| Hotline: 0983.970.780

Ban CPO Thủy lợi giải ngân vốn ODA vượt kế hoạch

Thứ Hai 10/01/2022 , 19:46 (GMT+7)

Dự kiến lũy kế giải ngân đến ngày 31/1/2022 của CPO Thủy lợi là 1.535 tỷ đồng, đạt 125% so với kế hoạch vốn Bộ NN-PTNT giao ban đầu.

Nhiều tiểu dự án đã hoàn thành vượt tiến độ

Trong năm 2021, Ban Quản lý Trung ương Các dự án Thủy lợi (Ban CPO) triển khai thực hiện 6 dự án với tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ USD; hai dự án viện trợ không hoàn lại cho Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 40 triệu USD. Hai dự án Chính phủ Việt Nam viện trợ không hoàn lại cho Chính phủ Lào với tổng mức đầu tư gần 118 tỷ đồng.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Ban Quản lý Trung ương các dự án Thuỷ lợi diễn ra vào chiều 10/1. Ảnh: Minh Phúc.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Ban Quản lý Trung ương các dự án Thuỷ lợi diễn ra vào chiều 10/1. Ảnh: Minh Phúc.

Ông Phạm Đình Văn - Trưởng ban CPO cho biết, công tác thực hiện, giải ngân các dự án đã đáp ứng được tiến độ, kế hoạch được giao. Nhiều tiểu dự án đã hoàn thành vượt tiến độ, đạt chất lượng tốt cả về mỹ thuật, kỹ thuật, sớm đưa vào vận hành phục vụ sản xuất, phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, đã tranh thủ tối đa nguồn vốn ưu đãi của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế để thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai...

Đặc biệt, tiến độ thi công các gói thầu thuộc Tiểu dự án Xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (các hạng mục đầu tư trên địa bàn tỉnh Cà Mau), Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (gọi tắt là WB9) vượt tiến độ đã được phê duyệt, dự kiến sẽ hoàn thành gói thầu vào tháng 3/2022 - vượt 6 tháng so với hợp đồng.

Đối với Dự án Nâng cấp hệ thống Thủy lợi sông Lèn và sông Hoàng Mai nhằm nâng cao khả năng kiểm soát mặn, cải tạo môi trường sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu (KEXIM1), công tác thi công xây lắp của dự án cũng đáp ứng được tiến độ đã đề ra, cụ thể tại các đầu mối trạm bơm các hạng mục công trình phụ trợ như đường tránh, đê quai, nền trạm bơm, lán trại đã hoàn thành đang trong quá trình đóng cọc thí nghiệm.

Đối với 3 đầu mối các hạng mục công trình phụ trợ như lán trại, đường điện thi công, cầu tạm,... đã hoàn thành, đang tiến hành đổ bê tông bịt bản đáy trụ T3. Tính đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công đạt khoảng 14,5% và giá trị giải ngân trên toàn gói thầu đạt 10%. Công tác giải phóng mặt bằng của 6 đầu mối đang tiếp tục được triển khai quyết liệt nhằm đảm bảo đáp ứng được việc giao đủ mặt bằng sạch phục vụ công tác thi công.

Đối với Dự án Nâng cấp và sửa chữa công trình thủy lợi Nậm Loong, huyện Xộp Bấu, tỉnh Hủa Phăn (Lào), 2 gói thầu bao gồm gói thầu 07/NL-LAO (Nâng cấp, sửa chữa công trình thủy lợi Nậm Loong) và gói thầu 08/NL-LAO (Giám sát thi công xây dựng) đã được trao trong năm 2020. Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị thực hiện cho gói thầu đều đạt 100% khối lượng. Trong đó gói thầu 07/NL-LAO đã đạt 35,4 tỷ/35,4 tỷ đồng (giá trị thanh toán đến nay là 24,9 tỷ đồng), gói thầu 08/NL-LAO giá trị thực hiện đến nay là khoảng 645 triệu đồng (giá trị thanh toán đạt 516,06 triệu đồng).

Giải ngân vốn ODA tốt nhờ chuẩn bị công phu

Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2022 cũng như trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025, Ban CPO kiến nghị Bộ NN-PTNT điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban CPO trong bối cảnh liên quan đến vốn ODA, vốn vay ưu đãi có nhiều thay đổi.

Bên cạnh đó, cho phép Ban CPO tổ chức thi tuyển viên chức theo biên chế đã được Bộ giao; bổ sung vốn chuẩn bị đầu tư cho các Dự án ADB9, ADB10 (sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chủ trương đầu tư), Dự án WB10, KEXIM2, KfW1 và JICA5 (sau khi được Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án).

Từ trái qua: Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Giám đốc Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi Phạm Đình Văn chủ trì hội nghị. Ảnh: Minh Phúc.

Từ trái qua: Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Giám đốc Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi Phạm Đình Văn chủ trì hội nghị. Ảnh: Minh Phúc.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, trong năm 2021, Ban CPO đã nỗ lực rất lớn và hoàn thành vượt 115% kế hoạch giải ngân nguồn vốn ODA được phân bổ.

“Thực tế, Ban CPO đã giải ngân được hơn 1.500 tỷ đồng, tương đương khoảng 50% tổng nguồn vốn ODA được Chính phủ giao cho Bộ NN-PTNT giải ngân năm 2021”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Nhờ đó, Bộ NN-PTNT tỷ lệ giải ngân vốn ODA năm 2021 đạt 63%, đứng thứ 2 trong khối các Bộ, ngành Trung ương (trong khi bình quân cả nước chỉ đạt khoảng 33%). Có được thành tích trên là nhờ Ban CPO đã chỉ đạo bài bản, chuyên nghiệp và xử lý nhanh các vấn đề phát sinh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, Ban CPO đã chuẩn bị các dự án đầu tư trong giai đoạn tới rất chất lượng, nhờ đó có 2 dự án ODA đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư (Dự án ADB9 và ADB10) với tổng nguồn vốn khoảng 300 triệu USD và 4 dự khác dự kiến trong quý I/2021 sẽ được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư.

Về kiến nghị của Ban CPO về việc sửa đổi chức năng, nhiệm vụ và thi tuyển viên chức, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp giao Vụ Tổ chức Cán bộ phối hợp với Ban CPO để xem xét, giải quyết.

Chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Phải ghi nhớ một điều rằng, giải pháp công trình là phương tiện chứ không phải là mục tiêu. Mục tiêu cuối cùng là phục vụ người thụ hưởng. Đó chính là cảm xúc và là cảm hứng để những người xây dựng công trình thấy hạnh phúc. Từ đó thôi thúc chúng ta làm việc với hiệu suất cao hơn để tạo ra giá trị tốt đẹp cho xã hội. Do đó, mỗi công trình cần quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ, cảnh quan để làm đẹp cho nông thôn, cho những người nông dân.

Bên cạnh đó, muốn triển khai dự án hiệu quả thì công tác chuẩn bị dự án phải được thực hiện kỹ lưỡng, bài bản, tính đến tất cả các yếu tố rủi ro và đưa ra giải pháp để quản trị rủi ro.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.