| Hotline: 0983.970.780

Biện pháp phòng trừ bệnh vàng lá cây chuối

Thứ Năm 20/04/2023 , 15:33 (GMT+7)

Bệnh vàng lá héo rũ cây chuối xảy ra khá phổ biến trên các vùng trồng chuối, có thể gây chết hàng loạt làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng chuối.

Triệu chứng:

Bệnh vàng lá héo rũ cây chuối còn gọi là bệnh Panama. Khi chuối bị bệnh có biểu hiện lá già bị vàng từ mép lá vào. Các lá già bị vàng trước rồi lên đến các lá ngọn. Khi bệnh nặng, lá bị khô cháy và gãy gập trên thân giả, trong khi một số lá đọt có thể vẫn còn đứng và có màu xanh vàng, có khi bị nhăn nheo, sau đó các lá này cũng bị héo úa. Bệnh còn khiến thân cây chuối bị chết, bẹ có thể bị nứt và vẫn đứng, có khi cây vẫn mang buồng.

Bệnh vàng lá héo rũ cây chuối, còn gọi là bệnh Panama.

Bệnh vàng lá héo rũ cây chuối, còn gọi là bệnh Panama.

Tác nhân gây bệnh và điều kiện phát sinh, phát triển:

Bệnh do nấm Fusarium sp gây ra. Bệnh phát triển mạnh ở vườn có đất chua, nghèo chất hữu cơ, đất bí và hệ thống thoát nước kém…, có chế độ chăm sóc kém.

Biện pháp phòng trừ:

- Sử dụng cây giống sạch bệnh của cơ sở tin cậy. Xử lý cây giống trước khi trồng.

- Trồng cao, đảm bảo gốc cây sau này cao hơn mặt vườn để không bị đọng nước ở gốc sau mưa hay tưới (vùng đất nặng, rất dễ bị ứ nước, rễ tơ sẽ bị hư thối do yếm khí).

- Chế độ nước: Cần có hệ thống tưới và tiêu để quản lý nước thật tốt. Gốc cây phải được đắp cao để đảm bảo luôn được khô ráo. Cần thoát nước triệt để trong mùa mưa, không để nước chảy tràn từ vườn này sang vườn khác.

- Chế độ ánh sáng: Nên cắt tỉa lá sâu bệnh, tỉa bớt cây con để cả vườn thông thoáng.

- Chế độ dinh dưỡng: Chủ yếu dựa vào nền phân hữu cơ hoai mục, có ủ với sản phẩm có nấm đối kháng Trichoderma. Sử dụng SPC-CAL để giảm độ chua đất, giúp rễ phát triển và hấp thụ được phân lân.

- Bảo vệ bộ rễ khỏi bị tổn thương: Khi chăm sóc, bón phân cần hạn chế làm xây xát hay làm đứt rễ (chỉ xới ở vùng quanh tán cây); xử lý sâu, nhện hại trong đất (như tuyến trùng, rệp sáp, nhện, sùng, ve sầu, mối...), nhất là trong mùa khô. Tiêu nước triệt để vùng trũng thấp, tránh cho rễ non khỏi bị hư do ứ nước…

Các loại thuốc phòng trị bệnh vàng lá chuối hiệu quả của Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn - SPC.

Các loại thuốc phòng trị bệnh vàng lá chuối hiệu quả của Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn - SPC.

Thuốc phòng trị:

+ Sử dụng thuốc trừ sâu dạng hạt để diệt các loại sâu hại dưới đất và tuyến trùng nhằm hạn chế gây tổn thương rễ như GÀ NÒI 4GR phối hợp với COMDA GOLD 5WG của Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn trong mùa khô.

+ Sử dụng SAIPORA SUPER 350SC hoặc các thuốc có gốc đồng để tưới vào vùng gốc rễ. Nên tưới phòng ngừa và luân phiên các loại thuốc trừ nấm ít nhất 3 lần/năm cho toàn vườn, nhất là khi vườn đã xuất hiện cây bị bệnh.

+ Thường xuyên kiểm tra vườn, nếu phát hiện cây bị bệnh cần đào bỏ cả gốc rễ đem đi tiêu hủy và xử lý đất trước khi trồng lại. Luân canh với cây trồng khác khi vườn bị bệnh nặng.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.