| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Báo chí có thể đánh động tâm thức xã hội'

Thứ Hai 21/06/2021 , 20:36 (GMT+7)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ: 'Cá nhân tôi trân quý từng tác phẩm, từng chuyên mục của 'báo nhà' – Báo Nông nghiệp Việt Nam'.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đến thăm, chúc mừng đội ngũ làm Báo Nông nghiệp Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6). Ảnh: Đinh Tùng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đến thăm, chúc mừng đội ngũ làm Báo Nông nghiệp Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6). Ảnh: Đinh Tùng.

Mong các nhà báo gửi gắm tâm tư trong từng câu chữ

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, hôm nay là “ngày quý" của đội ngũ những người làm báo. Bởi vậy, thay mặt Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), ông gửi lời tri ân và cảm ơn đến đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên và người lao động Báo Nông nghiệp Việt Nam.

“Cá nhân tôi trân quý từng tác phẩm, từng chuyên mục của “báo nhà’ - Báo Nông nghiệp Việt Nam. Những tác phẩm đó tôi đã đọc, đã hiểu và nắm bắt được cảm xúc, trách nhiệm, tâm tư, mong muốn của nhà báo gửi gắm trong câu chữ”, Bộ trưởng nói.

Ông cũng mong các phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ luôn suy nghĩ, tìm tòi, "trút" những điều mới mẻ, những sáng kiến hay trong các bài báo để gửi gắm với Bộ chủ quản và lãnh đạo Bộ.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan. Ảnh: Đinh Tùng.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan. Ảnh: Đinh Tùng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, "đứng trước bối cảnh mới, chúng ta vừa có thời cơ mới nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với những thách thức cao hơn. Thậm chí, nếu đem ra đong đếm, có những lúc, tôi cảm tưởng như thách thức đang lớn hơn thời cơ".

“Ngoài kia gió đang thổi, chúng ta nên bay cao, bay xa hơn hay đứng yên để gió quật ngã chúng ta?”. Đó là những gì Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi gắm với những lãnh đạo chủ chốt của Bộ NN-PTNT, cũng là câu hỏi dành cho những người làm Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, mọi hoạt động của Bộ NN-PTNT nói riêng và nền nông nghiệp Việt Nam nói chung đều xoay quanh người nông dân, lấy nông dân làm trung tâm, phải làm sao nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Nhắc lại điều này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng: “Bộ trưởng cũng chỉ là một con người, một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Bởi vậy, mỗi người trong chúng ta phải nỗ lực phấn đấu, góp một chút sức lực để trở thành một hệ sinh thái; chúng ta cùng tương tác với nhau, hỗ trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ của Bộ NN-PTNT, của Báo Nông nghiệp Việt Nam... Và khi nhiệm vụ của mỗi người đều hoàn thành, chúng ta sẽ cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ”.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, nhờ những thành tựu đạt được, chúng ta đã định vị được những cột mốc vô cùng quan trọng của ngành nông nghiệp. Và, nhiệm vụ của chúng ta là phải viết tiếp những thành tích trên nền tảng của các thế hệ tiền nhiệm đã xây đắp.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chia sẻ cùng đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên và người lao động Báo Nông nghiệp Việt Nam vào chiều 21/6. Ảnh: Đinh Tùng.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chia sẻ cùng đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên và người lao động Báo Nông nghiệp Việt Nam vào chiều 21/6. Ảnh: Đinh Tùng.

“Chúng ta hãy cùng nhau khởi hành một chuyến tàu. Chúng ta đừng để mình tụt lại phía sau, bởi nếu chỉ chậm trễ một chút thôi, chúng ta đuổi theo đoàn tàu đang chạy sẽ rất mệt. Chúng ta phải là người dũng cảm, có dũng khí và mạnh mẽ để bước lên đoàn tàu tiến về phía trước. Hàng chục triệu nông dân đang trông chờ vào chúng ta, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng đang trông chờ những phát kiến, sáng tạo của đội ngũ những người làm báo”, ông nói.

Thành tích cao nhất không phải là những tấm huy chương

“Tư lệnh” ngành NN-PTNT cho rằng, báo chí không phải là công cụ tuyên truyền, thông tin một chiều. Báo chí là kênh truyền dẫn thông tin của xã hội, từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên. Báo chí phải trở thành kênh tương tác đa chiều, chỉ khi đó chúng ta mới nắm bắt được hơi thở cuộc sống.

Nhà báo là những người đi nhiều, bởi vậy họ nắm bắt được những trắc trở, những miệng hố, những cái bẫy, những khúc khuỷu trên con đường phát triển của ngành nông nghiệp và sự nghiệp phát triển nông thôn.

Bởi vậy, Bộ trưởng Lê Minh Hoan rất mong Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ phản ánh những bất cập đó đến lãnh đạo Bộ NN-PTNT, cơ quan quản lý các cấp để chúng ta cùng nhau suy nghĩ, đưa ra giải pháp khắc phục những miệng hố, những cái bẫy đó.

Dẫn lại câu nói của Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, “làm sao chúng ta giải quyết được nỗi đau của những người chăn nuôi, những người trồng trọt”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan một lần nữa kêu gọi tất cả phải chung tay cùng nhau. Chúng ta không làm vì trách nhiệm mà làm vì bổn phận. Chúng ta phải hành động và tri ân hàng chục triệu nông dân - những người làm ra hạt gạo, con cá cho chúng ta ăn và phát triển đất nước.

Ông chia sẻ: “Nhà báo bình thường thì đưa tin. Nhà báo giỏi thì biết cách kể chuyện. Nhà báo giỏi hơn thì biết truyền cảm hứng và Nhà báo giỏi hơn nữa thì biết kích hoạt hành động”. Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi gắm thông điệp ý nghĩa: “Báo Nông nghiệp Việt Nam – tiền thân là báo Tấc Đất, vinh dự được Bác Hồ đặt tên. Nhiệm vụ của chúng ta là làm dày thành tích của báo. Đặc biệt, thành tích cao nhất không phải là những tấm huy chương, những tấm bằng khen mà là những bài viết có thể kích hoạt cả một hệ thống từ những người làm nông nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã và cán bộ từ cấp thôn, xã đến Trung ương”.

Muốn làm được điều đó, trước tiên nhà báo cần rèn luyện để có sức khỏe tốt. Khi có sức khỏe rồi thì đầu óc sẽ khoáng đạt hơn, khi cầm ngòi bút sẽ minh mẫn hơn, thanh thoát hơn. Khi đó, những câu chữ sẽ tuôn ra đầy cảm xúc.

“Tôi cũng từng nói, chúng ta là nhà báo thì đừng viết bài báo bằng ngôn ngữ nghị quyết. Báo chí có ngôn ngữ riêng, nó có thể đánh động và thay đổi được tâm thức xã hội, và những nhà báo Nông nghiệp Việt Nam cần luôn nhớ điều này”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Xem thêm
Việt Nam, Hàn Quốc hợp tác trong tăng trưởng xanh, giảm phát thải

Nhân dịp Hội nghị WEF Đại Liên 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Ủy ban trung hòa carbon và tăng trưởng xanh Hàn Quốc Kim Sang-Huyp.

Đồng Tháp xây dựng Đề án tiên phong về 'tam nông'

Mục tiêu đề án nhằm đưa Đồng Tháp trở thành tỉnh tiên phong kiểu mẫu về nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh đến năm 2030.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Những công trình thủy lợi 'già nua'

Sau hàng chục năm vận hành, đến nay nhiều công trình thủy lợi ở Hà Nội đã xuống cấp khiến công tác quản lý, vận hành khó khăn.

Bình luận mới nhất