| Hotline: 0983.970.780

Bị chậm trả lương, hơn 100 công nhân ngưng việc phản ứng

Thứ Ba 05/05/2020 , 14:08 (GMT+7)

Cho rằng doanh nghiệp chậm chi trả lương dẫn đến cuộc sống khó khăn, hơn 100 công nhân ngành may mặc ở Quảng Trị đã ngưng việc tập thể đòi quyền lợi.

Nhiều công nhân ngưng việc tụ tập trước cổng Công ty Cổ phần May Quảng Trị sáng 5/5. Ảnh: Công Điền.

Nhiều công nhân ngưng việc tụ tập trước cổng Công ty Cổ phần May Quảng Trị sáng 5/5. Ảnh: Công Điền.

Ngày 5/5, hơn 100 công nhân Công ty Cổ phần May Quảng Trị (trụ sở đóng tại TX. Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) đã ngưng việc tập thể để phản đối việc doanh nghiệp này chậm chi trả tiền lương và các chế độ chính sách khác.

Nhiều công nhân Công ty Cổ phần May Quảng Trị phản ánh họ bị chậm lương từ tháng 3/2020 đến nay. Các công nhân bức xúc cho biết, vì bị chậm lương nên việc chi tiêu cho cuộc sống sinh hoạt gia đình thiếu hụt, khó khăn cho việc chăm lo ăn học cho con cái.

Ngoài ra, công nhân còn cho biết nhiều tháng liền từ sau Tết đến nay họ chưa được đóng bảo hiểm xã hội dù tiền bảo hiểm vẫn bị trừ vào lương hàng tháng; một số chế độ tiền hỗ trợ nghỉ lễ như 30/5, 1/5 vừa rồi cũng không được hỗ trợ.

Vì cuộc sống gặp nhiều khó khăn do bị chậm lương và bức xúc vì bảo hiểm xã hội chưa được đóng, chế độ hỗ trợ nghỉ lễ không có khiến nhiều công nhân bức xúc tụ tập phản đối đòi quyền lợi.

Ông Lê Bá Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần May Quảng Trị, cho biết đã tiếp nhận và lắng nghe ý kiến của công nhân ngưng việc và đã phản ánh lên công đoàn cấp trên và lãnh đạo công ty để tìm cách tháo gỡ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Lệ, Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp Công ty Cổ phần May Quảng Trị cho biết hiện công ty có tổng số khoảng hơn 400 công nhân.

Trụ sở Công ty Cổ phần May Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Trụ sở Công ty Cổ phần May Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 đến nay, trong bối cảnh khó khăn chung của các doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp may nhưng Công ty Cổ phần May Quảng Trị vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động song song với việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Công ty hiện nay chuyên sản xuất các mặt hàng áo quần xuất khẩu sang thị trường châu Âu qua các đối tác. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh hiện diễn ra rất phức tạp ở nhiều nước châu Âu nên các đối tác chưa hoặc chậm trễ thanh toán tiền hàng cho công ty, từ đó doanh nghiệp thiếu nguồn để chi trả cho công nhân.

Về bảo hiểm xã hội, ông Lệ cho biết năm 2019 đã hoàn thành việc đóng bảo hiểm cho công nhân. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, do tình hình khó khăn chung trong bối cảnh dịch bệnh cũng như có chính sách hỗ trợ của Nhà nước về nới giãn lãi không tính lãi chậm thuế, không tính lãi chậm bảo hiểm nên doanh nghiệp áp dụng đóng chậm đóng bảo hiểm xã hội để giảm bớt khó khăn.

Trong thời gian tới đơn vị sẽ đóng gộp bảo hiểm xã hội đầy đủ để đảm bảo quyền lợi cho người lao động của doanh nghiệp.

Đại diện Công ty Cổ phần May Quảng Trị cũng khẳng định thêm, trong tuần này doanh nghiệp sẽ chi trả lương cho toàn bộ số công nhân ngưng việc tập thể. 

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.