| Hotline: 0983.970.780

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang trải nghiệm máy nông nghiệp trên con đường lúa gạo

Thứ Hai 11/12/2023 , 10:41 (GMT+7)

Khi cùng các đại biểu tham quan triển lãm 'Con đường lúa gạo Việt Nam', Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành đã trải nghiệm các máy nông nghiệp hiện đại ở đây.

 

Sáng 11/12, triển lãm "Con đường lúa gạo Việt Nam" tại thành phố Vị Thanh, Hậu Giang chính thức được khai mạc. Đây là sự kiện mở màn cho Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023.

 

Con đường lúa gạo trải dài dọc kênh Xáng Xà No, đường Trần Hưng Đạo là không gian triển lãm, giới thiệu hành trình ngàn năm lúa gạo Việt, từ giai đoạn sơ khai cho đến giai đoạn hưng thịnh và phát triển không ngừng của gạo Việt.

 

Tham dự lễ cắt băng khai mạc có ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, ôngTrần Văn Huyến, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trưởng Ban tổ chức Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 và nhiều đại diện Bộ, ban, ngành liên quan.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang nói, nằm trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023, triển lãm con đường lúa gạo là một trong những điểm nhấn độc đáo của festival. Tại đây đã tái hiện sống động nền lúa gạo Việt Nam qua các giai đoạn phát triển từ, sơ khai đến giai đoạn hiện đại và khi lúa gạo Việt Nam phát triển không ngừng, định vị thương hiệu tốp đầu thế giới.

 

Tại không gian này, con đường lúa gạo được sắp đặt, tái hiện trong không gian rộng lớn, sử dụng hàng vạn chậu lúa để phối cảnh, từ lúc lúa gieo mầm xanh cho đến khi hạt vàng bội thu. Gắn với hạt lúa, đời sống của nông dân đã đổi thay từng ngày, từ nhà lá, nhà tôn vách đất, nhà ngói, dần đã được thay bằng những ngôi nhà kiên cố sang trọng hơn như nhà gỗ, nhà lầu.

 

Trên con đường lúa gạo, những tiểu cảnh được dựng lên đưa con người đến trí tượng tượng phong phú về cách canh tác lúa nước qua từng thời kỳ, từ sơ khai đến hiện đại. Những hình ảnh chỉ có ở những ruộng đồng quê hương đã xuất hiện tại đây với ụ rơm, đất phù sa, cây cỏ, cánh đồng, gợi lên hình ảnh nông dân từ chân đất lên những cánh đồng không dấu chân, nhờ thành tựu Khoa học công nghệ hỗ trợ.

 

Trên suốt chiều dài của triển lãm, những mô hình phát triển lúa nước, lúa cạn, đã không ngừng được sáng tạo nâng tầm thương hiệu bằng máy móc, công nghệ, hiện đại. Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành đã không ngần ngại lên trải nghiệm các loại máy nông nghiệp hiện đại được trưng bày tại đây.

 

Triển lãm, cùng Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra trong bối cảnh sau 10 tháng năm 2023, cả nước đã xuất khẩu được 7,1 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch gần 4,7 tỉ USD, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục tăng và tiến dần tới nhóm cao nhất thế giới. Gạo Việt Nam liên tiếp được vinh danh là ngon nhất thế giới. Vị thế của ngành lúa gạo Việt Nam đang được củng cố và nâng cao hơn bao giờ hết.

 

Có thể thấy, những ruộng đồng của những xóm nhỏ cư dân theo thời gian cũng lớn rộng thành những cánh đồng mênh mông và theo sự phát triển đó, những xuồng ba lá, ghe tam bản, sà lan... đã được sử dụng để vận chuyển lúa gạo đến những miền đất xa xôi của đất nước và các quốc gia.

 

Triển lãm Con đường lúa gạo diễn ra từ ngày 11/12/2023 đến ngày 3/1/2024 đưa khách tham quan đến với những khám phá mới mẻ, thú vị trên con đường chứa đựng cả quá khứ, hiện tại và tương lai của nền sản xuất lúa gạo Việt Nam. Đây sẽ là không gian tạo nhiều cảm xúc, thu hút được sự quan tâm của du khách, người dân địa phương cũng như các đại biểu trong nước và quốc tế đến dự Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023.

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 18/5/2024

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 18/5/2024

Xã hội 17:34

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 18/5/2024 tại Hà Nội, TP.HCM,... sẽ mưa hay nắng? Có nhiệt độ bao nhiêu?

Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Chính trị 17:23

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Khảo sát, kết nối thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản tại Hoa Kỳ

Khảo sát, kết nối thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản tại Hoa Kỳ

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn có chuyến thăm, làm việc tại bang California, Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy giao thương nông lâm thủy sản.

Thăng quân hàm trước hạn cho chiến sĩ có thành tích phòng, chống dịch Covid-19

Thăng quân hàm trước hạn cho chiến sĩ có thành tích phòng, chống dịch Covid-19

Thời sự 13:30

Bà Rịa - Vũng Tàu Sáng 17/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức Hội nghị công bố, trao quyết định thăng quân hàm và nâng lương cán bộ năm 2024.

Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Chính trị 13:28

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

Xã hội 13:21

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.

Xem thêm