| Hotline: 0983.970.780

Bão số 1 diễn biến khó lường, có thể đổ bộ Bắc bộ

Thứ Năm 30/06/2022 , 15:30 (GMT+7)

Đặc điểm của bão số 1 là bán kính gió mạnh rất rộng. Khả năng bão có thể đi vào đất liền Bắc bộ nước ta đang tăng dần.

Dự báo hướng di chuyển của bão số 1. Ảnh: NCHMF.

Dự báo hướng di chuyển của bão số 1. Ảnh: NCHMF.

Bão số 1 có thể đổ bộ vào Bắc bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 30/6, vị trí tâm bão số 1 (cơn bão CHABA) ở vào khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 115,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 370km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 1/7, vị trí tâm bão ở khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 113,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 390km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/giờ), giật cấp 11.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 15,0 đến 21,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 111,5 đến 116,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và tiếp tục mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 2/7, vị trí tâm bão ở khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 111,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-102km/giờ), giật cấp 12.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24-48 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 109,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 13 giờ ngày 3/7, vị trí tâm bão ở khoảng 22,0 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10.

Trong 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 5-10km và cường độ có xu hướng suy yếu dần.

Dự báo trong 24 giờ tới, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11. Ảnh minh họa: TL.

Dự báo trong 24 giờ tới, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11. Ảnh minh họa: TL.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 nên khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; sóng biển cao từ 4,0-6,0m, biển động mạnh.

Trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2,0-4,0m, biển động.

Bão đầu mùa có diễn biến khó lường

Thống nhất tại cuộc họp về công tác dự báo cơn bão số 1 của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành với Tổng cục Khí tượng Thủy văn ngày 30/6, các chuyên gia đều cho rằng đặc điểm của bão số 1 là bán kính gió mạnh rất rộng.

Hiện nay, các Trung tâm dự báo trên thế giới xác định hướng di chuyển của bão khá đồng nhất về quỹ đạo; phân bố mây lệch Nam; gió mạnh ở phía Nam và phía Đông. Khả năng bão có thể đi vào đất liền Bắc bộ nước ta đang tăng dần. Về cường độ của bão, hiện các trung tâm dự báo còn nhiều ý kiến khác nhau.

Dự báo tình hình mưa tại Bắc bộ trong những ngày tới diễn biến phức tạp, có khả năng kéo dài. Bão số 1 có thể làm tăng lượng mưa từ ngày 2/7, trước tiên ở khu vực Đông Bắc sau có thể mở rộng ra toàn khu vực Bắc bộ. Tuy nhiên, mưa còn phụ thuộc vào diễn biến hoàn lưu sau bão số 1. Cao điểm mưa có thể diễn ra trong các ngày 3/7 - 4/7 và kéo dài nhiều ngày.

Những cơn bão đầu mùa với hướng di chuyển như cơn bão số 1 'chỉ cần lệch một chút' là vào đất liền nước ta. Ảnh minh họa: TL.

Những cơn bão đầu mùa với hướng di chuyển như cơn bão số 1 "chỉ cần lệch một chút" là vào đất liền nước ta. Ảnh minh họa: TL.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đặc biệt lưu ý đây là cơn bão đầu tiên của năm 2022 nên nhận được sự chú ý của các cấp phòng chống thiên tai ở cả Trung ương và địa phương. Hiện nay, bão đang ở trong giai đoạn tiếp tục phát triển, dự báo của các trung tâm dự báo trên thế giới và của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia có thể có thay đổi nhanh. 

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị cơ quan dự báo không mất cảnh giác bởi kinh nghiệm những cơn bão đầu mùa với hướng di chuyển như cơn bão số 1 "chỉ cần lệch một chút" là vào đất liền nước ta, hoặc có thể vào Trung Quốc và lên phía Bắc. Do đó, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão.

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, khu vực Đông Bắc như: Quảng Ninh, Hải Phòng… hiện nay tập trung rất nhiều điểm du lịch, đây cũng là thời gian cao điểm mùa du lịch năm 2022. Do đó, việc dự báo đảm bảo an toàn cho khu vực này cần hết sức lưu ý.

Đặc biệt cần chú trọng dự báo tác động gió mạnh, sóng lớn, mưa dông trước bão và hoàn lưu sau cơn bão, bởi hiện nay khu vực Đông Bắc với Quảng Ninh, Hải Phòng là trọng tâm phát triển kinh tế, du lịch nên cần sử dụng tất cả thông tin đang có, theo dõi sát sao hình ảnh của hệ thống radar để cảnh báo.

Ngày 30/6, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã gửi công văn yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão và mưa lũ sau bão.

Theo đó, đối với tuyến biển, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến.

Đối với vùng đồng bằng và ven biển Bắc bộ, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công.

Rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp. Thông tin, tuyên truyền và có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch nhất là trên các đảo.

Đối với miền núi phía Bắc, cần rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt.

Rà soát phương án bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố giao thông. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống. Chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản.

Xem thêm
Trao tặng 500 cuốn sách về biển đảo cho Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân

500 cuốn sách về biển đảo Việt Nam, khoa học quân sự... được Bộ Thông tin và Truyền thông đồng hành với các đơn vị trao tặng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân.

Đề xuất kéo dài miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, khoảng 7.500 tỷ đồng/năm

Trong công văn số 13900/BTC-CST, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết mới, kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp từ ngày 1/1/2026.

Xây cầu Kênh Trực Thăng nối đôi bờ Vĩnh Viễn

HẬU GIANG Cầu Kênh Trực Thăng (huyện Long Mỹ) được đầu tư gần 2,5 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông và cải thiện đời sống người dân.