
Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025. Ảnh: Sonla.gov.vn.
Tỉnh Sơn La đã tổ chức tiếp công dân 251 lượt với 271 người đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh (KNPA) với 219 vụ việc, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, có 1 đoàn với 7 người kiến nghị giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại huyện Sông Mã.
Các cơ quan hành chính của tỉnh Sơn La đã tiếp nhận 711 đơn, gồm 43 đơn khiếu nại, 35 đơn tố cáo và 633 đơn khiếu nại phản ánh. So với cùng kỳ năm 2024, đơn phản ánh tăng 90 đơn, trong đó đơn khiếu nại tăng 7 đơn, đơn tố cáo tăng 4 đơn.
Nội dung khiếu nại của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, trong đó tập trung vào một số vấn đề, như khiếu nại quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất, cho thuê đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại việc bồi thường đất và tài sản trên đất khi thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình; tố cáo không giải quyết, bao che, báo cáo sai sự thật trong giải quyết tranh chấp đất đai; tố cáo người đứng đầu không tiếp công dân theo định kỳ.
Một số vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định của pháp luật, nhưng người tố cáo cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền và tiếp tục phát sinh các đơn tố cáo, kiến nghị.
Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan đến ngay trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ nên để xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai và vi phạm trong lĩnh vực đất đai.