| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT triển khai 6 tổ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Chủ Nhật 30/06/2019 , 20:23 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT vừa cấp tốc thành lập 6 đoàn công tác về các tỉnh miền Trung để cùng phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong công tác chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCCCR tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong thời gian qua, tại khu vực miền trung từ Thanh Hoá tới Phú Yên đã xảy ra tình trạng nắng nóng gay gắt bất thường kéo dài liên lục (lên đến trên 30 ngày), không có mưa, độ ẩm thấp, nền nhiệt luôn ở mức cao từ 37 - 39 độ C, có nhiều nơi trên 40 độ C, kèm theo gió Lào khô nóng thổi mạnh cấp 6 - 7, giật trên cấp 7, do vậy, đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng, cháy thảm cỏ, thực bì, cây bụi.

Trong thời kỳ cao điểm, chỉ trong 5 ngày, từ 26 - 30/6/2019, trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã có hàng trăm điểm phát cháy, trong đó có 15 vụ cháy gây thiệt hại tới rừng, với diện tích ước tính sơ bộ khoảng trên 100 ha. Một số tỉnh, thành phố đã xảy ra cháy rừng như: Ninh Bình (1 vụ); Nghệ An (4 vụ), Hà Tĩnh (3 vụ), Quảng Trị (1 vụ) Thừa Thiên Huế (3 vụ), TP. Đà Nẵng (1 vụ) và Phú Yên (2 vụ).

Trong số các vụ cháy có nhiều vụ cháy đã được khống chế nhưng bùng phát trở lại và kéo dài trong nhiều ngày, như: vụ cháy tại xã Xuân Hồng và thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh bùng phát trở lại 2 lần và kéo dài trong 3 ngày; vụ cháy tại các xã Sơn Trung, Sơn Lễ, Hương Sơn, Hà Tĩnh bùng phát 3 lần trong 3 ngày; vụ cháy tại huyện Hương Trà và Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế; tại xã Khánh Sơn, Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Các địa phương đã tổ chức huy động hơn 6.000 lượt người tham gia chữa cháy gồm Kiểm lâm, Công an, Quân đội, Dân quân tự vệ và người dân địa phương. Các vụ huy động lực lượng, phương tiện lớn như: vụ cháy tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh huy động gần 1.000 lượt người, 11 xe cứu hoả tham gia chữa cháy; vụ cháy tại Hương Sơn, Hà Tĩnh huy động khoảng 500 người.

Tình hình cháy rừng tại các tỉnh miền Trung đang diễn biến hết sức báo động.

Dự báo năm 2019, thời tiết khô hanh kéo dài bất thường có thể tiếp tục xảy ra, do vậy, trước khi bước vào mùa khô Bộ NN-PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác PCCCR tại các tỉnh miền Trung, miền núi phía Bắc.

Trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Kiểm lâm đã kịp thời ban hành nhiều Chỉ thị, Công điện và các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trong chiều 29/6/2019, Bộ NN-PTNT cũng đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 776/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR gửi UBND các tỉnh từ Ninh Bình đến Khánh Hoà.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị, người đang có mặt tại hiện trường cháy rừng huyện Nghi Sơn, Hà Tĩnh cho biết, điểm cháy đã được khống chế. Tổng cục trưởng cũng đề nghị, để ngọn lửa không bùng phát trở lại thì cần cử lực lượng đi rà soát lại các điểm đã cháy, xác định nơi nào còn tàn để dập tắt hẳn. Đồng thời, tiến hành điều tra, xác minh cụ thể thiệt hại và nguyên nhân gây ra cháy, xác định đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật. Xây dựng phương án để phục hồi lại rừng ở khu vực bị cháy.

Các lực lượng được huy động để PCCCR.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn đang trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá cao sự phối hợp giữa các lực lượng, biểu dương tinh thần chủ động, thực hiện phương châm "4 tại chỗ" mà các cấp cơ sở đã triển khai trong thời gian qua.

Thứ trưởng cho biết, trong thời gian tới, chúng ta tiếp tục nằm trong thời gian cao điểm của khô hạn, Bộ NN-PTNT cùng với các bộ ngành sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ những giải pháp hỗ trợ đồng bộ, toàn diện các giải pháp ứng phó với trước mắt cũng như lâu dài để quản lý tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Bộ NN-PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ tiếp tục duy trì các tổ công tác bám sát hiện trường để nắm bắt tình hình và hỗ trợ các địa phương.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất