| Hotline: 0983.970.780

Bình Dương: Hai dự án bất động sản 'khủng' bị thanh tra

Thứ Năm 13/06/2019 , 09:03 (GMT+7)

Thanh tra Bộ Tư pháp vừa công bố quyết định thanh tra Dự án khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Mỹ Phước 4 tại tỉnh Bình Dương.

Nguồn tin của NNVN cho biết: Ngày 11/6 tại TP.HCM, Thanh tra Bộ Tư pháp đã công bố quyết định thanh tra số 23/QĐ-TTR ngày 31/05/2019 của Chánh thanh tra là ông Nguyễn Hồng Diện về hai dự án là Khu dân cư (KDC) Cầu Đò và KDC Mỹ Phước 4 (Bình Dương) trị giá hàng nghìn tỉ đồng liên quan đến tố cáo hàng loạt sai phạm, gây thất thu cho ngân sách nhà nước .

Theo quyết định thanh tra số 23/QĐ-TTR nêu rõ: “Quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đấu giá tài sản và công chứng đối với Cty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn , Thành phố Hồ Chí Minh và Văn phòng Công chứng Mỹ Phước tỉnh Bình Dương trong việc tổ chức đấu giá tài sản và công chứng hợp đồng mua bán tài sản là Dự án KDC Cầu Đò và Dự án KDC Mỹ Phước 4. Thời gian thanh tra là 15 ngày. Cty Đấu giá Nam Sài Gòn TP.HCM, Văn phòng công chứng Mỹ Phước Bình Dương ….và nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan tại quyết định thanh tra này.

Quyết định Thanh tra của Bộ Tư pháp liên quan đến hai dự án bất động sản "khủng" tại Bình Dương.

Được biết, trước đó Thanh tra Bộ Tư pháp nhận được đơn tố cáo của Cty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú (Cty Thiên Phú) là chủ đầu tư hai dự án nói trên tố cáo việc Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Văn phòng Công chứng Mỹ Phước và nhiều đơn vị, cá nhân khác có biểu hiện “lợi ích nhóm” qua việc có nhiều dấu hiệu “làm xiếc” để qua mặt cơ quan quản lý nhà nước  trong việc bán tài sản là Dự án KDC Cầu Đò và KDC Mỹ Phước 4.

Theo tố cáo, việc đấu giá 2 dự án nói trên chứa nhiều sự khuất tất, bất minh. Cụ thể, trong suốt quá trình đấu giá 2 dự án, chủ đầu tư là Cty Thiên Phú không được thông báo diễn biến sự việc; khi bán được tài sản thì không đối chiếu công nợ để trừ vào số nợ gốc mà Cty Thiên Phú đã thế chấp ở ngân hàng. Đặc biệt hơn của sự bất thường là ngay sau khi đấu giá xong hai dự án, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã có biểu hiện… “biến mất”.

Trước đó,  NNVN đã có loạt bài “Khuất tất vụ đấu giá Khu dân cư Hoà Lân” phản ánh hàng loạt những dấu hiệu sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong thương vụ đấu giá dự án nghìn tỉ là Khu dân cư Hoà Lân. Dự án khu dân cư Hoà Lân với giá trị tài sản 1.467,7 tỉ đồng này cũng do Cty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá.

Sau khi tổ chức đấu giá, Cty A Đông Hải (sau đó đổi tên thành Cty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Kim Oanh) trúng đấu giá 1.353 tỉ đồng và phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá, chậm nhất là 45 ngày. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc và có kết luận số 62/KL-TTr ngày 24/12/2018 phát hiện hàng loạt dấu hiệu sai phạm. Gần 2 năm sau trúng đấu giá, tức đến tháng 11/2018 Cty Kim Oanh mới chỉ thanh toán được 847,8 tỉ đồng cho ngân hàng, còn nợ 478 tỉ đồng... điều này vi phạm nghiêm trọng quy định đấu giá được nêu trước đó. Hiện Cty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn đã “mất tích”.

Dự án nghìn tỉ Khu dân cư Hoà Lân (Bình Dương) đã được Thanh tra chỉ ra hàng loạt dấu hiệu sai phạm đang chờ xử lý.

Liên quan đến thương vụ đấu giá nghìn tỉ này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải làm rõ. Đồng thời mới đây ngày 14/05/2019, Văn phòng Chính phủ cũng có công văn số 4036/VPCP-V.I gửi Bộ Tư pháp truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình nêu rõ: “Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm toàn diện đối với các nội dung kết luận thanh tra số 62/KL-TTr ngày 24/12/2018 liên quan đến kết luận thanh tra của Cty Thiên Phú và Cty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Kim Oanh”.

NNVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có kết luận thanh tra liên quan đến hai dự án “khủng” nói trên.

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Ông Gabor Fluit làm Tổng Giám đốc toàn cầu của Tập đoàn De Heus

Từ 1/1/2025, Tập đoàn Hoàng gia De Heus sẽ chính thức có Tổng Giám đốc mới là ông Gabor Fluit, tiếp tục viết nên những chương thành công trong hành trình tăng trưởng bền vững.

Bình luận mới nhất