| Hotline: 0983.970.780

Bình Định vận động tàu cá dưới 15m lắp thiết bị giám sát hành trình

Thứ Tư 11/09/2024 , 10:31 (GMT+7)

Ngày Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sang kiểm tra công tác chống đánh bắt vi phạm IUU đã cận kề, Bình Định đang nỗ lực ngăn chặn những vi phạm mới.

Quẳng bớt nỗi lo

Một trong những giải pháp cấp bách tỉnh Bình Định đang thực hiện là vận động, thuyết phục nhóm tàu câu mực hoạt động ở các tỉnh phía Nam có chiều dài dưới 15m, nhóm tàu nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài lắp thiết bị giám sát hành trình. Đây cũng là cách quẳng bớt nỗi lo, bởi khi nhóm tàu này đã lắp thiết bị giám sát hành trình thì sẽ không còn dám đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài.

Tàu cá BĐ 98161 TS do ngư dân Hồ Văn Sanh ở phường Hoài Hương (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định)  đang hoạt động tại Tiền Giang đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: V.Đ.T.

Tàu cá BĐ 98161 TS do ngư dân Hồ Văn Sanh ở phường Hoài Hương (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định)  đang hoạt động tại Tiền Giang đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, thời gian qua, tỉnh này đã tổ chức nhiều đoàn công tác vào các tỉnh phía Nam gặp gỡ, vận động chủ tàu, thuyền trưởng các tàu câu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Sở NN-PTNT Bình Định cũng đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản đối với những tàu cá chưa trang bị thiết bị giám sát hành trình; đồng thời, đề nghị các tỉnh bạn phối hợp ngăn chặn những tàu cá này xuất bến.

Cũng theo ông Phúc, trong tổng số 215 tàu cá thuộc nhóm tàu câu mực hoạt động ở các tỉnh phía Nam, đến nay đã có 113 tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo yêu cầu để tham gia khai thác thủy sản. Thời gian tới, Sở NN-PTNT Bình Định cùng các địa phương ven biển và ngành chức năng các tỉnh bạn tiếp tục thuyết phục để tất cả chủ tàu cá hành nghề câu mực hoạt động tại các tỉnh phía Nam lắp thiết bị giám sát hành trình.

Đáp ứng khuyến nghị thực thi pháp luật

Một khuyến nghị khác của EC mà Bình Định đang nỗ lực thực hiện là công tác thực thi pháp luật đối với những trường hợp vi phạm. Do đó, trong thời gian qua, tỉnh này đã quyết liệt xử nghiêm những trường hợp vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo 5 huyện, thị xã, thành phố ven biển đã họp bàn rất nhiều lần để tìm giải pháp trong xử lý những trường hợp vi phạm khai thác IUU. Bởi, trên thực tế, có nhiều chủ tàu chủ động vi phạm IUU đã toan tính trước, ngừa việc làm sai bị phát hiện và bị xử phạt, nên họ tránh đứng tên sở hữu tài sản có giá trị. Chính vì vậy, ngay cả khi đối tượng vi phạm được xác định không có khả năng nộp phạt, ngành chức năng vẫn quyết định xử phạt. 

Chị Đặng Thị Nữ, chủ tàu cá BĐ 31224 TS ở xã Cát Hanh (huyện Phù Cát, Bình Định) 1 trong 5  tàu cá bị xử phạt do đánh bắt vi phạm vùng biể nước ngoài. Ảnh: V.Đ.T.

Chị Đặng Thị Nữ, chủ tàu cá BĐ 31224 TS ở xã Cát Hanh (huyện Phù Cát, Bình Định) 1 trong 5  tàu cá bị xử phạt do đánh bắt vi phạm vùng biể nước ngoài. Ảnh: V.Đ.T.

“Từ tháng 10//2023 đến nay, toàn tỉnh Bình Định có 8 tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, cả 8 tàu cá này đều xuất bến ngoài tỉnh, có chiều dài dưới 15m, không thuộc đối tượng lắp thiết bị giám sát hành trình. UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp với số tiền 4,5 tỷ đồng; còn lại 3 tàu cá do chủ tàu, thuyền trưởng bị nước ngoài bắt giữ, chưa thả về, chưa xác lập biên bản vi phạm hành chính nên chưa ban hành quyết định xử phạt”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho hay.

Hiện Bình Định đang tăng cường tuyên truyền Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao, trong đó đặc biệt tuyên truyền về việc “truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi xuất cảnh đi khai thác thủy sản trái phép ở ngoài vùng biển Việt Nam”.

“Chúng tôi tuyên truyền sâu rộng về việc “truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh để đưa tàu cá, ngư dân khai thác thủy sản trái phép ở ngoài vùng biển Việt Nam”, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định.

Xem thêm
Hướng dẫn phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn biện pháp phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão.

Hơn 2.100 tàu cá ‘3 không’ của Hà Tĩnh sẽ được đăng ký

Sau khi rà soát tại các địa phương, tỉnh Hà Tĩnh đã công bố danh sách các tàu cá không đủ hồ sơ, cần hoàn thiện để được đăng ký theo quy định.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Cứu 3 thuyền viên sà lan bị chìm trôi dạt trên biển

Kiên Giang Sà lan KG-49470 bị sóng đánh chìm trên vùng biển gần đảo Hòn Tre, 3 thuyền viên trôi dạt trên biển may mắn đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu vớt an toàn.