| Hotline: 0983.970.780

Bắt một cán bộ Cục Quản lý dược liên quan bê bối nhập khẩu thuốc

Thứ Bảy 28/12/2019 , 13:21 (GMT+7)

Việc bắt bà Nguyễn Thị Thu Thủy nằm trong vụ án điều tra về việc nhập khẩu thuốc tại Bộ Y tế.

Bắt Phó trưởng Phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý dược, Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 27/12/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở đối với bị can Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó trưởng Phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế (sinh năm 1976, trú tại G23 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 28/12/2019, sau khi được Viện KSND Tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện Quyết định và các lệnh nêu trên đối với bị can Nguyễn Thị Thu Thủy.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm của bị can và trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trước đó ngày 18/9/2019, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Cục Quản lý dược, Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada.

Những bê bối nhập khẩu thuốc diễn ra dưới thời bà Nguyễn Thị Kim Tiến làm Bộ trưởng Bộ Y tế.

Được biết, vào thời điểm năm 2017, sau khi xảy ra nhiều thông tin liên quan đến VN Pharma, theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lúc đó đã có Văn bản số 949 ngày 29/8/2017 báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ.

Trong báo cáo này, bà Tiến khẳng định Bộ Y tế đã quyết liệt chủ động phát hiện, phối hợp chặt chẽ, hết sức trách nhiệm, kịp thời ngăn chặn không để một viên thuốc H-Capita nào được lưu thông ra thị trường và quyết liệt, nhanh chóng chuyển toàn bộ hồ sơ, thông tin cho cơ quan chức năng điều tra.

Trong buổi công bố kết luận thanh tra việc nhập khẩu, lưu hành thuốc ung thư giả liên quan đến Công ty cổ phần VN Pharma tại Bộ Y tế mới đây, Thanh tra Chính phủ khẳng định Bộ Y tế có trách nhiệm rất lớn với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước khi để xảy ra vụ việc này và yêu cầu Bộ Y tế phải khẩn trương, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan...

Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm với vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực dược, Cục trưởng Cục Quản lý dược chịu trách nhiệm với vai trò là người tham mưu, giúp việc cho Bộ trưởng Bộ Y tế; đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm qua các thời kỳ được nêu tại phần Kết quả kiểm tra, xác minh.

Thanh tra Chính phủ cũng chuyển Kết luận thanh tra sang Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, Đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng), Thanh tra Chính phủ tiếp tục thanh tra việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế; mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao; đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Bộ Y tế, Bảo hiểm y tế và một số bệnh viện thuộc Bộ Y tế cũng như tại một số Sở Y tế địa phương.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.