| Hotline: 0983.970.780

Betrimex tiên phong giải pháp phòng trừ sâu đầu đen hại dừa

Thứ Bảy 08/01/2022 , 00:59 (GMT+7)

Công ty Betrimex đã tiên phong ứng dụng các giải pháp hữu hiệu trong phòng, trừ sâu đầu đen hại dừa.

Sở NN-PTNT Bến Tre đã giao cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) và Công ty TNHH Nghiên cứu ứng dụng mía đường Thành Công (SRDC) hợp tác triển khai các biện pháp quản lý sâu đầu đen hại dừa trên diện tích khoảng 40 ha tại xã Phú Long (Bình Đại, Bến Tre).

Thả ong ký sinh mắt đỏ. Ảnh: TL.

Thả ong ký sinh mắt đỏ. Ảnh: TL.

Với kinh nghiệm trong quản lý sâu gây hại trên cây mía và xuất khẩu thành công các phương pháp sinh học sang Lào, Betrimex và SRDC đã đề xuất phương pháp tổng hợp để trị sâu an toàn, đạt hiệu quả cao, thân thiện với môi trường như: Kết hợp bẫy đèn, phun cục bộ dầu BSF, thả ong ký sinh mắt đỏ Trichogramma sp, bảo tồn, phát huy thiên địch địa phương...

Cụ thể, bẫy đèn giúp dự tính, dự báo và giảm mật độ số con trưởng thành; dầu BSF (được chiết xuất từ nhộng của ruồi lính đen đã được nhũ hóa) có tác dụng tiếp xúc, làm bít lỗ thở khiến sâu chết, xua đuổi, gây ngán ăn ở sâu. Trong khi đó, ong mắt đỏ là giải pháp hiệu quả đối với trứng sâu mới đẻ, chúng đẻ trứng vào trứng của sâu đầu đen (ký sinh) gây chết và tạo ra các thế hệ ong mới trong tự nhiên.

Với các biện pháp trên, các thiên địch tại chỗ được bảo vệ, tăng mật số, góp phần khống chế sâu đầu đen. Sau thời gian thử nghiệm đợt 1, dự án đã thực hiện hoàn tất các công tác tập huấn nhận diện sâu hại, xử lý phun dầu BSF và xử lý thả ong mắt đỏ đợt 1 thu được kết quả lượng sâu hại giảm đáng kể.

Để phát huy thành tựu từ lần thử nghiệm đầu tiên, Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre đã hỗ trợ, tạo điều kiện phân công lực lượng chính, phương tiện, chọn vườn dừa nguyên liệu khoảng 100 ha để thực hiện mở rộng thử nghiệm.

Công ty Betrimex và SRDC phối hợp tích cực với các đơn vị liên quan, bắt tay vào thực hiện phun dầu BSF kết hợp vi khuẩn BT và thả ong mắt đỏ đợt 2 trong tháng 11 - 12. Đến nay, đã nâng tổng diện tích dừa được xử lý lên gần 150 ha với hơn 12.160 cây dừa.

Tiến sỹ Trần Tấn Việt, Giám đốc Viện SRDC trình bày về bẫy đèn. Ảnh: TL.

Tiến sỹ Trần Tấn Việt, Giám đốc Viện SRDC trình bày về bẫy đèn. Ảnh: TL.

Trên địa bàn tỉnh, huyện Bình Đại đã phóng thích ong ký sinh mắt đỏ 5,2 triệu con do Công ty Betrimex và SRDC hỗ trợ, vùng này đã được kiểm soát tương đối tốt sâu đầu đen hại dừa.

Những vùng còn lại sẽ được tiếp tục thả ong ký sinh như huyện Mỏ Cày Nam và Thành phố Bến Tre vừa được thả ong trên vườn dừa để nghiên cứu, nhân nuôi. Diện tích nhiễm sâu đầu đen có thể vẫn tiếp tục tăng, tuy nhiên tỉnh Bến Tre đã khống chế được mức độ gây hại, dù có sâu nhưng mật số gây hại không đáng kể đối với sản xuất.

“Hướng tới kiên trì giải pháp bằng sinh học để kiểm soát bền vững vấn đề sâu đầu đen trên vườn dừa, không chú trọng quá nhiều vào việc phun thuốc vì thuốc chỉ là giải pháp dập dịch tạm thời”, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bến Tre, ông Huỳnh Quang Đức thông tin.

Cùng với đó, Công ty Betrimex đã đề xuất với địa phương, thống nhất vận động người dân cắt bỏ các tàu lá dừa khô nhiễm sâu nặng trước khi phun dầu nhằm đẩy mạnh hiệu quả phun dầu, giảm áp lực sâu hại. Đồng thời, tiến hành thả ong ký sinh để quá trình phòng trừ sâu đạt được hiệu quả cao nhất.

Là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng biện pháp quản lý mới trong nông nghiệp - Farmer Relationship Management, công tác phòng trị sâu bệnh quy mô lớn của Betrimex có căn cứ khoa học, bài bản, đã và đang là bước đệm cho hướng đi chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Chuyên gia hướng dẫn cách phòng trị sâu an toàn. Ảnh: TL.

Chuyên gia hướng dẫn cách phòng trị sâu an toàn. Ảnh: TL.

Những giá trị mà giải pháp của Betrimex và SRDC mang lại được Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre đánh giá cao và hoan nghênh doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng phát triển với ngành nông nghiệp tỉnh.

Với tinh thần tích cực đồng hành cùng người nông dân, đồng thời hướng đến cung cấp các sản phẩm dừa đạt chuẩn hữu cơ (organic) mở rộng tới nhiều quốc gia trên thế giới, Betrimex đã hỗ trợ hơn 5.000 hộ nông dân trồng dừa tại Bến Tre có thể sử dụng phân bón hữu cơ, tổ chức tập huấn các phương pháp phòng trừ sâu hại.

Tính đến nay, Betrimex đã huy động được hơn 7.000 ha dừa hữu cơ, giúp tăng khả năng chống chịu hạn mặn, sâu bệnh của cây dừa. Tình hình sâu đầu đen gây hại tại các huyện Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Châu Thành, Chợ Lách và Thành phố Bến Tre cũng đã được cải thiện đáng kể.

Xem thêm
Phân bón Văn Điển đến với nông dân đất mũi Cà Mau

Vượt khoảng cách địa lý xa xôi, Thương hiệu Phân bón Văn Điển từ Thủ đô Hà Nội đã đến với bà con nông dân vùng đất mũi Cà Mau.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất