| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm hỏi gia đình có người thiệt mạng vì sạt lở tại Sa Pa

Thứ Hai 09/09/2024 , 21:00 (GMT+7)

Chiều 9/9, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng chống thiên tai, thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại bởi thiên tai tại Sa Pa (Lào Cai).

Tại đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã thị sát tình hình mưa bão trên địa bàn thị xã Sa Pa. Bộ trưởng đến tận nơi hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng tại thôn Hòa Sử Pán 1, xã Mường Hoa (Sa Pa, Lào Cai) làm 6 người chết. Các nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở hiện đã được tìm thấy và được chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình thân an táng những nạn nhân xấu số theo phong tục địa phương.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm hỏi, động viên gia đình có người thiệt mạng do sạt lở đất tại Sa Pa. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm hỏi, động viên gia đình có người thiệt mạng do sạt lở đất tại Sa Pa. 

Bộ trưởng đã thăm hỏi động viên, trao hỗ trợ cho gia đình có người thiệt mạng do sạt lở đất, những hộ bị ảnh hưởng do bão số 3 gây ra.

Tiếp đó, Bộ trưởng đã có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai tại xã Mường Hoa. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh, dự báo hoàn lưu bão số 3 rất lớn, tuy nhiên chứng kiến thiệt hại của người dân Sa Pa là ngoài sức tưởng tượng và chắc chắn ngoài sự hình dung của bà con ở đây. Chúng ta đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó, nhưng sức tàn phá do lũ ống, lũ quét, sạt lở gây ra vô cùng lớn.

Chia sẻ sự mất mát đau thương đối với những gia đình có người thiệt mạng, thiệt hại tài sản, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn, động viên các lực lượng tại địa phương nỗ lực hết sức mình để giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão lũ gây ra.

Trước dự báo mưa lũ còn kéo dài nhất là ở những tỉnh phía Bắc - nơi rất xung yếu, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tập trung tìm kiếm những người bị mất tích, tối thiểu phải đảm bảo được tính mạng của người dân, giảm thiểu tổn thất cho bà con, nhất là cộng đồng bà con sinh sống ở những vùng núi cao, gần sông, suối... Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện tốt phương châm bốn tại chỗ, hỗ trợ bà con tốt hơn nữa, luôn luôn cảnh giác với bất kỳ biến cố thiên tai nào, ở bất cứ đâu. Chọn những phương án an toàn nhất cho bà con bởi khi xảy ra thì những mất mát đó khó có thể bù đắp.

Ngoài ra, các cấp chính quyền cần tập trung khắc phục thiệt hại trong thời gian sớm nhất để bà con sớm ổn định cuộc sống...

Trước đó, do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, đêm 7/9 đến ngày 9/9 trên địa bàn thị xã Sa Pa có mưa, mưa vừa, có nơi mưa rất to làm 7 người chết, hư hại tài sản của nhà nước và nhân dân trên địa bàn. Ước tính thiệt hại sơ bộ khoảng 210 tỷ đồng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã thị sát tình hình mưa bão trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã thị sát tình hình mưa bão trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Sa Pa đã thành lập trung tâm chỉ huy thị xã tại trụ sở UBND thị xã và 1 Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại chỗ gần khu vực sạt lở cùng tổ công tác hỗ trợ y tế với xe cứu thương, cơ số thuốc và bác sỹ trực sẵn sàng ứng phó cứu nạn.

Thị xã Sa Pa đã huy động trên 140 người thực hiện tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ người dân di chuyển tài sản, khắc phục hậu quả tại khu vực sạt lở. Trong đó, riêng lực lượng công an, quân đội, dân quân hơn 100 người....

Đặc biệt, đối với các hộ nằm trong nguy cơ sạt lở, từ ngày 6-8/9 các xã đã hỗ trợ 484/1.978 nhân khẩu/15 xã, phường. Trong đó, 42 hộ bị thiệt hại về nhà đã nằm trong 484 hộ đã di chuyển. UBND các xã, phường đã huy động lực lượng hỗ trợ dân di chuyển người và tài sản đến nhà văn hóa, nhà tạm lánh của UBND xã, hàng xóm...

Đối với cơ sở cá nước lạnh, thị xã Sa Pa hỗ trợ 235 cơ sở nuôi cá tầm, cá hồi di chuyển cá nuôi, tài sản ra khỏi khu vực ao nuôi có nguy cơ bị ảnh hưởng để đảm bảo an toàn.

Đối với khách du lịch, qua rà soát thị xã có 329 khách đang nghỉ tại các homestay, trong đó 234 khách trong nước và 89 khách nước ngoài. Các địa phương đã chủ động và thông báo nội dung của thị xã đến các cơ sở lưu trú không cho khách tham gia hoạt động ngoài trời, di chuyển khách du lịch khỏi các cơ sở gần suối, có nguy cơ sạt lở. Ngoài ra, 100% điểm du lịch đã chấp hành việc đóng cửa đón khách theo chỉ đạo của thị xã.

71 người chết, mất tích 

Theo báo cáo của các địa phương thống kê đến 17h00 ngày 9/9, tại các tỉnh phía Bắc có 71 người chết, mất tích (49 người chết, 22 người mất tích), trong đó do bão 12 người; sạt lở đất, lũ quét 53 người; do lũ cuốn 6 người, cụ thể:

+ Cao Bằng: 21 người (8 người chết, 13 người mất tích), trong đó chưa tính 16 người trên 01 xe khách bị cuốn trôi (trên xe có khoảng 20 người, đã tìm thấy 04 người chết).

+ Lào Cai: 24 người (18 người chết, 6 người mất tích)

+ Quảng Ninh: 9 người chết

+ Hải Phòng: 2 người chết

+ Hải Dương: 1 người chết

+ Hà Nội: 1 người chết

+ Hòa Bình: 4 người chết do sạt lở đất

+ Yên Bái: 3 người chết do sạt lở đất

+ Lạng Sơn: 2 người chết

+ Bắc Giang: 1 người mất tích do lũ cuốn

+ Tuyên Quang: 2 người mất tích do lũ cuốn

+ Hà Giang: 1 người chết do lũ cuốn

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Tình quân dân ấm áp trong mùa mưa lũ

Trong lúc nguy nan nhất, lực lượng chức năng từ trung ương đến địa phương đã lăn xả hết mình, không quản gian khổ, để trở thành điểm tựa vững chắc cho người dân.