| Hotline: 0983.970.780

Châu Âu chi hàng tỷ euro khắc phục hậu quả trận lũ lịch sử

Thứ Sáu 20/09/2024 , 09:38 (GMT+7)

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen hôm 19/9 cho biết EU sẽ chi hàng tỷ euro hỗ trợ khu vực Trung Âu tái thiết sau trận lũ lụt lịch sử.

Người dân địa phương được sơ tán ở Rudawa, miền Nam Ba Lan, hôm 15/9. Ảnh: AFP.

Người dân địa phương được sơ tán ở Rudawa, miền Nam Ba Lan, hôm 15/9. Ảnh: AFP.

Lũ lụt tồi tệ nhất tấn công Trung Âu trong hơn 20 năm qua đã gây thiệt hại lớn từ Romania đến Ba Lan, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng, phá hủy nhiều cây cầu, cuốn trôi nhiều ô tô và khiến các thị trấn chìm trong bùn đất. Lũ lụt là do mưa lớn xối xả bắt đầu từ tuần trước và kéo dài trong nhiều ngày, khiến các bờ kè sông ở một khu vực bị vỡ.

"Tôi ở đây để trấn an các bạn rằng châu Âu luôn sát cánh cùng các bạn. Giờ là lúc cấp bách và tất cả chúng ta phải cùng nhau vượt qua thử thách này", Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong một cuộc họp báo ở thành phố Wroclaw của Ba Lan cùng với các nhà lãnh đạo của các nước bị ảnh hưởng.

Bà Von der Leyen cho biết 10 tỷ euro (11,16 tỷ USD) sẽ được trích từ các quỹ liên kết của Liên minh Châu Âu (EU) và một số điều kiện để phân bổ các quỹ đó sẽ được dỡ bỏ để việc giải ngân diễn ra nhanh chóng hơn. Bà cũng tuyên bố rằng sẽ sử dụng tiền từ Quỹ Đoàn kết của EU để tái thiết cơ sở hạ tầng của các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói với đài truyền hình Polsat News rằng Ba Lan có thể nhận được đến 5 tỷ euro.

"Những gì chúng ta cần bây giờ là nhanh chóng xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ tiêu tốn một số tiền khổng lồ và sẽ rất khó để làm được điều này nếu chỉ phụ thuộc vào ngân sách quốc gia", Thủ tướng Séc Petr Fiala nói, đồng thời cho biết ông rất biết ơn các đề xuất giúp đỡ cụ thể của bà von der Leyen.

Bộ trưởng Tài chính Séc Zbynek Stanjura hôm 19/9 cho biết rằng chính phủ sẽ chi 30 tỷ crown (1,3 tỷ USD), khoảng 0,38% GDP nước này, trong một đợt điều chỉnh ngân sách năm 2024 và chi thêm 10 tỷ crown trong ngân sách năm 2025 để giúp khắc phục thiệt hại do lũ lụt.

Bộ trưởng Nội vụ Séc Vit Rakusan cho biết phần lớn mạng lưới điện hoạt động bình thường trở lại vào ngày 20/9.

Lũ quét qua một con phố ở Glucholazy, Ba Lan, hôm 15/9. Ảnh: AFP.

Lũ quét qua một con phố ở Glucholazy, Ba Lan, hôm 15/9. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, hệ thống phòng chống lũ lụt ở thành phố lớn thứ ba của Ba Lan, Wroclaw, dường như vẫn trụ vững cho đến nay. Đợt lũ lụt càn quét khu vực biên giới Ba Lan - Séc kể từ cuối tuần qua đã đến Wroclaw trong đêm 19/9, song không có thiệt hại nghiêm trọng.

"Hệ thống thoát nước đô thị đã hoạt động hết công suất và đứng vững trước làn sóng lũ lụt đã tấn công Hạ Silesia và các khu vực lân cận trong tuần qua", chính quyền địa phương cho biết trong một tuyên bố trên Facebook. Tuy nhiên, các nhà chức trách cảnh báo rằng mực nước cao hơn mức bình thường sẽ tiếp tục chảy qua thành phố trong những ngày tới.

Quân đội cho biết 16.000 binh sĩ đang được triển khai để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng, cùng với hàng nghìn cảnh sát và tình nguyện viên.

Thủ tướng Tusk cho biết các sĩ quan của Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan (ABW) đã bắt giữ một đối tượng mặc quân phục và chia sẻ thông tin sai sự thật rằng hệ thống phòng chống lũ lụt sắp bị quá tải. Ba Lan cũng kêu gọi người dân cảnh giác trước những thông tin sai sự thật về tình hình lũ lụt.

Tại Hungary, nhiều thị trấn đang đối mặt với nguy cơ mực nước sông Danube dâng cao và Thủ tướng Viktor Orban cho biết mực nước ở Budapest dự kiến sẽ đạt đỉnh vào chiều hoặc tối 21/9, song vẫn sẽ thấp hơn mức kỷ lục ghi nhận được hồi năm 2013.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.