| Hotline: 0983.970.780

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai

Thứ Sáu 08/12/2023 , 14:30 (GMT+7)

Đó là câu nói được Bộ trưởng Lê Minh Hoan liên tục nhắc đến tại buổi đối thoại ‘đầu bờ’ với ngư dân đảo Bích Đầm, vịnh Nha Trang (Khánh Hòa).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đến đảo Bích Đầm, vịnh Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: KS.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đến đảo Bích Đầm, vịnh Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: KS.

Sáng 8/12, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đã đến đảo Bích Đầm, nằm trên vịnh Nha Trang (Khánh Hòa). Đi cùng đoàn công tác có ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, các đại diện Hội Thủy sản Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Chương trình Tài trợ Nhỏ (UNDP/GEF-SGP), Sáng kiến Tài chính Đa dạng sinh học (BIOFIN) và lãnh đạo một số ban ngành tỉnh Khánh Hòa.

Ngay sau khi chiếc ca nô đưa Bộ trưởng Lê Minh Hoan lên đảo Bích Đầm, đông đảo ngư dân nơi đây đã chào đón nồng nhiệt vị Tư lệnh ngành Nông nghiệp.

Tại đây, Bộ trưởng thăm hỏi, tìm hiểu công việc và đời sống của bà con ngư dân trên đảo; đồng thời tham quan cảnh quan, di tích trên đảo như đình Bích Đầm, nơi lưu giữ 5 đạo sắc phong của các đời vua triều Nguyễn… Sau đó, ông dành thời gian đối thoại tại chỗ với cộng đồng ngư dân nơi đây để làm thế nào quản lý nghề cá hiệu quả, đảm bảo sinh kế lâu dài cho ngư dân.

Mở đầu câu chuyện, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặt câu hỏi lớn tại sao chúng ta khổ và tại sao chúng ta chưa giàu? Ông cho rằng, câu hỏi này tất cả chúng ta phải trả lời, kể cả bà con ngư dân nơi đây, chứ không chỉ dành cho các cấp lãnh đạo.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ với ngư dân Bích Đầm về việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai. Ảnh: KS.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ với ngư dân Bích Đầm về việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai. Ảnh: KS.

Bộ trưởng nhắc đến câu nói cũng cần mọi người suy nghĩ: Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó không phải do bạn, nhưng nếu bạn chết đi trong nghèo khó là lỗi của bạn.

Bộ trưởng còn kể một câu chuyện ngụ ngôn của anh nhà giàu và anh người nghèo, để thấy được giữa người giàu và người nghèo cũng có đôi tay, đôi chân, khối óc suy nghĩ, con tim để cảm xúc như nhau.

Tuy nhiên, Bộ trưởng không bình luận câu chuyện này, ông chỉ mong muốn những gì quá khứ thì chúng ta bỏ qua, đừng nhắc đến và hãy nghĩ đến chuyện tương lai.

Đặt chân trên đảo và nhìn ra vùng Bích Đầm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan hy vọng nay mai những con tàu đánh cá này sẽ có số, trên tàu trang trí vẽ những hình ảnh cá, mực, san hô sinh động để bà con đón khách du lịch. Khi đó, du khách sẽ ở trên tàu và bà con là hướng dẫn viên giới thiệu nét đẹp địa phương.

Trước việc bà con suy nghĩ bây giờ đánh bắt thủy sản khó khăn, nên muốn đi xa bờ để đánh bắt được nhiều hơn.  Bộ trưởng cho rằng, bà con vẫn chỉ suy nghĩ và tập trung khai thác con cá, con tôm dưới biển đôi khi còn tranh nhau, xích mích nhau ngoài biển vì ai cũng có thể đánh bắt được. Nhưng thực tế ngư trường đang dần cạn kiệt, môi trường không thể tái tạo…

Do đó, tại buổi đối thoại, ông liên tục nhắc đi nhắc lại với bà con ngư dân Bích Đầm rằng, việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai.

Đông đảo ngư dân tham gia buổi đối thoại cùng Bộ trưởng Lê Minh Hoan. Ảnh: KS.

Đông đảo ngư dân tham gia buổi đối thoại cùng Bộ trưởng Lê Minh Hoan. Ảnh: KS.

Bộ trưởng gợi ý bà con, tại đây còn có những cái dễ khai thác nhưng chưa khai thác đó là lịch sử, văn hóa địa phương hay cảnh quan Bích Đầm. Đây là những thứ còn mãi, bà con chỉ cần chăm chút, vun đắp thì thế hệ sau này sẽ tiếp tục khai thác. Do đó, Bộ trưởng mong bà con nơi đây thay đổi nhận thức.

“Việc thay đổi nơi đây phải bắt đầu từ chính bà con. Bà con quyết tâm thay đổi thì có những người phía sau đẩy bà con lên. Còn bà con chỉ muốn cấp tiền để sắm tàu ra khơi đánh bắt cá thì chỉ dừng ở lại đó”, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết thêm, Bộ NN-PTNT sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh và các Sở, ban ngành để đưa Bích Đầm vào vị trí đặc biệt trong chiến lược phát triển xanh và bền vững để cùng chung tay giúp bà con tạo ra hình ảnh mới.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà cho ngư dân ở đảo Bích Đầm. Ảnh: KS.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà cho ngư dân ở đảo Bích Đầm. Ảnh: KS.

Cũng theo Bộ trưởng, những con cá khi bán đi sẽ mất, nhưng những con cá để lại, để cho du khách trải nghiệm, ngắm nhìn sẽ mang lại nhiều giá trị. Bởi nghề cá bây giờ không còn nghề kinh tế mà dần chuyển sang nghề cá giải trí. Thế giới bây giờ đang mong muốn tới những nơi có các loại hình đặc biệt để trải nghiệm thiên nhiên kỳ thú và quý giá. Do đó, chúng ta đang sở hữu những thiên nhiên tươi đẹp này nên đừng để mất đi để rồi sẽ hối tiếc.

Một lần nữa, Bộ trưởng mong muốn bà con và các cấp chính quyền địa phương phải thay đổi… bởi nơi đây còn nhiều những giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác tiềm năng. Đồng thời, ông cho rằng, không có một lý do gì chúng ta không thay đổi để đời sống phát triển hơn. Sau buổi đối thoại này, ông cho biết, sẽ quay trở lại đảo Bích Đầm vào những ngày không xa.

Dịp này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã tặng 20 suất quà gồm nhu yếu phẩm và sách cho con ngư dân tại đảo Bích Đầm.

Theo kế hoạch, chiều 8/12, Bộ trưởng Lê Minh Hoan dự đối thoại “bàn tròn” với ngư dân nhằm “Thúc đẩy đồng quản lý vì một nghề cá bền vững và có trách nhiệm ở Việt Nam”.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên Quốc gia Quỹ môi trường toàn cầu cho biết, trong chương trình kế hoạch phục hồi vịnh Nha Trang có nội dung nhiệm vụ tạo sinh kế bền vững cho người dân ven vịnh Hòn Mun.

Theo bà Huyền, cách đây 3 tháng, dự án được phê duyệt và đã triển khai các hoạt động với người dân Bích Đầm. Sắp tới, chúng tôi sẽ có cuộc đối thoại với người dân để xác định sinh kế cho bà con dựa trên các nền tảng về văn hóa, xã hội, môi trường nơi đây. Chúng tôi biết bà con nơi đây mong muốn làm du lịch nhưng chưa biết làm như thế nào. Do đó, trong thời gian tới chúng tôi sẽ thảo luận với bà con để xác định xem năng lực và cần hỗ trợ gì, để thực hiện những hoạt động cụ thể.

Trước mắt, Trường Đại học Nha Trang đã cử một số đoàn sinh viên về học tập ở đây. Sau đó, chúng tôi sẽ phối hợp với Hiệp hội du lịch tỉnh Khánh Hòa thiết kế các tour thử nghiệm về hoạt động du lịch trên đảo Bích Đầm. Chúng tôi mong muốn các hoạt động du lịch ở đây sẽ là sản phẩm đặc sắc của tỉnh Khánh Hòa.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất