| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Dùng công nghệ thông tin để liên kết các cảng cá

Thứ Hai 16/10/2023 , 12:52 (GMT+7)

Sáng 15/10, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đã khảo sát thực địa về lĩnh vực thủy sản, công tác phòng chống thiên tai tại Phú Yên.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thị sát tại cảng cá Đông Tác, tỉnh Phú Yên. Ảnh: KS.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thị sát tại cảng cá Đông Tác, tỉnh Phú Yên. Ảnh: KS.

Đi cùng với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tấn Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Trọng Tùng và lãnh đạo một số ban, ngành trong tỉnh.

Thay đổi quản trị nghề cá, lấy ngư dân làm trung tâm

Đầu giờ sáng, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT đi kiểm tra các nội dung liên quan đến chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa). Tại đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tìm hiểu việc neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão, đời sống ngư dân, đánh bắt thủy sản và chế biến cá ngừ.

Thời gian qua, tỉnh Phú Yên vào cuộc quyết liệt nhằm thực hiện các khuyến nghị EC. Ảnh: KS.

Thời gian qua, tỉnh Phú Yên vào cuộc quyết liệt nhằm thực hiện các khuyến nghị EC. Ảnh: KS.

Sau đó, Bộ trưởng thăm và làm việc với Ban quản lý cảng cá, Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá, Tổ đội sản xuất trên biển Hải Dương.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, thời gian qua, cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc quyết liệt thực hiện 4 khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm góp phần gỡ “thẻ vàng”.

Theo đó, đối với công tác quản lý tàu cá, đến nay cơ bản các tàu cá trên địa bàn tỉnh có chiều dài từ 15m trở lên khai thác vùng khơi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Còn việc truy xuất nguồn gốc thủy sản được thực hiện theo quy định. Đối với thực thi pháp luật đã thực hiện nghiêm túc, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã xử phạt 47 tàu cá với số tiền hơn 800 triệu đồng. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, tàu cá Phú Yên không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Hiện nay, toàn tỉnh Phú Yên đã thành lâp 5 nghiệp đoàn nghề cá, 1 hợp tác xã công nghệ cao đánh bắt cá ngừ và 119 tổ đội khai thác trên biển với sự tham gia gần 1.000 tàu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Ban quản lý cảng cá Đông Tác và Tổ đội sản xuất trên biển. Ảnh: KS.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Ban quản lý cảng cá Đông Tác và Tổ đội sản xuất trên biển. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Văn Hùng, đại diện Tổ đội sản xuất trên biển Hải Dương cho biết, năm 2018, tổ đội của ông được thành lập gồm 11 thành viên là các chủ tàu khai thác cá ngừ đại dương. Tất cả các tàu của tổ hoạt động theo phương án sản xuất thống nhất dưới sự chỉ đạo của tổ trưởng. Đặc biệt, các thành viên trong tổ thường xuyên hỗ trợ nhau về kinh nghiệm ngư trường, nguồn lợi, phân công phối hợp giúp đỡ trong sản xuất, nhất là khi gặp nạn trên biển.

Về góp phần gỡ “thẻ vàng” của EC, theo ông Hùng, thời gian qua các thành viên trong tổ chấp hành các quy định pháp luật khi khai thác thủy sản trên biển, không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Sau khi nghe các ý kiến, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Luật Thủy sản 2017 của chúng ta đã bao hàm tất cả các điều khuyến nghị của EC. Nếu chấp hành tốt các quy định của pháp luật sẽ không có chuyện khai thác IUU.

Do đó, Bộ trưởng cho rằng, cần phải tuyên truyền cho bà con ngư dân thay đổi nhận thức. Việc truyền thông như Thủ tướng đã nói rằng: Có IUU hay không IUU thì biển của mình mọi người phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ đa dạng sinh học, tài nguyên biển cho thế hệ phải sau.

Đối với nghiệp đoàn nghề cá, theo Bộ trưởng, do chưa tổ chức chặt chẽ, nên cần phải tổ chức lại mô hình sản xuất, làm sao các thành viên trong tổ gắn bó mật thiết với nhau cả trên biển lẫn trên bờ. Cũng như giữa ngư dân, đầu nậu với Ban quản lý cảng cá, chính quyền gần gũi, thân thiện. Để làm được điều đó, Bộ trưởng cho rằng cần phải thay đổi quản trị nghề cá, lấy bà con ngư dân làm trung tâm.

Thời gian qua, ngư dân Phú Yên không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Ảnh: Kim Sơ.

Thời gian qua, ngư dân Phú Yên không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Ảnh: Kim Sơ.

Còn để kiểm soát chặt chẽ tàu cá trong khi nguồn lực có giới hạn thì phải liên kết các cảng cá chỉ định với cảng cá không chỉ định bằng công nghệ thông tin, chứ không thể hiện đại hết các cảng cá. Dịp này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã tặng quà Tổ đội sản xuất trên biển Hải Dương.

Hàng ngàn hộ dân ảnh hưởng triều cường

Rời cảng cá Đông Tác, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thị sát khu vực sạt lở bờ biển ở các xã An Mỹ, An Chấn (huyện Tuy An).

Ông Lữ Ngọc Lâm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, thời gian qua, khu vực bờ biển các xã An Mỹ, An Chấn được sự quan tâm hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương nên đã đầu tư hoàn thành khoảng 586m kè để khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai. Hiện nay, người dân trong khu vực đầu tư kè có đời sống ổn định, an tâm vươn khơi bám biển.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thị sát khu vực khu vực kè An Chấn. Ảnh: Kim Sơ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thị sát khu vực khu vực kè An Chấn. Ảnh: Kim Sơ.

Tuy nhiên, đoạn còn lại khoảng 2.000m chưa đầu tư nên triều cường, sóng lớn xâm thực ăn sâu vào khu vực dân cư, có nơi lấn vào bờ từ 10-20m, gây hư hỏng, sập một số nhà dân. Tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra, uy hiếp nhà cửa, tính mạng, tài sản cho khoảng 2.545 hộ dân có nhà ở phía bên trong.

Trước tình hình đó, do chưa cân đối được nguồn vốn nên trước mắt địa phương chỉ thực hiện tuyên truyền, cắm biển cảnh báo, vận động nhân dân tạm thời không tiếp cận các khu vực bị sạt lở, nguy hiểm.

Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn hạn hẹp, vượt quá khả năng cân đối của địa phương, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có tờ trình gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị xem xét trình cấp thẩm quyền hỗ trợ nguồn vốn để xử lý khẩn cấp khắc phục sạt lở.

Xem thêm
Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bịa đặt 'bàn tay người trong bụng cá song' để câu like

Hai đối tượng đăng tải thông tin thất thiệt 'bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người' đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh triệu tập và xử lý.

Có một trận ‘lũ quét’ giữa lòng sông

Ngoài 50 tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn mới thấy lũ quét trên tivi, nhưng bằng mắt so sánh, có lẽ nó cũng chỉ ghê gớm tựa như nước sông Thái Bình hồi bão số 3.