| Hotline: 0983.970.780

Vụ muối buồn của diêm dân Bến Tre

Thứ Năm 11/03/2021 , 09:09 (GMT+7)

Hiện giá muối ở Bến Tre được các thương lái thu mua tại ruộng chỉ từ 27.000 - 28.000 đ/giạ (tương đương 42 kg), thấp nhất nhiều năm trở lại đây.

Theo các diêm dân ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre do ảnh hưởng của thị trường tiêu thụ chậm nên muối rớt giá. Trong khi đó, năng suất muối cũng giảm hơn các năm trước. Đặc biệt vào đầu năm có một số cơn mưa trái mùa gây thiệt hại nhiều diện tích muối. Với mức giá và năng suất này, trừ mọi chi phí, người làm muối không có lãi.

Bà Nguyễn Thị Kiệp cho biết giá muối năm nay giảm thấp khoảng 28.000 đồng/giạ. Ảnh: Minh Đảm.

Bà Nguyễn Thị Kiệp cho biết giá muối năm nay giảm thấp khoảng 28.000 đồng/giạ. Ảnh: Minh Đảm.

Cánh đồng muối 2ha của bà Nguyễn Thị Kiệp ở ấp 2, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đang cho thu hoạch đều đặn mỗi tháng 3-4 lần, mỗi lần được từ 50 - 60 giạ. Theo bà Kiệp giá muối năm nay thấp, dưới 30 nghìn đồng/giạ nên trừ các chi phí gia đình không có lãi.

Bà Kiệp cho biết giá muối phải từ 50.000 đ/giạ trở lên người sản xuất mới có lãi. Bởi tiền thuê công gánh muối hết 12.000 đ/giạ, cộng thêm các chi phí khác không còn lợi nhuận. Do đó, nghề làm muối năm nay chỉ đủ sống chứ không khá giả.

Theo bà Kiệp chia sẻ, gia đình bà làm nghề muối đã trên 30 năm. Mỗi năm chỉ sản xuất muối được một mùa nắng. Mùa mưa gia đình chuyển sang nuôi tôm quảng canh. Tuy diện tích 2ha nhưng bình quân thu nhập của gia đình những năm gần đây khoảng 50 - 60 triệu đồng, trong đó thu nhập từ muối khoảng 15 - 20 triệu đồng.

Giá muối thấp người sản xuất không có lãi. Ảnh: Minh Đảm.

Giá muối thấp người sản xuất không có lãi. Ảnh: Minh Đảm.

Toàn tỉnh Bến Tre hiện có khoảng 1.000ha muối, tập trung ở các xã ven biển của huyện Ba Tri và Bình Đại. Thời gian gần đây, đầu ra hạt muối bấp bênh nên diện tích ruộng muối giảm dần. Ông Võ Trịnh Quốc Toàn, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bình Đại cho biết:

"Tại huyện Bình Đại, những năm qua do nghề làm muối đem lại hiệu quả thấp nên theo quy hoạch của địa phương thì không có chủ trương duy trì diện muối. Số diện tích khoảng 300ha muối còn ở các xã Thạnh Phước, Thừa Đức… do người dân chưa chuyển đổi sản xuất.

Các diện tích này hiện nay địa phương hướng tới quy hoạch nuôi trồng thuỷ sản, nhất là nuôi tôm công nghệ cao. Theo chủ trương của tỉnh huyện Bình Đại sẽ tập trung phát triển khoảng 2.000ha diện tích nuôi tôm áp dụng công nghệ cao."

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.