| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhận giải Thành tựu y khoa Việt Nam 2023

Thứ Ba 27/02/2024 , 14:22 (GMT+7)

Đề tài 'Thay van động mạch phổi qua da sau phẫu thuật sửa chữa Tứ chứng Fallot' của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa nhận giải Thành tựu y khoa Việt Nam 2023.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và ê-kíp thay van động mạch phổi qua da cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và ê-kíp thay van động mạch phổi qua da cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những đóng góp của các tập thể, cá nhân và giới thiệu rộng rãi các thành tựu, công trình y khoa của ngành Y tế Việt Nam do Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH) và Sở Y tế TP.HCM phối hợp tổ chức với chủ đề “Phát triển y tế chuyên sâu”.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là bệnh viện đầu tiên độc lập thực hiện kỹ thuật thay van động mạch phổi qua da trên người bệnh hở van động mạch phổi. Kỹ thuật này được triển khai tại bệnh viện từ tháng 4/2023, hoàn toàn do bác sĩ Việt Nam thực hiện mà không có sự hỗ trợ từ chuyên gia nước ngoài.

Đến nay, bệnh viện đã thực hiện thay van động mạch phổi qua da cho 8 trường hợp. Sau can thiệp, người bệnh không phải nằm hồi sức và có thể xuất viện trong khoảng 1 - 2 ngày. Sau đó, người bệnh được tái khám định kỳ, theo dõi chặt chẽ. Người bệnh được can thiệp tốt, không có biến chứng và chất lượng cuộc sống của người bệnh được cải thiện rõ rệt.

GS.TS.BS Trương Quang Bình, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, Tứ chứng Fallot là bệnh lý tim bẩm sinh đặc trưng bởi 4 tổn thương về mặt cấu trúc trong tim. Sau phẫu thuật sửa chữa Tứ chứng Fallot, hở van động mạch phổi là một trong những diễn tiến tự nhiên thường gặp, gây giãn buồng tim phải dẫn đến hở van ba lá, suy tim phải, rối loạn nhịp tim, tăng nguy cơ đột tử.

Do đó, người bệnh cần được điều trị hở van động mạch phổi bằng phương pháp thay van để cải thiện quá trình suy tim phải, hạn chế nguy cơ rối loạn nhịp và đột tử. Hiện có hai phương pháp thay van động mạch phổi: phẫu thuật tim mở và can thiệp qua da.

Trong đó, kỹ thuật can thiệp thay van qua da giúp người bệnh tránh được cuộc phẫu thuật tim lớn (mổ mở) lần thứ hai để thay lại van tim, giảm các nguy cơ biến chứng do mổ mở.

Vì vậy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã tiên phong áp dụng phương pháp thay van động mạch phổi qua da trong điều trị cho người bệnh.

Theo ThS.BS Đào Anh Quốc, Khoa Phẫu thuật tim trẻ em - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, với kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ sử dụng một khung kim loại với hình dáng giống như mạch máu (stent), trên đó gắn một van tim nhân tạo, tất cả được thu nhỏ vào một chiếc ống thông. Ống được luồn từ một mạch máu lớn ở đùi để đưa dụng cụ đến ngay chỗ van động mạch phổi bị hẹp, hở. Thông qua hệ thống máy chụp mạch máu xóa nền, bác sĩ sẽ đưa dụng cụ đến vị trí van động mạch phổi bị hẹp, đẩy van nhân tạo ra khỏi ống thông. Sau đó, van nhân tạo bung ra và hoạt động như một van tim bình thường.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM được vinh danh tại Lễ trao giải Thành tựu y khoa Việt Nam 2023 cho thành tựu 'Thay van động mạch phổi qua da sau phẫu thuật sửa chữa Tứ chứng Fallot'. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM được vinh danh tại Lễ trao giải Thành tựu y khoa Việt Nam 2023 cho thành tựu “Thay van động mạch phổi qua da sau phẫu thuật sửa chữa Tứ chứng Fallot". Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Kỹ thuật thay van động mạch phổi qua da được triển khai thành công tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã giúp người bệnh có thêm lựa chọn điều trị ít xâm lấn nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Với thế mạnh đa chuyên khoa sâu, tại đây, người bệnh và đặc biệt là các bệnh nhi sẽ được theo dõi điều trị cho đến khi trưởng thành, kịp thời chẩn đoán và can thiệp các trường hợp biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, hằng năm, tất cả các chuyên khoa của bệnh viện luôn nỗ lực triển khai nhiều kỹ thuật mới, trong đó có những kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

"Nhằm mang đến giải pháp điều trị tối ưu cho người bệnh từ sự tích hợp giữa điều trị, nghiên cứu và đào tạo, bệnh viện luôn tiên phong phát triển các kỹ thuật chuyên sâu với phương châm “xâm lấn tối thiểu - điều trị tối đa” nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh, giúp người bệnh phục hồi nhanh, giảm thời gian nằm viện", bác sĩ Bắc nói.

Phương pháp thay van động mạch phổi qua da tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM không chỉ mở ra một hướng đi mới trong điều trị mà còn là niềm hi vọng cho những người bệnh hở van động mạch phổi sau phẫu thuật sửa chữa Tứ chứng Fallot.

Sự tiên phong này là bước tiến lớn trong việc quản lý và điều trị cho người bệnh, mang lại cơ hội điều trị ít xâm lấn, giảm bớt nguy cơ phẫu thuật, rút ngắn thời gian nằm viện nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh kỹ thuật thay van động mạch phổi qua da trong điều trị cho người bệnh và hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế, các trung tâm khác ở TP.HCM cũng như các tỉnh thành trên toàn quốc, giúp ngày càng nhiều người bệnh được tiếp cận với phương pháp tiên tiến này.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm