| Hotline: 0983.970.780

Báo chí trong phòng chống thiên tai: 3 chức năng khẳng định vai trò quan trọng

Thứ Năm 26/05/2022 , 15:34 (GMT+7)

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam, khẳng định báo chí có vai trò quan trọng trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai với 3 chức năng cụ thể.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam, trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhất. Ảnh: Phạm Hiếu.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam, trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhất. Ảnh: Phạm Hiếu.

Hơn 900 tác phẩm dự thi

Ngày 26/5, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Lễ vinh danh và trao giải Giải Báo chí toàn quốc về Phòng, chống thiên tai lần thứ hai với sự tài trợ chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Công ty Toyota Việt Nam.

Giải Báo chí toàn quốc về Phòng chống thiên tai lần thứ hai với chủ đề "Vì một xã hội an toàn trước thiên tai - Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu" được phát động vào ngày 13/10/2020, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN về Quản lý thiên tai, tiếp nối thành công của Giải lần thứ nhất với sự tham gia tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ các nhà báo, phóng viên, biên tập viên từ các cơ quan báo chí Trung ương cũng như địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng công tác thông tin, truyền thông về phòng, chống thiên tai đóng vai trò là 'cầu nối' để truyền tải kịp thời những cảnh báo, dự báo. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng công tác thông tin, truyền thông về phòng, chống thiên tai đóng vai trò là “cầu nối” để truyền tải kịp thời những cảnh báo, dự báo. Ảnh: Phạm Hiếu.

Tới thời điểm kết thúc nhận tác phẩm dự thi là ngày 31/12/2021, Ban tổ chức nhận được tổng cộng 918 tác phẩm ở 5 loại hình báo chí (trong đó Báo in 302 tác phẩm; Báo điện tử 252 tác phẩm; Truyền hình 73 tác phẩm; Phát thanh 39 tác phẩm; Ảnh báo chí 252 tác phẩm) của 300 tác giả là những nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ gần 100 cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương.

Ban tổ chức thông qua Hội đồng giám khảo gồm những nhà báo có uy tín trong các giải báo chí quốc gia đã lựa chọn ra 4 tác phẩm đoạt giải Nhất, 5 tác phẩm đoạt giải Nhì, 10 tác phẩm đoạt giải Ba và 1 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi nhất; 15 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích, 1 tác phẩm đoạt giải “Câu chuyện tác động mạnh mẽ nhất” và 2 giải Đồng hành dành cho các đơn vị có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống thiên tai.

Phó cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi (ngoài cùng bên phải) cùng Giám đốc quan hệ Chính phủ, miền Bắc Tập đoàn Central Retail Việt Nam Nguyễn Minh Quân (ngoài cùng bên trái) trao Giải Đồng hành dành cho các đơn vị có nhiều đóng góp, hỗ trợ tổ chức Giải và công tác phòng, chống thiên tai và Giải Câu chuyện có tác động mạnh mẽ nhất cho các tác giả. Ảnh: Phạm Hiếu.

Phó cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi (ngoài cùng bên phải) cùng Giám đốc quan hệ Chính phủ, miền Bắc Tập đoàn Central Retail Việt Nam Nguyễn Minh Quân (ngoài cùng bên trái) trao Giải Đồng hành dành cho các đơn vị có nhiều đóng góp, hỗ trợ tổ chức Giải và công tác phòng, chống thiên tai và Giải Câu chuyện có tác động mạnh mẽ nhất cho các tác giả. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cùng với Trung tâm Thông tin Điện Lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Báo Nông nghiệp Việt Nam là 1 trong 2 đơn vị nhận được Giải Đồng hành dành cho các đơn vị có nhiều đóng góp, hỗ trợ tổ chức Giải và công tác phòng, chống thiên tai. Tác giả Nguyễn Tâm Phùng của Báo Nông nghiệp Việt Nam cũng nhận được Giải Khuyến khích với tác phẩm “Băng dòng nước xiết cứu dân trong lũ dữ”.

Báo chí, truyền thông là “cầu nối” quan trọng

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Trưởng Ban Tổ chức Giải nhận định, so với Giải lần thứ nhất, số lượng tác phẩm của Giải lần này cao hơn, chất lượng các tác phẩm cũng được đầu tư kỹ lưỡng hơn với nhiều bài báo, phóng sự nhiều kỳ, nhiều phần.

Tác giả Nguyễn Tâm Phùng (giữa) của Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt Giải Khuyến khích với tác phẩm 'Băng dòng nước xiết cứu dân trong lũ dữ'. Ảnh: Phạm Hiếu.

Tác giả Nguyễn Tâm Phùng (giữa) của Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt Giải Khuyến khích với tác phẩm “Băng dòng nước xiết cứu dân trong lũ dữ”. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai đóng vai trò là “cầu nối” để truyền tải kịp thời những cảnh báo, dự báo để cộng đồng chủ động chuẩn bị và phòng tránh, tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng cần thiết trong phòng ngừa, ứng phó cũng như tăng cường nhận thức của cán bộ và toàn xã hội.

“Trong mạng lưới thông tin về phòng chống thiên tai, các cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương là lực lượng nòng cốt, với mối quan hệ mật thiết với cơ quan phòng, chống thiên tai các cấp, cùng đa dạng nội dung và hình thức truyền tải, với nhiều loại hình như báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí hay ứng dụng mạng xã hội trong truyền thông”, Trưởng Ban Tổ chức Giải chia sẻ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến (ngoài cùng bên phải) trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ. Ảnh: Phạm Hiếu.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến (ngoài cùng bên phải) trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đồng hành cùng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai trong việc tổ chức Giải Báo chí lần này, UNDP Việt Nam đã cho thấy vai trò của một tổ chức quốc tế hoạt động tích cực trong phối hợp với Việt Nam triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam, khẳng định báo chí có một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai với 3 chức năng cụ thể.

Thứ nhất, báo chí nâng cao nhận thức, thúc đẩy sự tham gia hành động của cộng đồng. Thứ hai, báo chí có thể giúp người dân hiểu rõ và biết cách phòng tránh thiên tai và tình trạng biến đổi khí hậu. Thứ ba, báo chí có thể giúp cung cấp thông tin cho các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách trong việc chia sẻ thông tin về biến đổi khí hậu.

“Sự cống hiến không ngừng của báo chí trong việc nâng cao nhận thức và truyền bá thông tin liên quan đến thiên tai là rất quan trọng khi chúng ta cùng làm việc để nhanh chóng thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai và xây dựng một tương lai bền vững, một xã hội an toàn trước thiên tai ở Việt Nam, để không ai bị bỏ lại phía sau”, Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam cho hay.

Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Phòng, chống thiên tai là một trong chuỗi sự kiện ý nghĩa nhằm hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Phòng, chống thiên tai (từ ngày 15 - 22/5) với chủ đề “Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai” và Ngày truyền thống Phòng, chống thiên tai (22/5) năm 2022 sau các hoạt động công bố Bộ chỉ số đánh giá năng lực phòng, chống thiên tai cấp tỉnh; chuỗi hoạt động cuộc thi rung chuông vàng và hoạt động ngoại khóa vẽ tranh “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” và Lễ Mít-tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai tại tỉnh Sóc Trăng.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm