| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Hơn 300.000 phiếu bầu qua thư mất tích?

Thứ Năm 05/11/2020 , 11:01 (GMT+7)

Trường hợp 300.000 lá phiếu bị cho là mất tích qua thư không giống như suy đoán.

Các lá phiếu gửi qua thư đang chờ xử lý bởi các nhân viên bầu cử tại văn phòng bầu cử Hạt Salt Lake, Thành phố Salt Lake, Utah, ngày 29/10/2020. Ảnh: AFP/Getty Images.

Các lá phiếu gửi qua thư đang chờ xử lý bởi các nhân viên bầu cử tại văn phòng bầu cử Hạt Salt Lake, Thành phố Salt Lake, Utah, ngày 29/10/2020. Ảnh: AFP/Getty Images.

Một số hãng truyền thông đã đưa tin vào ngày bầu cử (3/11) rằng Cơ quan Bưu chính Mỹ (USPS) không có hồ sơ quét chuyển phát cho 300.000 lá phiếu gửi qua thư trên hàng chục tiểu bang, làm dấy lên lo ngại rằng những thay đổi đối với Cơ quan Bưu chính Mỹ được thực hiện vào đầu năm nay bởi tân Tổng giám đốc Louis DeJoy, một nhà tài trợ hàng đầu của Trump, có khả năng tước quyền lợi của hàng trăm nghìn cử tri.

Đi tìm lý do

Mark Dimondstein, Chủ tịch của Liên minh Công nhân Bưu điện Hoa Kỳ (APWU) đã nhiều lần nói về dữ liệu trong vụ kiện tại tòa án trong những ngày gần đây: Có rất nhiều lý do tại sao lá phiếu trong những ngày trước bầu cử sẽ không nhận được bản quét chuyển phát và rất khó có khả năng tổng số phiếu bầu chưa được chuyển đến lên tới gần 300.000 phiếu.

Ông Mark Dimondstein tuyên bố hôm 4/11 rằng: “Chỉ vì thứ gì đó không có [quét chuyển phát] không hoàn toàn có nghĩa là nó không được chuyển giao”.

APWU trước đây đã chỉ trích những thay đổi hoạt động mà DeJoy thực hiện vào đầu năm nay mà các nhà lãnh đạo của APWU nói rằng đã dẫn đến sự chậm trễ trong chuyển phát.

Ông Dimondstein vạch ra nhiều tình huống khác nhau trong đó một lá phiếu có thể được quét vào một cơ sở bưu chính nhưng không được quét để chuyển phát.

Các tình huống thường liên quan đến việc những lá phiếu không đi qua quy trình xử lý tự động thông thường và được phân loại thủ công rồi chuyển trực tiếp đến cơ sở của Ban bầu cử.

“Chúng tôi không lo lắng về quá trình quét,” ông nói thêm. “Chúng tôi lo lắng về việc gửi đến Ban bầu cử đúng giờ. Toàn bộ mục tiêu của chúng tôi là làm cho việc chuyển phát nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể. ”

Trong một tuyên bố vào chiều 4/11, người phát ngôn của USPS Dave Partenheimer cho biết, "Giả định rằng có những lá phiếu chưa được kiểm đếm trong mạng lưới Cơ quan Bưu chính Mỹ là không chính xác", và nói thêm rằng những lá phiếu được đề cập "đã được chuyển đến trước thời hạn bầu cử".

Ông cũng cho biết các lá phiếu được chuyển trực tiếp đến các Ban bầu cử địa phương để tiết kiệm thời gian khi ngày bầu cử đến gần nhưng không nhận được bản quét cuối cùng vì chúng không được chuyển theo quy trình xử lý thư thông thường.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên khi có một số phiếu không tới đích kiểm đếm” quan chức cấp cao của USPS giám sát thư bầu cử, Kevin Bray, nói, “[nhưng] tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu số lượng chúng lên tới hàng nghìn”.

Tầm soát

Trường hợp hàng trăm nghìn lá phiếu chưa được quét đã thu hút sự chú ý vào ngày bầu cử khi một thẩm phán liên bang ra lệnh kiểm tra "rõ ràng tất cả" các cơ sở bưu chính ở một chục bang với mục đích "để đảm bảo rằng không có lá phiếu nào được giữ lại và bất kỳ lá phiếu nào được xác định là phiếu bầu hợp lệ ngay lập tức được gửi ra ngoài để chuyển phát”.

Các cuộc truy soát theo lệnh của thẩm phán bao gồm các cơ sở bưu chính một số bang dao động bao gồm Florida, Arizona và Michigan, không tính các phiếu bầu nhận được sau ngày bầu cử và nó để ngỏ trả lời cho câu hỏi liệu một số phiếu bầu gửi qua thư có bị loại nếu không được chuyển đến trước thời hạn bầu cử của bang.

Thẩm phán Emmet Sullivan ở Washington, DC, quy định Cơ quan Bưu chính Mỹ giải quyết phiếu bầu trước thời hạn 3 giờ chiều ngày 3/11 trong vụ kiện do các nguyên đơn bao gồm Quỹ bảo vệ pháp lý NAACP chống lại USPS và Tổng giám đốc DeJoy.

Thời hạn chót áp dụng xử lý cho dữ liệu theo hồ sơ tòa án của USPS đưa ra từ hôm 2/11 cho biết chỉ hơn 300.000 lá phiếu gửi bằng thư trên toàn quốc đã được quét khi nhận tại các nhà máy xử lý thư nhưng không có hồ sơ nào cho thấy những lá phiếu này đã được chuyển đến.

Hôm 4/11, các luật sư của USPS cho biết trong một đơn gửi tòa án rằng các nhân viên bưu điện tiến hành kiểm tra trong ngày bầu cử và họ chỉ thu được 13 lá phiếu, tất cả đều ở Pennsylvania, đã được chuyển đến Ban quản lý để chuyển phát.

Tại phiên điều trần trưa 4/11, thẩm phán vẫn phê phán ban lãnh đạo USPS vì đã không tuân thủ thời hạn chiều 3/11 và đe dọa rằng DeJoy có thể phải ra điều trần hoặc bị phế truất.

Một phát ngôn viên của USPS nói với hôm 3/11 rằng kể từ ngày 29/10, Cơ quan Thanh tra Bưu điện Hoa Kỳ “đã tiến hành đánh giá hàng ngày tại tất cả 220 cơ sở bưu chính xử lý phiếu bầu” và rằng “các lá phiếu sẽ tiếp tục được chấp nhận và xử lý khi chúng được đưa cho chúng tôi và chúng tôi sẽ đưa chúng đến đích đã định”.

Kết luận

Điều rõ ràng là con số 300.000 có thể không đáng tin cậy và có lẽ là một sự phóng đại quá mức. Điều vẫn chưa rõ ràng là liệu có bất kỳ lá phiếu nào không được chuyển từ cơ sở bưu điện đến trung tâm kiểm phiếu đúng giờ hay không - và không chắc chắn rằng sẽ có câu trả lời.

Nhưng vẫn có hy vọng, dựa trên lời khai của Bray vào hôm 4/11, rằng USPS sẽ sớm cung cấp thông tin rõ ràng hơn.

(Theo Vox)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.