| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT đi đầu về kiểm soát quyền lực trong hoạt động cấp phép

Thứ Năm 09/05/2024 , 07:00 (GMT+7)

Đến nay, Bộ NN-PTNT là Bộ đầu tiên ban hành Quy định số 11-QĐ/BCSĐ về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động cấp phép thủ tục hành chính.  

Quy định số 11-QĐ/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bộ NN-PTNT nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định trong hoạt động cấp phép. Ảnh: PT.

Quy định số 11-QĐ/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bộ NN-PTNT nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định trong hoạt động cấp phép. Ảnh: PT.

Công tác cải cách hành chính, xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy trong thời gian qua luôn được Bộ NN-PTNT thực hiện với nhiều đột phá.

Trong đó, nổi bật nhất là ngày 13/3/2024, Bộ NN-PTNT là Bộ đầu tiên ban hành Quy định số 11-QĐ/BCSĐ về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động cấp phép.

Việc Ban Cán sự Đảng Bộ NN-PTNT ban hành quy định này nhằm kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động cấp, cấp lại, thu hồi, gia hạn các loại giấy phép, chứng chỉ, thử nghiệm, kiểm định, giám định, chứng nhận, công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp của Bộ.

Quy định này làm rõ công tác kiểm soát quyền lực trong hoạt động cấp phép là việc sử dụng cơ chế, biện pháp nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định trong hoạt động cấp phép và phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động cấp phép.

Xác định 10 hành vi tiêu cực trong hoạt động cấp phép

Chỉ ra những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động cấp phép, Quy định nêu 10 biểu hiện, gồm: Nhận hối lộ. Trực tiếp hoặc dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và người có quan hệ gia đình can thiệp, gợi ý, tác động, gây áp lực.

Can thiệp, tác động hoặc để người có quan hệ gia đình, người có mối quan hệ thân quen tác động, can thiệp vào các khâu trong hoạt động cấp phép. Chỉ đạo, tham mưu các khâu trong hoạt động cấp phép không đúng theo quy định.

Cản trở, can thiệp, tác động hoặc để người có quan hệ gia đình, có mối thân quen tác động, can thiệp vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh, kiểm tra. Thỏa hiệp, dung túng, bao che không xử lý theo thẩm quyền hoặc xử lý không đúng quy định hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.

Cung cấp, tiết lộ thông tin, tài liệu, hồ sơ để vụ lợi. Tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về công việc có liên quan đến bí mật Nhà nước, bí mật công tác.

Bố trí người thân giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành các quy trình, thủ tục không đúng quy định vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân.

Bên cạnh đó, những hành vi tiêu cực như: gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sửa chữa làm thay đổi bản chất, nội dung tờ trình, văn bản, quy định, hướng dẫn về nghiệp vụ cấp phép cũng sẽ bị xem xét xử lý.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tập trung chỉ đạo xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024. Ảnh: PT.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tập trung chỉ đạo xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024. Ảnh: PT.

Định kỳ luân chuyển công tác những vị trí "nhạy cảm"

Từ việc xác định các hành vi vi phạm kiểm soát quyền lực trong hoạt động cấp phép, Ban cán sự đảng Bộ NN-PTNT quy định cấp ủy, tập thể lãnh đạo tổ chức cấp phép có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý cán bộ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ.

Lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát đối các công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là các công việc có yếu tố nhạy cảm cao.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm, xử lý nghiêm đối với công chức, viên chức vi phạm quy chế, quy trình nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.

Định kỳ luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với những vị trí nhạy cảm, phức tạp theo đúng quy định. Không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh có liên quan trong cùng cơ quan, đơn vị, gồm: tổ chức cán bộ, thanh tra, tài chính, kế hoạch đầu tư, nghiệp vụ cấp phép trong cùng đơn vị.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong hoạt động cấp phép, triển khai lắp đặt hệ thống camera tại địa điểm có tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp để thường xuyên theo dõi, giám sát.

Người đứng đầu tổ chức cấp phép chịu trách nhiệm toàn diện công tác quản lý công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị trong hoạt động cấp phép. Nghiêm túc thực hiện và công khai, minh bạch các quy định liên quan đến hoạt động cấp phép, kiên quyết không để xảy ra sai phạm, tiêu cực.

Không lợi dụng vị trí công tác để can thiệp không đúng thẩm quyền, không đúng trách nhiệm, can thiệp trái quy định vào công tác cấp phép. Nghiêm cấm các biểu hiện hành vi tham nhũng, hối lộ dưới mọi hình thức.

Gương mẫu, nghiêm chỉnh thực hiện quy định của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết dứt điểm những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Cấp phó người đứng đầu tổ chức cấp phép có trách nhiệm giúp người đứng đầu theo dõi, chỉ đạo một số nhiệm vụ theo phân công của người đứng đầu. Chịu trách nhiệm trước người đứng đầu, trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công phụ trách.

Công chức, viên chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động cấp phép có trách nhiệm nắm vững, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, nguyên tắc, quy định, quy trình, quyết định trong hoạt động cấp phép.

Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được phân công, chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật và trước cấp quản lý trực tiếp về tiến độ, chất lượng, hiệu quả thực hiện các công việc được giao trong các khâu của hoạt động cấp phép.

Về quy định xử lý vi phạm, tập thể, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức, đảng viên, người lao động vi phạm Quy định này sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm Quy định này phải xem xét, xử lý theo quy định của Đảng và quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bằng một trong những hình thức sau: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, giáng chức, hạ bậc lương, buộc thôi việc.

Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị khi để vụ, việc sai phạm xảy ra trong đơn vị, lĩnh vực công tác do mình quản lý sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động cấp phép, khi có kết luận vi phạm chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công tác cải cách hành chính, chống tham nhũng, tiêu cực đang tiếp tục được Bộ NN-PTNT đẩy mạnh trong các kế hoạch năm 2024. Ngay từ đầu năm 2024, Bộ NN-PTNT đã ban hành Chỉ thị 598/CT-BNN-TCCB ngày 19/1/2024 về chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương gắn với cải cách hành chính trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Trước đó, Bộ NN-PTNT cũng ban hành có Văn bản số 2671/BNN-VP ngày 27/4/2023 về việc thực hiện Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các Bộ, cơ quan, địa phương.

Để tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tập trung chỉ đạo xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, cụ thể hóa tại các Chương trình hành động và kế hoạch năm 2024.

Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính - PAR Index năm 2023, Bộ NN-PTNT đạt 86,4% và xếp thứ 6/17 Bộ, cơ quan ngang Bộ, đáng chú ý, lĩnh vực cải cách chế độ công vụ, Bộ NN-PTNT đạt 94,4%, xếp thứ Nhất trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Xem thêm
Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.