| Hotline: 0983.970.780

Mưa lũ tại châu Âu ghi nhận lượng mưa 24h nhiều bằng 1 tháng

Thứ Hai 16/09/2024 , 13:35 (GMT+7)

Bão Boris càn quét Trung và Đông Âu khiến mưa lớn kéo dài, lượng mưa 24 giờ ghi nhận bằng 1 tháng trên khắp Ba Lan, Romania, Áo, Cộng hòa Séc và Hungary.

Một bức ảnh chụp từ trên không cho thấy khu vực ngập lụt nghiêm trọng ở làng Krosnowice, tây nam Ba Lan. Ảnh: Shutterstock. 

Một bức ảnh chụp từ trên không cho thấy khu vực ngập lụt nghiêm trọng ở làng Krosnowice, tây nam Ba Lan. Ảnh: Shutterstock. 

Theo Euronews, áp thấp di chuyển chậm đã đổ bộ vào khu vực các nước Trung và Đông Âu vào cuối tuần trước, gây mưa lớn kéo dài. Lượng mưa đo được trong 24 giờ bằng lượng mưa trong một tháng trên khắp Ba Lan, Romania, Áo, Cộng hòa Séc và Hungary.

Lũ lụt dâng cao đã làm quá tải các dịch vụ khẩn cấp ở Cộng hòa Séc, Ba Lan và Áo, trong khi Romania phải đối mặt với thảm kịch với bốn trường hợp tử vong liên quan đến lũ lụt vào ngày 15/9, trong bối cảnh mưa lớn chưa từng có.

Các dịch vụ cứu hộ ở Romania đã phải vật lộn với lũ lụt nghiêm trọng ở các quận phía đông, đặc biệt là Galati và Vaslui, nơi các trường hợp thiệt mạng được ghi nhận.

Tổng thống Romania Klaus Iohannis thông tin về “cuộc khủng hoảng” lũ lụt trên phương tiện truyền thông xã hội.

"Lũ lụt nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến một phần lớn đất nước đã gây ra thương vong và thiệt hại đáng kể", ông cho biết.

"Chúng ta lại đang phải đối mặt với những tác động của biến đổi khí hậu, hiện đang ngày càng hiện hữu trên khắp lục địa châu Âu, với những hậu quả nghiêm trọng đối với con người. Chúng ta phải tiếp tục tăng cường năng lực dự đoán các hiện tượng thời tiết cực đoan", ông nói thêm.

Tại Cộng hòa Séc, mực nước sông dâng cao đến mức báo động ở nhiều khu vực, khiến chính quyền phải sơ tán hàng trăm người, bao gồm cả bệnh nhân trong bệnh viện tại thành phố Brno ở phía đông nam.

Một ngôi làng bị ngập ở Romania khiến người dân phải sơ tán. Ảnh: Getty Image. 

Một ngôi làng bị ngập ở Romania khiến người dân phải sơ tán. Ảnh: Getty Image. 

Hơn 70 khu vực đã nhận được cảnh báo lũ lụt cao nhất, với các quan chức từ Viện Khí tượng Thủy văn Séc tuyên bố trận "lũ lụt cực đoan" như vậy chỉ xảy ra một lần trong một thế kỷ ở những khu vực này.

Tại Áo, 24 ngôi làng ở tỉnh Hạ Áo phía đông bắc đã được tuyên bố là "khu vực thảm họa" và phải sơ tán. Phó Thủ tướng Áo Werner Kogler cho biết trên mạng xã hội. 

"Chúng tôi đang trải qua những giờ phút khó khăn và bi thảm ở Hạ Áo", thống đốc tỉnh Johanna Mikl-Leitner tuyên bố.

"Đối với nhiều người dân Hạ Áo, đây sẽ là những giờ phút khó khăn nhất trong cuộc đời họ", bà nói thêm.

Tại thành phố lớn thứ hai của Ba Lan, Krakow, nằm trên sông Vistula, nơi đã đạt mức nước cực thấp trong những tháng gần đây do đợt nắng nóng kỷ lục, lũ lụt nghiêm trọng đã buộc người dân phải sơ tán và làm gián đoạn giao thông công cộng.

Tại quận Klodzko ở phía tây nam Ba Lan, một người chết đuối và 1.600 cư dân đã được sơ tán.

Sau cuộc họp với nhóm quản lý khủng hoảng tại thị trấn Klodzko vào 15/9, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình.

"Tình hình rất nghiêm trọng, nghiêm trọng nhất là ở quận Klodzko", Tusk cho biết.

Tại Slovakia và Hungary, mưa lớn đang khiến tình trạng lũ lụt trở nên tồi tệ hơn dọc theo sông Danube, buộc lực lượng cứu hộ làm việc hết công suất. 

Slovakia đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Bratislava do lũ lụt nghiêm trọng. Tại Đức, mực nước dâng cao đã ảnh hưởng đến các khu vực phía nam và phía đông, với việc chính quyền ban hành cảnh báo lũ lụt cho các con sông ở Saxony.

Lũ lụt ở Trung và Đông Âu xảy ra sau một giai đoạn nóng đỉnh điểm đầu tháng 9, nhiệt độ mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận trên trái đất. Theo Euronews, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng lượng mưa.

Theo BBC, China Daily

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất