| Hotline: 0983.970.780

Bao phủ vacxin, sớm đưa trẻ quay lại trường học

Chủ Nhật 06/02/2022 , 10:55 (GMT+7)

Với chiến dịch tiêm chủng mùa xuân 2022, nhanh chóng bao phủ vắc xin toàn quốc, Chính phủ đã yêu cầu mở cửa trường học trên phạm vi toàn quốc ngay sau Tết Nguyên đán.

Bao phủ vacxin mũi 3

Tại Công điện số 28/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ: Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thần tốc hơn nữa chiến dịch tiêm chủng vacxin, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế và mục tiêu của Chính phủ đề ra; tổ chức các tổ lưu động khẩn trương tiêm vét vacxin ngay tại nhà cho những người không thể đến nơi tiêm tập trung. Tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, tham khảo ý kiến các chuyên gia về việc tiêm vacxin các mũi tăng cường phòng Covid-19.

Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân đã được triển khai quyết liệt ngay trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: TL.

Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân đã được triển khai quyết liệt ngay trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: TL.

Ngay sau công điện của Thủ tướng, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, các địa phương đang rốt ráo triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 mũi tăng cường thứ 3.

Tại Hà Nội, công tác tiêm vacxin phòng Covid-19 cho người dân tiếp tục được đẩy nhanh, đặc biệt lưu ý người già yếu và có bệnh nền. Trước khi tiêm, người cao tuổi được thăm khám sức khỏe, tư vấn về tiêm vacxin và hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm…

Quảng Ninh là địa phương có tỉ lệ bao phủ vacxin rất cao. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu ngành Y tế tỉnh khẩn trương tổ chức tiêm vét vacxin lưu động ngay tại nhà đối với các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, dễ bị tổn thương, đảm bảo không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm vacxin đầy đủ (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không thể đến nơi tiêm tập trung…

Ngày 20/1/2020, tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022 được tổ chức tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động chiến dịch tiêm chủng vacxin Covid- 19 mùa xuân 2022 từ ngày 1/2 đến 28/2, giao Bộ Y tế xây dựng kế hoạch tiêm vacxin xuyên Tết Nguyên đán. Thủ tướng chính phủ phát động chiến dịch tiêm chủng mùa xuân (1/2 - 28/2) để thần tốc hơn nữa về tốc độ bao phủ vacxin; làm sớm, làm ngay, làm khẩn trương việc nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở…

Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân được thực hiện xuyên Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: TL.

Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân được thực hiện xuyên Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: TL.

Chiều 2/2, trong Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, thống kê trên cổng thông tin tiêm chủng vacxin Covid-19 cho thấy tổng số liều vacxin đã tiêm ở Việt Nam là gần 181,6 triệu, trong đó ngày 1/2 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), hệ thống y tế đã tiêm hơn 150.462 liều vacxin Covid-19.

Tại TP. HCM, ngành y tế đã tổ chức 24 điểm tiêm vacxin Covid-19 cố định ở 22 địa phương phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội, trong ngày 1/2 (mùng 1 Tết Nhâm Dần), Thành phố đã tiêm được 2.434 mũi vacxin Covid-19 cho người dân, qua đó nâng tổng số mũi tiêm Thành phố thực hiện lên hơn 14,74 triệu liều. Hà Nội cũng đã tiêm 245.526 mũi bổ sung và 2.378.886 mũi nhắc lại.

Bộ Y tế đã thể hiện quyết tâm, phấn đấu trong Quý I/2022 hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi, bảo đảm tiêm hết cho người cao tuổi, người có bệnh nền, lực lượng tuyến đầu, công nhân lao động trong các khu công nghiệp cho những người có đủ điều kiện tiêm chủng. Đặc biệt là bao phủ vacxin cho các em học sinh sớm quay trở lại trường học.

Sẵn sàng đưa trẻ quay lại trường học

Trước khi có vacxin, việc học online là một giải pháp hoàn toàn đúng để giảm lây nhiễm trong cộng đồng. Việc mở cửa trường học là xu hướng chung của các nước trên thế giới theo phương châm “sống chung với Covid”. Ở Việt Nam, các biện pháp đảm bảo an toàn để học sinh có thể quay trở lại trường học đã và đang thực hiện.

Khuyến cáo của Bộ Y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Khuyến cáo của Bộ Y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đề nghị cần "khẩn trương, cương quyết, chu đáo trong việc chuẩn bị cho học sinh trở lại trường". Với học sinh đã được tiêm vacxin cũng như đối với học sinh chưa được tiêm cũng phải có kế hoạch, kịch bản mạnh mẽ, cụ thể hơn về lộ trình trở lại trường. Những ngày đầu mở cửa trường học, cần có các hoạt động giúp học sinh hội nhập trở lại cả về thái độ, kỹ năng học tập và tham gia các hoạt động tập thể…, làm sao để tạo cảm giác hứng thú và mong muốn trở lại trường; khảo sát, phân nhóm để xác định có biện pháp giúp đỡ, bù đắp cho học sinh bị hổng kiến thức do học trực tuyến kéo dài.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa gửi thông báo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2022. Theo đó, một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết là khẩn trương ban hành quy định tiêu chuẩn, tiêu chí, lộ trình mở cửa trường học.

Nghị quyết nêu rõ: Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương khẩn trương ban hành quy định tiêu chuẩn, tiêu chí, công bố lộ trình với thời gian cụ thể về việc mở cửa trường học để đưa học sinh trở lại trường học trực tiếp gắn với an toàn phòng, chống dịch.

Xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh, sinh viên ngay sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền của dân tộc. Phối hợp với Bộ Y tế chuẩn bị các phương án, kịch bản phù hợp xử lý tình huống xảy ra dịch bệnh trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp tại trường học.

Học sinh bậc mầm non, tiểu học đã lên kế hoạch đưa học sinh quay trở lại trường học vào tháng 2, tháng 3/2022. Ảnh: TL.

Học sinh bậc mầm non, tiểu học đã lên kế hoạch đưa học sinh quay trở lại trường học vào tháng 2, tháng 3/2022. Ảnh: TL.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 19/1, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo với các địa phương, mời chuyên gia để tham khảo ý kiến; đồng thời thống nhất việc mở cửa trường học là yêu cầu cấp thiết tại thời điểm hiện tại.

Trên tinh thần đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn, đề nghị các địa phương kiên quyết, quyết liệt có biện pháp nhanh chóng, có kế hoạch, lộ trình, trước hết trang bị, xem lại điều kiện cơ sở vật chất an toàn tại trường học, sớm đưa học sinh trở lại trường trước ngày 14/2/2022, tức sau Tết 1 tuần.

Tính đến thời điểm hiện tại, 100% các trường đại học, cao đẳng đã lên kế hoạch cho sinh viên, học viên đi học trở lại trong tháng 2/2022. 63 tỉnh, thành phố đã lên kế hoạch đưa học sinh THCS, THPT đi học trực tiếp bắt đầu trong khoảng thời gian từ 7/2/2022 (mùng 7 Tết) đến ngày 14/2/2022. Đối với học sinh bậc mầm non, tiểu học đã lên kế hoạch đưa học sinh quay trở lại trường học vào tháng 2, tháng 3.

Trong bối cảnh thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19, cùng với Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, ngành giáo dục trên cả nước cần linh hoạt, chủ động triển khai các hoạt động cụ thể, làm sao vừa bảo đảm tối đa thời gian học sinh có thể học trực tiếp, đồng thời, chuyển đổi môi hình học gián tiếp mà vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo.

Với tốc độ bao phủ vacxin trên toàn quốc hiện nay, có thể tin tường rằng việc sớm đưa trẻ quay trở lại trường học là trong tầm tay. Bởi đây yêu cầu thiết yếu của xã hội, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

 

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.