| Hotline: 0983.970.780

Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt giải B Giải Báo chí Diên Hồng

Thứ Bảy 10/06/2023 , 08:43 (GMT+7)

Loạt bài ‘Kinh tế tập thể trên những cánh đồng miền Tây Nam bộ’ của Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt giải B Giải Báo chí Diên Hồng.

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các Bộ, ngành, địa phương đến tham dự lễ trao Giải Báo chí Diên Hồng. Ảnh: Huy Thắng.

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các Bộ, ngành, địa phương đến tham dự lễ trao Giải Báo chí Diên Hồng. Ảnh: Huy Thắng.

Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Báo chí Diên Hồng) lần thứ nhất diễn ra tối 9/6, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội).

Đến dự lễ trao giải có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các Bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương.

Sau hơn 4 tháng phát động, Giải Diên Hồng lần thứ nhất đã nhận được 3.328 tác phẩm báo chí của 171 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, 7 văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân. 

Theo đánh giá của Hội đồng chấm giải, đây là giải thưởng có chất lượng, sẽ là giải báo chí quan trọng trong hệ thống giải báo chí cách mạng. Nội dung các tác phẩm phản ánh sinh động về chủ đề của Giải Diên Hồng; nhiều tác phẩm bám sát tiến trình cải tiến, đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân; bám sát hơi thở cuộc sống, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; đề xuất, hiến kế nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử; nêu bật vị trí, vai trò của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, tập trung phản ánh hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, có sức lan tỏa mạnh mẽ tới xã hội và công chúng.

Hội đồng chấm giải đã lựa chọn 67 tác phẩm xuất sắc để trao Giải Diên Hồng lần thứ nhất, gồm 5 giải A (không có giải đặc biệt), 13 giải B, 16 giải C, 31 giải khuyến khích; 2 giải ngoài cơ cấu.

Tác giả Hoàng Tuấn Anh, Báo Nông nghiệp Việt Nam đại diện nhóm tác giả lên nhận giải B. Ảnh: Huy Thắng.

Tác giả Hoàng Tuấn Anh, Báo Nông nghiệp Việt Nam đại diện nhóm tác giả lên nhận giải B. Ảnh: Huy Thắng.

Loạt bài "Kinh tế tập thể trên những cánh đồng miền Tây Nam bộ" của nhóm tác giả: Hoàng Anh - Hoàng Vũ, Chi hội Nhà báo Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt giải B thể loại: phóng sự, ghi chép.

Loạt bài “Kinh tế tập thể trên những cánh đồng miền Tây Nam bộ” là những ghi chép chân thực trên những cánh đồng miền Tây Nam bộ, vùng đất được đánh giá là có sự chuyển biến mạnh mẽ nhất về kinh tế tập thể.

Có thể, những cách làm, những mô hình tiêu biểu này chưa phải là bộ giải pháp của quốc gia nhưng hoàn toàn có thể coi là một cuộc cách mạng, đặc biệt là sự thay đổi về tư duy, nhận thức của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân về kinh tế tập thể.

Sau nhiều tháng trời tìm tòi, khảo sát, tác nghiệp tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Tiền Giang, Bạc Liêu, Cà Mau…, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã xây dựng loạt bài "Kinh tế tập thể trên những cánh đồng miền Tây Nam bộ", đăng tải trên báo in và báo điện tử Nông nghiệp Việt Nam từ ngày 27/6/2022 đến ngày 13/7/2022.

Loạt bài bao gồm 12 bài viết, trong đó có 9 bài là thực tiễn các mô hình, cách làm hay cũng như những ý kiến đóng góp từ cơ sở để kinh tế tập thể phát huy vai trò mạnh mẽ hơn. 3 bài viết phỏng vấn, lấy ý kiến chuyên gia, lãnh đạo địa phương nhằm kiến nghị Đảng, Nhà nước có thêm cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể một cách hiệu quả hơn.

Cùng với đó, những hạn chế, rào cản, nút thắt trong quá trình phát triển kinh tế tập thể cũng đã được ghi chép, phản ánh chân thực qua loạt bài nhằm góp phần chuyển tải thông tin từ cơ sở đến các cơ quan quản lý Nhà nước kịp thời ban hành các chính sách tháo gỡ, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, tìm ra giải pháp tối ưu nhất để nhân rộng các mô hình ra toàn quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Huy Thắng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Huy Thắng.

Tinh thần "Diên Hồng"

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ một trong những nguồn cổ vũ to lớn, góp phần nâng cao vị thế, sức mạnh, uy tín của Quốc hội và Hội đồng nhân dân suốt nhiều năm qua là sự đóng góp toàn diện, bền bỉ, sáng tạo của nền báo chí.

Trong vai trò cầu nối, gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với nhân dân, cử tri, ông Huệ nêu rõ báo chí ngày càng thể hiện xứng đáng là người tuyên truyền tập thể, người cổ vũ tập thể, người tổ chức tập thể. Đồng thời là một kênh phản biện đầy trí tuệ và trách nhiệm với đất nước.

Hệ thống báo chí và truyền thông đã chủ động tuyên truyền, cổ động một cách toàn diện, kịp thời, góp phần tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng được Quốc hội, Hội đồng nhân dân thể chế hóa bằng những quyết sách và các phong trào hành động khắp toàn quốc.

Đồng thời, đã phản ánh chân thực, sinh động tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các ngành, các giới, của cử tri, nhân dân cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài tới diễn đàn Quốc hội, Hội đồng nhân dân.

Bên cạnh đó là một kênh quan trọng, tin cậy để cử tri giám sát các cơ quan dân cử, các vị đại biểu dân cử...

Để ghi nhận, tôn vinh sự đóng góp quan trọng của nền báo chí, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã quyết định tổ chức giải báo chí toàn quốc hàng năm về Quốc hội, Hội đồng nhân dân mang tên giải Diên Hồng.

Các tác giả nhận giải B Giải Báo chí Diên Hồng tối 9/6. Ảnh: Huy Thắng.

Các tác giả nhận giải B Giải Báo chí Diên Hồng tối 9/6. Ảnh: Huy Thắng.

Ngay trong mùa giải đầu tiên, theo Chủ tịch Quốc hội, đã có sự tham gia đông đảo của 171 cơ quan báo chí trong và ngoài nước, 7 văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân với 3.328 tác phẩm.

Theo đó, đã có 67 tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn kỹ lưỡng để trao giải, gồm 5 giải A; 13 giải B; 16 giải C; 31 giải khuyến khích; 2 giải mở rộng ngoài cơ cấu.

Từ thành công của giải Diên Hồng lần thứ nhất, với tinh thần “Diên Hồng”, “muôn người cùng hô một tiếng”, ông Vương Đình Huệ kỳ vọng giải sẽ tiếp tục nhận được sự đồng lòng và ủng hộ to lớn.

Đồng thời, mở ra chân trời của những tìm tòi, khám phá, sáng tạo ở tầm vóc mới của hệ thống báo chí, những người cầm bút ở trong nước và ngoài nước viết về Quốc hội Việt Nam và Hội đồng nhân dân.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mưu sinh lúc mưa dông, một ngư dân bị sét đánh tử vong

QUẢNG NINH Hoàn cảnh gia đình nạn nhân khá khó khăn, đang nuôi 4 con nhỏ ăn học. Nguồn thu chủ yếu của hai vợ chồng từ nghề đánh lồng.