| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai:

'Bấm bụng' đóng tiền vì lo bị cắt điện

Thứ Sáu 26/06/2020 , 06:10 (GMT+7)

Nhiều hộ dân của huyện Bát Xát (Lào Cai) không mua sắm, sử dụng thêm thiết bị điện trong nhà nhưng hoá đơn tiền điện lại tăng vọt bất thường.

Nhiều hộ dân tại huyện Bát Xát băn khoăn tiền điện trong tháng tăng cao bất thường. Ảnh: Hải Đăng.

Nhiều hộ dân tại huyện Bát Xát băn khoăn tiền điện trong tháng tăng cao bất thường. Ảnh: Hải Đăng.

Tiền điện “nhảy múa”

Gia đình bà Lê Thị Hiền ở thôn An Thành (xã Quang Kim, huyện Bát Xát) trung bình mỗi tháng sử dụng khoảng 1,2 triệu đồng tiền điện. Tuy nhiên, bất ngờ tiền điện từ 15/5-14/6 tăng lên gấp đôi.

“Từ trước đến giờ nhà tôi chưa bao giờ dùng đến 1,5 triệu đồng/tháng, mùa hè cũng như mùa đông. Chả hiểu làm sao, điện đóm kiểu gì mà hoá đơn tháng này của Công ty Điện lực Lào Cai lên tới gần 3,1 triệu đồng. Hoá đơn tiền điện tôi vẫn giữ được kể cả mùa hè năm ngoái kịch kim cũng chỉ 1,3 triệu đồng, nên tôi thấy rất vô lý”, bà Hiền cho biết.

Cũng theo chia sẻ của các hộ dân xung quanh, tiền điện tháng này của gia đình họ tăng thêm từ 400-600 nghìn đồng. So với mức sử dụng điện trung bình cùng thời điểm của năm trước thì rất khó lý giải bởi thiết bị điện, sinh hoạt gia đình họ vẫn vậy. Tuy nhiên, đa số những hộ này "bấm bụng" đóng tiền cho xong vì lo bị cắt điện lúc nắng nóng.

Tin nhắn báo tiền điện 28,6 triệu đồng của ông Hùng.

Tin nhắn báo tiền điện 28,6 triệu đồng của ông Hùng.

“Điện lực độc quyền, không đóng tiền họ cắt điện thì làm sao mà chịu nổi”, bà Hiền cho hay.

Gia đình bà Trang Ngát ở đội 8, thôn An Thành (xã Quang Kim, huyện Bát Xát) cho biết: “Tháng trước, nhà tôi hết hơn 2 triệu đồng tiền điện nhưng tháng này gần 5 triệu đồng. Thấy tiền điện bất thường nhưng tôi vẫn đóng luôn vì nhà bán hàng, bán quán không đóng người ta cắt điện thì chết à?”.

Cũng theo gia đình bà Trang Ngát, gia đình có 3 người gồm 2 vợ chồng và người bán hàng thuê, thời gian qua không sắm đồ điện trong nhà. Còn tủ mát dùng đựng kem, sữa chua phục vụ bán hàng tạp hoá hằng ngày thì không khi nào rút điện ra.

“Năm ngoái cùng thời điểm này cũng bị tăng tiền điện nhưng cũng chỉ loanh quanh 3 triệu đồng, sao năm nay lại tăng ghê thế”, bà Ngát nói.

Còn ông Trần Duy Hùng là chủ xưởng làm đá ở đội 7, thôn Đồng Quang (xã Quang Kim, huyện Bát Xát) cũng bất ngờ khi tiền điện của xưởng làm đá tháng trước chỉ 14,3 triệu đồng, mà tháng này tăng lên thành 28,6 triệu đồng (đã trừ tiền hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19).

“Tôi phản ánh lên điện lực huyện Bát Xát, họ cho người xuống kiểm tra và có giải thích do thời tiết, không sử dụng vào ban đêm nên không được mức thấp.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, xưởng của tôi lượng sản xuất lúc nào cũng như vậy với 2 công nhân làm sao mà lên được lên như thế”, ông Hùng nói.

Hoá đơn tiền điện 15/4-14/5 của ông Trần Duy Hùng chỉ 14,3 triệu đồng. Ảnh: Hải Đăng.

Hoá đơn tiền điện 15/4-14/5 của ông Trần Duy Hùng chỉ 14,3 triệu đồng. Ảnh: Hải Đăng.

Cần lời giải thích rõ ràng

Ông Trần Duy Hùng còn đứng tên trên hợp đồng mua điện tại nơi ở của chị gái ở đội 3, thôn Làng Quang (xã Quang Kim, huyện Bát Xát) và tiền điện của hộ này cũng tăng vọt từ mức trung bình 600 nghìn đồng/tháng lên 1,7 triệu đồng.

Ông Hùng cho biết, căn nhà ở đội 3, điện lực huyện Bát Xát nói tính nhầm tiền điện tháng này nhưng họ bảo cứ nộp đủ 1,7 triệu đồng rồi tháng sau họ bù cho. Song tôi cũng không biết bù cho là như thế nào?Một số hộ dân ở tổ 7, thị trấn Bát Xát cũng phản ánh tình trạng tiền điện tăng bất thường, khoảng 30-40% so với tháng trước.

Trước thông tin trên, ông Lương Trường An – Giám đốc Điện lực huyện Bát Xát cho biết, 2-3 ngày gần đây, đơn vị nhận được nhiều phản ánh của bà con về tiền điện.

“Từ thông tin này, đơn vị cho triển khai anh em đi đến tận nơi cùng khách hàng giải quyết ngay. Đa số bà con cũng đồng ý với cách giải quyết của điện lực huyện.

Ngoài cùng khách hàng kiểm tra công tơ để khẳng định công tơ đúng kỹ thuật, chốt chỉ số công tơ thì điện lực huyện còn giải thích cho bà con tại sao tháng trước ít mà tháng này nhiều, trong khi không mua sắm thêm điều hoà, quạt”, ông An nói.

Cũng theo ông An, do trời nắng nóng, bà con không mua thêm thiết bị điện nhưng thời gian sử dụng quạt, điều hoà khi trời mát là 6-7 tiếng, khi trời nóng có thể lên đến 13-14 tiếng. Mặt khác, khi để điều hoà nhiệt độ chênh quá nhiều so với thời tiết bên ngoài sẽ rất tốn điện…

Tuy nhiên, một số hộ cho rằng, lời giải thích của ông giám đốc điện lực huyện Bát Xát như vậy là chưa đủ thuyết phục bởi tháng liền kề trước đó cũng là đỉnh điểm đợt nắng nóng nên việc dùng điện sinh hoạt không có nhiều sự thay đổi. Trong khi đó, tiền điện tháng này còn được trừ tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Người dân băn khoăn về việc chưa đóng tiền điện do thấy không hợp lý thì có thể bị cắt điện. Về vấn đề này ông An cho biết, trong hợp đồng mua bán điện có điều khoản cắt điện nhưng những trường hợp đơn vị nhận được phản ánh từ bà con có nguyên nhân, lý do liên quan khách quan thì đơn vị đều chưa xử lý vội.

“Chúng tôi yêu cầu anh em không cứng nhắc thực hiện theo hợp đồng mà làm việc với bà con về kiến nghị của họ nhất là những lúc nắng nóng như thế này” – ông An nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất