| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo ứng phó bão số 6

Thứ Bảy 09/11/2019 , 14:56 (GMT+7)

Ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã đến tỉnh Quảng Ngãi để kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 6.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã đi kiểm tra thực tế tại các địa điểm có khả năng chịu ảnh hưởng nặng khi số 6 đổ bộ vào đất liền là xã Phổ Ninh và Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ).

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị của người dân.

Tại xã Phổ Ninh, đây là một trong những vùng trũng của huyện Đức Phổ với hàng trăm hộ dân có nguy cơ bị ngập lụt khi mưa lớn kèm theo bão xảy ra.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đức Phổ, do ảnh hưởng của bờ kè phía Bắc sông Trà Câu và tuyến đường tránh phía Đông chắn dòng nên nếu mưa lớn sẽ khiến khoảng 800 hộ dân ở thôn An Trường (xã Phổ Ninh) bị chìm trong nước.

Trong cơn bão số 5 vừa qua, riêng tại thôn này đã có hơn 80 nhà dân bị ngập. Do đó, trước diễn biến phức tạp của bão số 6, nhiều hộ dân tại đây đã tất bật chuẩn bị công tác phòng chống.

Qua thị sát, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ghi nhận sự chủ động ứng phó của người dân địa phương để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản.

“Tuy nhiên, do cơn bão số 5 chưa ảnh hưởng lớn nên không có vấn đề gì xảy ra. Riêng cơn bão số 6, chính quyền địa phương cùng với người dân phải nâng cao cảnh giác, đề phòng trong tình huống xấu nhất và kịp thời di dời đến nơi an toàn, đảm bảo trước hết là an toàn tính mạng sau đó là tài sản”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, tỉnh Quảng Ngãi đã rất tích cực, chủ động trong công tác phòng, chống bão số 6.

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong chiều hôm qua (8/11), UBND tỉnh Quảng Ngãi đã họp Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng với Chủ tịch UBND các huyện để triển khai phương án cụ thể để phòng chống cơn bão số 6.

“Các tuyến ven biển chịu áp lực lớn của gió bão thì tổ chức cho tàu thuyền rời khỏi vùng nguy hiểm. Đến nay, trong tổng số 1.146 tàu của tỉnh Quảng Ngãi cơ bản đã được tránh trú vào các khu neo đậu. 96 tàu vãng lai hoạt động ở khu vực đảo Trường Sa cũng đã được neo đậu ở khu an toàn. Các tàu ở các tỉnh khác cũng đã được thông báo kịp thời để di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão số 6”, ông Bính nói.

Cũng theo ông Bính, đối với việc nước biển dâng cùng với gió bão thì tỉnh tổ chức di dân các xã dọc ven biển đặc biệt 2 địa phương là đảo Lý Sơn và huyện Đức Phổ. Tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập 2 Sở chỉ huy tiền phương ở Lý Sơn và Đức Phổ để huy động các lực lượng vũ trang để ứng trực, giúp dân di chuyển.

Tới sáng ngày 10/11 di chuyển toàn bộ hơn 1.000 hộ dân ở đảo Lý Sơn cũng như các xã ven biển, vùng nguy cơ ngập sạt ven biển vào vị trí an toàn. Việc di dân phải hoàn thành trước 12h ngày 10/11.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra kè biển ở xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi)

Đối với vùng miền núi, tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo phải theo dõi chặt chẽ các vùng có nguy cơ sạt lở đất. Sau cơn bão số 5, tỉnh này đã chỉ đạo cho tất cả các huyện khảo sát lại toàn bộ các vết nứt của sạt lở. Nếu vùng nào có nguy cơ thì chủ động giao cho huyện ra lệnh di chuyển dân. Với phương châm đảm bảo tính mạng con người là trên hết sau đó mới bảo vệ tài sản.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh mà cơn bão số 6 sẽ đổ bộ vào chiều tối ngày mai (10/11).  Do đó, tỉnh có rất nhiều nội dung cần tập trung chủ động xử lý để khi bão vào giảm thiểu thiệt hại.

“Riêng đảo Lý Sơn còn 38 lồng bè nuôi cá mặc dù được di chuyển vào nơi an toàn nhưng đây là cơn bão tác động rất mạnh trong đó đặc biệt là đảo Lý Sơn nên yêu cầu đưa toàn bộ bộ phận này vào nơi an toàn tuyệt đối.

Quảng Ngãi có hơn 3.000 hộ bao gồm 13.000 khẩu thuộc khu vực trọng điểm, vùng trũng, ven biển chịu tác động của bão. Chúng tôi yêu cầu tỉnh có phương án di dời. Tôi đề nghị, chậm nhất đến trưa mai những bộ phận này phải được di chuyển đến nơi an toàn tuyệt đối. Với các khu vực ven biển của tỉnh Quảng Ngãi đề nghị tất cả các hoạt động kinh tế, du lịch phải được đảm bảo an toàn”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo.

Tại xã Phổ Thạnh, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra các tuyến kè biển xung yếu trước đó đã chịu ảnh hưởng của bão số 5 và khu neo đậu tàu thuyền Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh).

Tại đây, Bộ trưởng cho rằng, toàn bộ các tàu thuyền của tỉnh Quảng Ngãi đã đưa vào được đến bờ nhưng cần phải tổng kiểm tra lại để đảm bảo sắp đặt một cách trật tự, khoa học, không để xảy ra rủi ro khi đã neo đậu.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất