| Hotline: 0983.970.780

Vụ đấu giá nghìn tỷ tại Bình Dương: Tránh hợp thức hoá cho sai phạm

Thứ Bảy 13/04/2019 , 07:10 (GMT+7)

Những sai phạm trong việc đấu giá Dự án khu dân cư Hòa Lân (Bình Dương) không chỉ gây bức xúc trong xã hội, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của phía ngân hàng, lòng tin của nhà đầu tư bất động sản và gây ra những hệ lụy xấu cho xã hội. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để điều tra….

Những căn cứ để hủy bỏ

Theo các luật sư, việc vi phạm nghiêm trọng trong đấu giá Dự án khu dân cư Hòa Lân đã được Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ ra. Một số chuyên gia về bất động sản cũng như một số luật sư phân tích kỹ vấn đề và đa số cho rằng vụ việc trên không chỉ vi phạm Bộ luật Dân sự, Luật Kinh doanh bất động sản, mà còn vi phạm những nghị định của Chính phủ.

18-14-03_nh_1
Dự án Khu dân cư Hoà Lân đang gây nhiều bức xúc đối với đơn vị đấu giá thành nhưng vi phạm nghiêm trọng về thanh toán

Việc đấu giá dự án nói trên đã vi phạm vào điểm c, khoản 1, điều 117 của Bộ luật Dân sự 2015, quy định về điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự; vi phạm điều 122 của Bộ luật Dân sự, quy định về “giao dịch dân sự vô hiệu”; Vi phạm điều 12, mục 5, Nghị định số 76/2015, ngày 10/9/2015 quy định về trình tự, thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản. Đấu giá Dự án khu dân cư Hòa Lân vi phạm Điều 48 của Luật Kinh doanh bất động sản. Đặc biệt, nó vi phạm Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ.

Về phía ngân hàng - đơn vị ký kết với công ty đấu giá đất dự án, nhưng không đo, vẽ chính xác diện tích đất, nên khi kiểm tra sau khi đấu giá thành công đã thiếu 8.500 m2 so với thực tế, gây thiệt hại cho Công ty Thiên Phú nhiều tỷ đồng. Tiếp đó, khi ký hợp đồng số 10/2015/HĐĐG, ngày 16/7/2015, Phó giám đốc ngân hàng ký nhưng không được sự ủy quyền của giám đốc là không đúng tư cách pháp nhân, vi phạm quy định của Bộ luật Dân sự và Nghị định 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bán đấu giá tài sản. Phía ngân hàng lại không có biện pháp kiên quyết đối với Công ty Kim Oanh khi trả nợ kéo dài, vi phạm quy chế đấu giá và thông báo đấu giá của chính ngân hàng này. Sự việc này gây thất thoát tài sản của Nhà nước hơn 96,3 tỷ đồng và làm thiệt hại lớn cho Công ty Thiên Phú.

Trong khi phía ngân hàng thiếu kiên quyết và bỏ qua nguyên tắc, thì Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn lại không kiểm tra thông tin do ngân hàng cung cấp. Vì thế, khi quy chế bán đấu giá và thông báo bán đấu giá tài sản có nội dung khác nhau, họ vẫn tổ chức bán đấu giá. Điều này cũng vi phạm Nghị định 17/2010 NĐ-CP. Không những vậy, Công ty Nam Sài Gòn còn bỏ qua quy định của pháp luật về việc ban hành quy chế bán đấu giá trước khi đấu giá (vi phạm khoản 1, điều 13 Thông tư số 23/2010/TT-BTP của Bộ Tư pháp) và nghị định của Chính phủ; không kiểm tra cụ thể khi ngân hàng thông báo giảm giá khi đấu giá lần thứ 2 là 2%, nhưng giá khởi điểm ngân hàng đưa ra thiếu đến 346 tỷ đồng, gây thiệt hại trực tiếp cho Công ty Thiên Phú.

Một vi phạm đặc biệt nghiêm trọng nữa là sau khi Công ty A Đông Hải (Kim Oanh) trúng giá, công ty đấu giá đã ký hợp đồng mua bán số 01 - 10/2017/HĐMBTSBĐS ngày 1/7/2017, trong khi Công ty Kim Oanh chưa thực hiện xong việc xin chuyển đổi chủ đầu tư để được trực tiếp đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Và Công ty Kim Oanh cũng không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình sau khi trúng đấu giá tài sản. Từ sự việc này, Công ty Kim Oanh đã đem hợp đồng đi công chứng là sai luật, gây thiệt hại cho Công ty Thiên Phú và khó khăn, lãng phí trong việc xử lý khắc phục sai phạm.
 

Hủy bỏ là có lợi

Nhận thấy những sai phạm nghiêm trọng trong việc đấu giá Dự án Khu dân cư Hoà Lân, thiệt hại nhiều về tài sản của mình, Công ty Thiên Phú đã đệ đơn lên Tòa án nhân dân quận 7, TP Hồ Chí Minh và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngành chức năng làm rõ và giải quyết đúng vụ việc. Bên cạnh đó, công an và các ngành chức năng của tỉnh Bình Dương cũng vào cuộc để điều tra, làm rõ vấn đề này.

18-14-03_nh_2
Trụ sở Cty đấu giá Nam Sài Gòn sau thương vụ đấu giá ngàn tỷ đã trả mặt bằng, mất tích bí ẩn

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an tỉnh Bình Dương, những dấu hiệu sai phạm về thương vụ đấu giá tại Dự án Khu dân cư Hòa Lân, công an đang tiến hành thu thập các hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác điều tra.

Còn ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng cho biết là Dự án khu dân cư Hòa Lân đã bị nghiêm cấm giao dịch dưới mọi hình thức.

Nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng đã có mối liên kết giữa Công ty đấu giá Nam Sài Gòn và Công ty Kim Oanh, hình thành “nhóm lợi ích” để thâu tóm, chiếm đoạt Dự án khu dân cư Hòa Lân thông qua việc đấu giá khó hiểu như đã nêu ở trên?

Để trả lời cho câu hỏi này, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt và công minh, không nể nang, bao che, hợp thức hoá cho sai phạm. Có như vậy sự việc mới được làm sáng tỏ, lẽ phải mới được bảo vệ. Những sai phạm trong đấu giá Dự án khu dân cư Hòa Lân đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm mất uy tín, danh dự của ngân hàng, giảm lòng tin của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chân chính.

Do đó, để giảm thiểu thất thoát tài sản của Nhà nước, thiệt hại cho doanh nghiệp kinh doanh chính đáng, đề nghị cơ quan chức năng cần hủy bỏ kết quá đấu giá Dự án khu dân cư Hòa Lân, tổ chức bán đấu giá lại theo đúng quy định của pháp luật.

(Kiến thức gia đình số 15)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm