| Hotline: 0983.970.780

Bến Tre: Cần tổ chức lại sản xuất nghề muối

Thứ Sáu 02/04/2021 , 20:30 (GMT+7)

Để nghề muối tỉnh Bến Tre phát triển ổn định, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng cần tổ chức lại sản xuất, kết nối với doanh nghiệp và ứng dụng khoa học công nghệ.

Ngày 2/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam có chuyến khảo sát thực địa nghề sản xuất muối tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Ông Lê Văn Trung ở ấp 6, xã Bảo Thạnh có 6.000m2 sản xuất muối cho biết: Hai năm nay giá muối giảm, năm rồi có 32.000 đồng/giạ. Bây giờ giữa vụ nên có giá chỉ 30.000 – 31.000 đồng/giạ. Trước đây có chương trình làm muối trải bạt, muối này trắng với năng suất cao nhưng phải có vốn mới làm được. Nghề làm muối lấy công làm lời, đầu tư lớn làm muối trải bạt thì không có vốn.

Giá muối giảm mạnh trong những năm gần đây. Ảnh: Minh Đảm.

Giá muối giảm mạnh trong những năm gần đây. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Dương Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri cho biết: Toàn huyện có 750 hộ với 1500 nhân khẩu làm nghề muối với diện 795ha, trong đó xã Bảo Thạnh chiếm 600ha. Sản lượng năm nay đạt 12.700 tấn. Do muối lẫn nhiều tạp chất nên được sử dụng để muối cá, chế biến nước mắm và sản xuất nước đá. Thời điểm hiện tại, giá muối trải bạt được thương lái thu mua với giá 45.000 đồng/giạ (50kg). Muối không phủ bạt có giá 35.000 đồng/giạ. Giá muối thấp nên diêm dân không có lãi. Hiện lượng muối còn tồn đọng trong dân khoảng 12.000 tấn.

Cũng theo ông Chương, để bảo tồn làng nghề truyền thống sản xuất muối hột, UBND huyện Ba Tri đã quy hoạch diện tích vùng muối tập trung là 600ha, tại 2 xã Bảo Thạnh và Bảo Thuận. Thời gian tới, UBND huyện Ba Tri sẽ hỗ trợ người dân đổi mới công nghệ sản xuất muối truyền thống sang kết tinh trên ô trải bạt. Theo quy hoạch diện tích sản xuất muối tập trung giai đoạn 2021-2030 là 600ha. Phấn đấu đến năm 2030, thực hiện sản xuất muối trải bạt nền ô kết tin đạt từ 80 - 90% để tạo nguồn nguyên liệu sạch dùng chế biến muối tinh chất.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam khảo sát nghề làm muối ở xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam khảo sát nghề làm muối ở xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Để nghề làm muối ở Bến Tre phát triển hơn nữa, Thứ trưởng Trần Thanh Nam lưu ý: Đầu tiên phải tổ chức lại sản xuất mà trước hết là có HTX. Thứ hai, xác định phải có liên kết với doanh nghiệp để tìm đầu ra. Thứ ba, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm chi phí, công lao động. Hiện nay, nhiều nơi đã ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất muối để nâng cao giá trị.

                                                                                                 

    Tags:
Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất