Ngày 28/3, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức hội nghị trực tuyến để triển khai các văn bản mới của tỉnh và Trung ương về công tác sắp xếp bộ máy.
Tại hội nghị, Ban chỉ đạo đề án đã báo cáo tóm tắt dự thảo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, hiện Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 5 thành phố và 4 huyện, với tổng cộng 91 đơn vị cấp xã (39 xã, 47 phường và 5 thị trấn).

Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Ảnh: Trần Phi.
Bộ máy hành chính cấp huyện hiện có 1.329 công chức và 18.738 viên chức, trong khi cấp xã có 2.157 cán bộ, công chức. Đề án sắp xếp đưa ra phương án cắt giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã, với mục tiêu dự kiến sau khi sắp xếp chỉ còn lại 27 đơn vị hành chính cấp xã.
Các thành phố lớn như Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên sẽ thực hiện sáp nhập quy mô lớn. TP Thủ Dầu Một sẽ sáp nhập 14 phường thành 3 phường lớn, TP Dĩ An sẽ sáp nhập 8 phường thành 2 phường, và TP Thuận An sẽ sáp nhập 8 phường cùng 1 xã thành 2 phường. Các địa phương khác như: TP Bến Cát, huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên cũng sẽ tiến hành sáp nhập tương tự.

Đề án sắp xếp đưa ra phương án cắt giảm số lượng đơn vị cấp xã, với mục tiêu sau khi sắp xếp chỉ còn lại 27 đơn vị hành chính cấp xã. Ảnh: Tỉnh ủy Bình Dương.
Mỗi đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập sẽ được bố trí từ 80 - 82 biên chế, bao gồm các khối đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc. Cơ cấu tổ chức tại cấp xã sẽ có Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân với các phòng chuyên môn như Phòng Kinh tế, Phòng Tổng hợp - Tư pháp, Phòng Văn hóa - Xã hội và Trung tâm phục vụ hành chính công.
Đề án sắp xếp không chỉ giúp cải thiện chất lượng phục vụ người dân mà còn góp phần tinh giản bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và điều hành của chính quyền các cấp.