1,2 triệu đồng để được 'làm luật' qua phà nhanh, không phải xếp hàng. Ảnh: Hùng Khang. 

Phóng viên làm việc với "cò phà" mua vé với mức giá 1,2 triệu đồng để được "làm luật" qua phà nhanh, không phải xếp hàng. Ảnh: Hùng Khang. 

Xếp hàng khoảng 20 phút sát giờ cao điểm tại ngã ba để đi ra bến Cái Viềng cách cổng chào Cát Bà chừng 500m, một đối tượng đã tiếp cận phóng viên để đặt vấn đề và cho biết có cách qua phà nhanh hơn mà không phải xếp hàng.

Chúng tôi băn khoăn tự hỏi liệu các đối tượng "cò" chỉ muốn lừa tiền của du khách hay thực sự có khả năng đưa xe vượt trạm khi ở phía trước lực lượng chức năng đang túc trực làm nhiệm vụ giữ cho các xe không lấn làn, chen ngang?

Đối tượng này cho biết: "Bây giờ các anh chị ở đây là gần cuối hàng rồi, có muốn lên phà thì sớm nhất cũng phải 7-8g mới lên được phà. Không tin các anh chị cứ lên đây em đèo chạy xuống dưới phà xem thì biết cả trăm xe chứ ít đâu".

Sau khi thỏa thuận, theo hướng dẫn nhóm phóng viên đánh xe đứng chờ tại ngã ba để đối tượng cò vào bến phà Cái Viềng 'làm luật'. Ảnh cắt từ clip.

Sau khi thỏa thuận, theo hướng dẫn nhóm phóng viên đánh xe đứng chờ tại ngã ba để đối tượng cò vào bến phà Cái Viềng "làm luật". Ảnh cắt từ clip.

Thấy chúng tôi vẫn hoài nghi việc có thể "làm luật" để lên được phà Cái Viềng mà không phải xếp hàng, người này liền khẳng định: "Phí nó hơi cao một chút, phải 1 triệu 2 cơ".

Khá tò mò, chúng tôi đồng ý trả phí qua phà với mức giá 1,2 triệu đồng.

Để tăng sự tin tưởng, người này cho biết: "Khi nào các anh vào bên trong thì đưa tiền sau cũng được, em vào đấy mua vé, các anh gửi em biển số xe rồi đứng ngoài chỗ ngã ba đợi em". 

Xe của nhóm phóng viên chỉ cần bật cảnh báo là có thể đi qua chốt chặn của lực lượng chức năng sau khi thông báo biển số xe cho 'cò phà'. Ảnh cắt từ clip.

Xe của nhóm phóng viên chỉ cần bật cảnh báo là có thể đi qua chốt chặn của lực lượng chức năng sau khi thông báo biển số xe cho "cò phà". Ảnh cắt từ clip.

Theo hướng dẫn của người đàn ông này, chúng tôi đánh xe ra ngã ba cách cổng chào Cát Bà chừng gần 300m và chờ người này vào trong phà mua vé. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều xe chạy theo hướng xã Phù Long đến gần ngã 3 cổng chào đều bị lực lượng chức năng tại đây chặn lại và buộc phải quay xuống xếp hàng tại đoạn đường hướng đi cáp treo của Phù Long.

Sau khoảng chừng 20 phút, người này gọi đến thông báo phà sắp cập bến và đã thông tuyến và đề nghị chúng tôi đánh xe vào phà. Ngần ngại khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đang đứng phân làn, ngăn chặn không cho các xe chạy tách ngược chiều để chen lên, chúng tôi dừng lại một lúc lâu và thắc mắc về việc có qua được không để làm chúng tôi tin tưởng, người này thúc giục: “Anh bật cảnh báo lên cứ thế chạy thẳng vào”.

Theo hướng dẫn của 'cò phà' chúng tôi chỉ cần bật cảnh báo và vượt qua Cảnh sát giao thông, đi ngược chiều để lên cổng soát vé mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Ảnh cắt từ clip.

Theo hướng dẫn của "cò phà" chúng tôi chỉ cần bật cảnh báo và vượt qua Cảnh sát giao thông, đi ngược chiều để lên cổng soát vé mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Ảnh cắt từ clip.

Sau một hồi chần chừ, chúng tôi bật đèn cảnh báo, vần gấp vô lăng lách qua các xe đang bị dừng trước mặt, chạy thẳng qua chốt trực phân làn của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Xe chúng tôi đi vào làn ngược chiều vượt qua hàng dài gần một cây số của những xe đang xếp hàng xuống phà bỏ lại đằng sau lực lượng chức năng đang yêu cầu các xe đứng đúng làn để xếp hàng mua vé.

Đến gần với barrie của điểm soát vé, người đàn ông kia liền chạy lại và dúi vào tay tôi 4 vé qua phà Cái Viềng, chỉ đến khi chúng tôi qua cổng soát vé người này mới thu tiền.

Dù thấy chúng tôi đi ngược chiều, chen ngang, nhân viên bến phà tại cổng soát vé dường như chẳng mấy bận tâm mà chỉ hỏi: “vé đâu”. Đưa vé cho nhân viên bến phà đang đứng soát vé, người này liền nhanh chóng thu lại vé và hướng dẫn chúng tôi đánh xe xếp vào hàng xe đã được soát vé trước đó để chờ lên phà. Toàn bộ quá trình chúng tôi chỉ mất 30 phút để có thể lên được phà với mức phí 1,2 triệu đồng.

Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.