| Hotline: 0983.970.780

Tương lai Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi nằm ở đâu?

Thứ Bảy 09/01/2021 , 15:16 (GMT+7)

Khi nguồn vốn vay ODA ngày càng hạn hẹp, Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi (Ban CPO) buộc phải đa dạng hóa các hình thức hoạt động để tồn tại.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (giữa) dự hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi vào chiều 8/1. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (giữa) dự hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi vào chiều 8/1. Ảnh: Minh Phúc.

“Đừng trông chờ vào nguồn vốn Bộ giao”

Không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi (CPO Thủy lợi) trong giai đoạn vừa qua trong việc thu hút nguồn lực và quản lý các dự án ODA trong lĩnh vực thủy lợi và phòng chống thiên tai.

Một ví vụ để chứng minh, trong giai đoạn 2011 - 2020, Ban CPO Thủy lợi được Bộ NN-PTNT giao quản lý các dự án vay vốn ODA với tổng số vốn 2,3 tỷ USD (tương đương khoảng 46.000 tỷ đồng) hỗ trợ xây dựng nhiều công trình thủy lợi quan trọng ở các vùng miền trên cả nước, vừa phục vụ phát triển nông nghiệp, đời sống dân sinh và cung cấp nước cho sản xuất công nghiệp như vùng đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ (dự án ADB5, WB7, JICA2...).

Đồng thời, giảm thiểu rủi ro thiên tai cho khu vực miền Trung như xây dựng, kiên cố đê sông, đê biển, cảng tránh trú bão, an toàn hồ chứa (WB5, WB8); xây dựng hạ tầng cơ sở cho ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu (WB6, WB9, GMS1...), dự án sửa chữa và nâng cao an toàn hồ đập - WB8 tại 34 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ODA sẽ giảm đáng kể do các tổ chức đa phương như Ngân hàng Thế giới (WB) dừng cung cấp nguồn vốn IDA từ ngày 1/7/2017 và Ngân hàng Phát triển Châu Á dừng cung cấp nguồn vốn ADF từ ngày 1/1/2019.

Ở trong nước, theo quy định của Luật Quản lý nợ công, Luật Đầu tư công thì Bộ NN-PTNT chỉ được đề xuất dự án đầu tư thuộc nhiệm vụ chi của Bộ NN-PTNT.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của CPO Thủy lợi, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã đặt câu hỏi: “Tương lai của CPO Thủy lợi nằm ở đâu?” và chính ông cũng hé mở những hướng đi quan trọng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, hiện nay CPO Thủy lợi chưa đa dạng hóa hình thức hoạt động để ổn định bền vững, mà vẫn là loay hoay với các dự án ODA.

“Năm ngoái, tôi nói rằng trong tương lai, mỗi cán bộ CPO phải là một chuyên gia, chứ đừng trông chờ vào nguồn vốn Bộ giao, phải “đánh trận vòng ngoài”, tư vấn cho các địa phương lập dự án ODA để gia tăng nguồn thu”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, nếu chỉ vì 21 xuất lương biên chế mà không mở rộng các dịch vụ thì đó là sai lầm về tư duy, cần phải nghiên cứu lại.

Hiện nay, mới chỉ có 2 dự án vay vốn được trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt với tổng vốn khoản 300 triệu USD, còn các dự án khác vẫn đang trong giai đoạn xin ý kiến các bộ, ngành. Nếu chỉ quản lý các dự án với tổng nguồn vốn 300 - 500 triệu USD thì rất khó đảm bảo thu nhập cho hơn 100 cán bộ, công nhân viên và người lao động của CPO Thủy lợi trong 5 năm tới (2021 - 2025).

"Tránh tình trạng có dự án thì làm, không có thì nghỉ"

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, CPO Thủy lợi cần đặt mục tiêu trọng tâm vào việc chuẩn bị cho các dự án sử dụng vốn vay; khắc phục những hạn chế với vai trò là chủ đầu tư dự án; phải chuyên nghiệp hóa từ việc tổ chức đấu thầu; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành. Đặc biệt, CPO Thủy lợi phải xây dựng được thương hiệu của mình, tránh tình trạng "có dự án thì làm, không có thì nghỉ".

Để làm được điều đó, CPO cần tiếp tục xây dựng đội ngũ có chuyên môn nghiệp vụ giỏi.

“Tôi đánh giá cao CPO Thủy lợi trong năm 2020 đã cử hơn 100 lượt cán bộ đi học các lớp thi chứng chỉ và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn”, Thứ trưởng Hiệp nói.

Ông Phạm Đình Văn - Trưởng Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi, Bộ NN-PTNT. Ảnh: Minh Phúc.

Ông Phạm Đình Văn - Trưởng Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi, Bộ NN-PTNT. Ảnh: Minh Phúc.

Năm 2020, Bộ NN-PTNT phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước và các văn bản điều chuyển vốn, tổng vốn kế hoạch giao trực tiếp qua Bộ NN-PTNT qua CPO Thủy lợi là gần 1.577 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn vay là 1.239 tỷ đồng, vốn đối ứng Trung ương là gần 338 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lũy kế giá trị giải ngân vốn năm 2020 của CPO Thủy lợi mới chỉ đạt khoảng 72% kế hoạch. Nguyên nhân được Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chỉ ra là do chậm trễ trong khâu chấm thầu dự án KEXIM1 nên chưa thể trao thầu cho các nhà thầu.

Ông Phạm Đình Văn, Trưởng Ban CPO Thủy lợi cho biết, Ban CPO sẽ khắc phục những tồn trong năm 2020 và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trong năm 2021 với mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch Bộ NN-PTNT giao.

Trả lương chuyên gia nước ngoài 20.000 USD/tháng là quá cao

Đối với ý kiến của đại diện Thanh tra Bộ NN-PTNT liên quan đến việc các dự án vay vốn ODA chi trả tiền lương cho chuyên gia nước ngoài quá cao, 20.000 USD/tháng (trong khi lương của chuyên gia trong nước lại rất thấp), ông Phạm Đình Văn cho biết, Ban CPO đang lấy ý kiến về mức lương trần cho chuyên gia nước ngoài và tham khảo các nhà tài trợ, phấn đấu trong 6 tháng đầu năm 2021 sẽ trình Bộ NN-PTNT phê duyệt mức lương trần cho chuyên gia nước ngoài.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm