| Hotline: 0983.970.780

Bánh trung thu "đại hạ giá" vẫn ế

Thứ Hai 08/09/2008 , 14:35 (GMT+7)

Sốt ruột giảm giá từ 10 - 30%, thậm chí giảm tới 50% hoặc treo biển "mua 1 tặng 1" nhưng bánh trung thu vẫn ế ẩm.

Cả thị trường bánh trung thu TP.HCM và Hà Nội đều ế ẩm

Người mua thưa thớt, người bán ủ rũ chờ khách. Một số cửa hàng bánh trung thu sốt ruột giảm giá từ 10 - 30%, thậm chí giảm tới 50% hoặc treo biển "mua 1 tặng 1" nhưng vẫn ế ẩm.  

Những năm trước, thời điểm này, bánh trung thu bán rất chạy. Tuy nhiên, năm nay loại bánh này trên thị trường vô cùng ế ẩm.

Các điểm bán bánh kêu trời  

Hầu như điểm bán bánh trung thu nào trên địa bàn TP.HCM mà chúng tôi hỏi cũng đều lắc đầu ngao ngán cho rằng, mùa bánh trung thu năm nay thua nặng, không đủ tiền thuê mặt bằng nói chi đến lời lãi.

Bà Diệu, bán bánh trên đường 3 Tháng 2, quận 10, đang đứng ngồi không yên vì “có ngày chỉ bán được năm, bảy cái, nhiều nhất cũng chỉ vài ba hộp”. Hiện bà vẫn còn “ôm” trên 1.000 cái bánh các loại, không biết làm sao tiêu thụ vì không thể trả lại công ty do đã ký hợp đồng dạng “mua đứt bán đoạn” để được hưởng mức chiết khấu 25%.

Tương tự, anh Hòa, có điểm bán bánh trên đường Hậu Giang, quận 6, cũng than thở: Tôi đã cẩn thận ký hợp đồng với hãng bánh là được phép trả lại hàng trước ngày 12/8 âm lịch (chiết khấu 15%) nhưng xem ra gần như lỗ tiền thuê mặt bằng 7 triệu đồng/tháng và tiền sắm 2 tủ kiếng mới trị giá trên chục triệu đồng vì chỉ mới bán được 10% số lượng. 

Một số điểm bán lớn mức tiêu thụ khá hơn nhưng so với năm ngoái thì doanh số cũng giảm hơn phân nửa. Ông Nguyễn Văn Minh (quận 10) cho biết vào thời điểm này năm ngoái, doanh số cửa hàng ông đã đạt trên 200 triệu đồng, nhưng hiện tại chỉ mới bán được khoảng 80 triệu đồng...

Nhiều người bán bánh trung thu cho rằng sở dĩ sức tiêu thụ năm nay kém ngoài nguyên nhân kinh tế khó khăn, nhiều người hạn chế mua sắm, biếu xén..., còn do giá bánh năm nay quá cao.

Nhiều đơn vị sản xuất bánh trung thu thông báo giá chỉ tăng từ 10%- 15% nhưng thực tế giá bán trên thị trường tăng từ 20% đến 40%. Ông Tài, bán bánh trung thu trên đường Lý Thái Tổ, quận 10, so sánh: Loại bánh thập cẩm vi cá năm ngoái giá bán 48.000 đồng- 49.000 đồng/cái, nay tăng lên 66.000 đồng/cái.

Còn loại bánh đậu xanh 2 trứng từ 29.000 đồng- 30.000 đồng/cái, nay tăng lên 44.000 đồng/cái... 

Sản xuất ít vẫn bị "tồn kho"

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ (cơ sở bánh Như Lan), đến thời điểm này Như Lan cũng chỉ mới tiêu thụ được 50%- 60% số lượng. Năm ngoái, loại bánh từ 300 g- 400 g với giá 200.000 đồng/hộp 4 cái được tiêu thụ rất mạnh thì năm nay tiêu thụ rất chậm.

Người mua hiện nay chủ yếu chọn loại bánh có trọng lượng 150 g- 250 g, với giá từ 17.000 đồng- 22.000 đồng/cái (hộp 4 cái có giá 81.000 đồng đến trên 100.000 đồng).  

Do tình hình kinh tế năm nay gặp nhiều khó khăn nên các đơn vị sản xuất bánh trung thu cũng khá thận trọng về việc lên kế hoạch sản xuất. Hãng Kinh Đô chỉ dám thực hiện số lượng bánh ngang bằng năm trước là 1.500 tấn. Nhiều đơn vị khác cũng chỉ cố gắng giữ mức cũ, thậm chí giảm chút ít.

Riêng Bibica, theo ông Nguyễn Quốc Hoàng, phó tổng giám đốc, do đơn vị đang có thế mạnh về các dòng sản phẩm bánh trung thu giảm ngọt, giảm béo và bánh dinh dưỡng dành cho người ăn kiêng, bệnh tiểu đường, nên đơn vị tăng sản lượng khoảng 10%. Nhưng đến thời điểm này Bibica cũng chỉ mới tiêu thụ được trên 80% sản lượng.

Ông Kao Siêu Lực, Giám đốc Doanh nghiệp Bánh kẹo Á Châu ABC, cũng cho hay ABC chỉ mới đạt được khoảng 70%-80%. Nhiều hãng bánh đang lo ngại sẽ không tiêu thụ hết hàng vì thông lệ hằng năm từ nay đến 15/8 âm lịch, thời gian chỉ còn một tuần và đây là tuần lễ sức tiêu thụ rơi vào điểm thấp nhất...

Khó khăn nhất là các cơ sở nhỏ, ít tiếng tăm, mạng lưới tiêu thụ hạn chế. Ông Thành, chủ một cơ sở bánh trung thu ở quận 6, cho biết những năm trước làm trên 20 tấn bánh, lãi cả trăm triệu đồng là chuyện bình thường, còn năm nay sản xuất có 5 tấn cũng bán không hết.  

Hà Nội: Cửa hàng bánh cũng đìu hiu

Dạo quanh một vòng các trung tâm bán bánh trung thu trên địa bàn Hà Nội như phố Hàng Buồm, Bà Triệu, Giảng Võ, Cầu Giấy... thấy rõ cảnh đìu hiu vắng khách. Ngay cả hai địa điểm có nhiều hàng bánh trung thu nhất ở địa bàn thủ đô là Hàng Buồm và Bà Triệu cũng chẳng có khách nào vào mua.

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ một tiệm bánh trung thu trên phố Hàng Buồm, tâm sự: “Mọi năm từ đầu tháng 8 là người dân đã mua bánh về ăn, thắp hương hay tặng nhau. Vậy mà đến thời điểm này (mùng 7) cũng chẳng có mấy khách vào mua”.

Theo chị Hoa, hàng loạt sản phẩm của các hãng tên tuổi như Đồng Khánh, Kinh Đô, Bibica, Bánh kẹo Hà Nội... mọi năm rất đông khách vào mua thì năm này đều chung cảnh ngộ khó bán. Không chỉ khách mua lẻ mà ngay các cơ quan cũng cắt giảm việc mua bánh trung thu làm quà cho đối tác.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm