| Hotline: 0983.970.780

Bình Thuận lan tỏa nhiều mô hình thiết thực

Thứ Hai 20/09/2021 , 08:43 (GMT+7)

Trong kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Bình Thuận, đã có nhiều mô hình điển hình được nông dân hưởng ứng bởi hiệu quả, thiết thực và ngày càng lan tỏa.

Thời gian qua, nhằm góp phần xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh Bình Thuận đã quan tâm phối hợp với những người có uy tín trong cộng đồng, các chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng tộc họ xây dựng nhiều mô hình điểm, được nông dân hưởng ứng bởi hiệu quả, thiết thực và ngày càng lan tỏa.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Bình Thuận đã xây dựng nhiều mô hình điển hình trong xây dựng NTM. Ảnh: CQ.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Bình Thuận đã xây dựng nhiều mô hình điển hình trong xây dựng NTM. Ảnh: CQ.

Điển hình như mô hình “khu dân cư bảo vệ môi trường”, mô hình “tuyến đường xanh – sạch – đẹp” hay các mô hình về an ninh trật tự như “khu dân cư phòng chống tội phạm”, mô hình “3 trong 1” về phòng chống ma túy; mô hình “khu dân cư tự quản, tự phòng đảm bảo an ninh trật tự”, “ánh sáng an ninh”, “khu dân cư không có tội phạm”, mô hình “3 khóa, 3 báo”. Đặc biệt, mô hình “ánh sáng an ninh” và camera an ninh được người dân đánh giá rất hiệu quả, thiết thực nên được đồng tình đóng góp công sức, tiền của để nhân rộng.

Tại xã Trà Tân (huyện Đức Linh), nơi triển khai đầu tiên mô hình ánh sáng an ninh ở tỉnh Bình Thuận từ năm 2014. Đến nay, mô hình này đã được lan tỏa tất cả 4 thôn trên các tuyến đường làng, thôn, xóm của xã Trà Tân.

Mô hình ánh sáng an ninh ở xã Trà Tân phát huy hiệu quả, thiết thưc. Ảnh: VH.

Mô hình ánh sáng an ninh ở xã Trà Tân phát huy hiệu quả, thiết thưc. Ảnh: VH.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trà Tân, cho biết, các mô hình triển khai đều có chủ trương của Đảng ủy, UBND xã và MTTQ đứng ra tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện với mục đích vừa giúp môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

Thấy được lợi ích mô hình ánh sáng an ninh hiệu quả, thiết thực đã giúp nhân dân thuận tiện tham gia giao thông, hạn chế tai nạn và thanh niên tụ tập chơi bời trên đoạn đường vắng. Mọi người trong xã có thể an tâm đi bộ tập thể dục vào buổi tối; đảm bảo an ninh trật tự; thúc đẩy an ninh xã hội, tăng thêm văn minh cho địa phương để nhanh chóng đạt chuẩn NTM. Từ đó, các trục đường chính của 4 thôn trên địa bàn xã đều nhanh chóng thực hiện mô hình ánh sáng an ninh. 

Ông Trần Văn Tuấn, một người dân ở thôn 1B đánh giá, mô hình ánh sáng an ninh thật sự mang nhiều lợi ích, đảm bảo an ninh trật tự nên bà con rất đồng tình, tự nguyện đóng góp kinh phí để thắp sáng các con đường làng, thôn, xóm. Vào hàng năm bà con còn bỏ ra kinh phí để tu sửa nhằm đảm bảo mô hình được duy trì, hiệu quả.

Xã Trà Tân đang xây NTM nâng cao. Ảnh: VH.

Xã Trà Tân đang xây NTM nâng cao. Ảnh: VH.

Còn tại xã Đông Hà (huyện Đức Linh), từ năm 2018 mô hình camera an ninh được triển khai đã giúp địa phương này nhanh chóng hoàn thành tiêu chí NTM về đảm bảo an ninh trật tự, giảm hẳn các vụ cướp giật, tụ tập gây rối…

Ông Nguyễn Bình Dinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Hà cho biết, ý tưởng mô hình camera an ninh được nảy ra khi tình hình trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp. Từ đó, UBND, MTTQ và công an xã đã lên kế hoạch triển khai mô hình bằng cách vận động kinh phí chủ yếu các doanh nghiệp, còn mỗi hộ dân chỉ đóng góp 50 ngàn đồng. Trong năm 2018, sau khi vận được 250 triệu đồng, địa phương đã lắp đặt 25 camera trên các điểm chính của tất cả 4 thôn trên địa bàn.

Các ngã 3 và ngã 4 trước đây thanh niên tụ tập rất nhiều nhưng nay không còn nữa. Với hiệu quả mang lại như trên, những tháng đầu năm 2021, xã Đông Hà tiếp tục lắp thêm 3 camera nữa và được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền người xây hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng.  Ảnh: CQ.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền người xây hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng.  Ảnh: CQ.

Với sự đóng góp từ các mô hình trong xây dựng NTM thời gian qua hiệu quả, thiết thực, tiếp tục phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ trong thời gian tới, bà Phan Thị Vi Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Thuận, cho biết, sẽ tiếp tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và đường bê tông trong khu phố và các mô hình hoạt động có hiệu quả.

Cùng với đó vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Ngoài ra, tập trung vận động nông dân tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã nông ghiệp kiểu mới. Đồng thời Ủy ban MTTQ tỉnh cũng sẽ chủ trì hiệp thương với các tổ chức thành viên tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” giai đoạn mới.

Ông Hữu xác nhận, mô hình ánh sáng an ninh đều do bà con tự đóng góp tiền, không dùng ngân sách. Sau đó đại diện thôn tự thuê thợ, cùng với các lực lượng xung kích, thanh niên tự tổ chức gắn đèn, gắn trụ để thắp sáng đường làng. Với hiệu quả này, năm 2020, Ủy ban MTTQ xã tiếp tục phối hợp các ban ngành đoàn thể xã tổ chức vận động cán bộ đảng viên và nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng công trình camera an ninh gắn với hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời tại khu trung tâm văn hóa xã và các thôn (17 mắt camera an ninh). Đầu năm 2021, địa phương tiếp tục triển khai mô hình ánh sáng an ninh nâng cao tại trục đường trung tâm xã, đã xây dựng 57 trụ đèn cao áp. Tuy nhiên để thực hiện các mô hình này, cả hệ thống chính trị đều vào cuộc, trong đó chủ yếu vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí là chính.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất