| Hotline: 0983.970.780

Bình Đào hướng tới xã nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai 28/02/2022 , 09:39 (GMT+7)

Sau những thành quả đã đạt được để về đích NTM vào năm 2020, xã Bình Đào đang nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí để hướng tới xã NTM nâng cao.

Hệ thống đường giao thông ở xã Bình Đào được đầu tư đồng bộ. Ảnh: CTV.

Hệ thống đường giao thông ở xã Bình Đào được đầu tư đồng bộ. Ảnh: CTV.

Quay trở lại cách đây 9 năm, trước thời điểm phát động Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), xã Bình Đào (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vẫn là một xã có điểm xuất phát rất thấp. Thời điểm đó, địa phương này mới chỉ đạt được 3 trên tổng số 19 tiêu chí về chuẩn NTM. Thế nhưng, bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, Bình Đào đã nhanh chóng hoàn thành từng tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn vào năm 2020.

Điều có thể nhận thấy đầu tiên chính là cơ sở hạ tầng của xã đã được đầu tư đồng bộ. Đường sá được bê tông hóa đến tường ngõ ngách, thôn xóm. Toàn xã đã bê tông hóa được 7,8km đường trục thôn, 16km đường trục ngõ xóm. Hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng cơ bản hoàn thiện với 15km đường trục chính giao thông, 13km kênh mương trục chính nội đồng. Đây là điều kiện quan trọng góp phần rất lớn trong việc hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, tăng hiệu quả kinh tế.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, ông Trần Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho rằng, để kết quả xây dựng NTM của xã có được thành công như vậy thì nhiệm vụ quan trọng đầu tiên chính là công tác tuyên truyền. Phải làm sao để người dân hiểu được vai trò của xây dựng NTM đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như lợi ích của người dân.

Kết hợp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng thống nhất để đưa ra những mục tiêu, giải pháp phù hợp với tình hình địa phương sẽ phát huy được hiệu quả cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM. Ngay từ những ngày đầu, địa phương đã xác định, nguồn vốn xây dựng NTM là rất lớn, do vậy, cần phải đa dạng hoá việc huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hoá.

Xã Bình Đào đang hướng tới xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: CTV.

Xã Bình Đào đang hướng tới xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: CTV.

Qua 8 năm phát động (bắt đầu từ năm 2013), Bình Đào huy động được hơn 125 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước hơn 99 tỷ đồng; vốn trực tiếp từ Chương trình NTM hơn 40 tỷ đồng, ngân sách Trung ương gần 28 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 4,4 tỷ đồng… vốn từ các doanh nghiệp, HTX và các loại hình kinh tế khác 12,6 tỷ đồng, vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư là 11 tỷ đồng.

Với nguồn vốn này, ngoài việc đầu tư vào hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng nói trên, xã Bình Đào cũng đã sử dụng để xây mới 30 phòng học, phòng chức năng phục vụ cho việc dạy và học; công trình nhà văn hóa xã và 5 phòng chức năng, khu thể thao xã, 4/4 nhà văn hóa - khu thể thao thôn; tỷ lệ hộ có nhà ở theo chuẩn Bộ xây dựng đạt 98,8%, xã không còn nhà tạm; xây mới trạm y tế, nhà đa năng.

Một điều quan trọng không thể không nhắc đến trong việc xây dưng NTM nữa chính là làm sao có thể nâng cao được đời sống, thu nhập cho người dân. Đây cũng là 1 trong những vấn đề mà xã Bình Đào hết sức chú trọng. Những năm qua, trên địa bàn đã hình thành rất nhiều mô hình phát triển kinh tế, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị.

Trong số các mô hình đó có thể kể đến như: Dự án xây dựng mô hình sản xuất cây mè – lạc theo chuỗi giá trị, có liên kết bao tiêu sản phẩm trên diện tích 10ha với 160 hộ tham gia; Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ hạt giống lúa, diện tích triển khai 20ha với 200 hộ tham gia; Dự án liên kết sản xuất tiêu thụ trà thảo mộc lá mùng năm; mô hình nuôi yến lấy tổ, các sản phẩm từ tổ yến…

Ngoài ra, toàn xã có 3 Hợp tác xã hoạt động hiệu quả gồm: Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Đào, Hợp tác xã Thanh niên Bình Đào, Hợp tác xã Du lịch Trà Đóa. Những mô hình và Hợp tác xã này đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế địa phương, hộ gia đình cũng như nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Bình Đào đạt 47 triệu đồng/người/năm.

“Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục huy động thêm các nguồn lực để đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng hoàn thiện hơn; Xác định nhiệm vụ gắn việc phát triển kinh tế với văn hóa - xã hội; đảm bảo an sinh; tập trung xây dựng xã Bình Đào đạt chuẩn NTM nâng cao; dần dần rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn”, ông Trần Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Bình Đào nói.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.