| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng thăm vùng chuyển đổi đất lúa sang cây ăn trái tại An Giang

Thứ Năm 07/05/2020 , 13:31 (GMT+7)

Sáng 7/5, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác và lãnh đạo UBND tỉnh An Giang đến thăm vùng chuyển đổi đất lúa sang cây ăn trái tại An Giang.

Bộ trưởng thăm vườn bưởi da xanh 5,3 ha của ông Nguyễn Quốc Hùng tại xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn. Ảnh: Minh Sáng.

Bộ trưởng thăm vườn bưởi da xanh 5,3 ha của ông Nguyễn Quốc Hùng tại xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn. Ảnh: Minh Sáng.

Bộ trưởng thăm vườn bưởi da xanh 5,3 ha, được 4 năm tuổi của ông Nguyễn Quốc Hùng tại xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn. Ông Hùng vui vẻ chia sẻ với Bộ trưởng, vùng đất này trước đây trồng lúa nhưng phèn nặng năng suất không cao nên ông đã mạnh dạn đầu tư vốn chuyển sang trồng bưởi da xanh và đã cho trái được hai mùa. Trái bưởi ở đây ăn ngon không thua kém gì bưởi trồng ở những vùng đất tốt tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre.

Đây là vườn bưởi sử dụng phân hữu cơ không độc hại đến môi trường và khách hàng rất ưa chuộng. Vườn bưởi của ông Hùng được nhiều siêu thị ở ĐBSCL đặt mua và bao tiêu. Hiện nay, giá bán 1 kg bưởi cho siêu thị khoảng 30.000 đồng/kg, còn bán lẻ từ 40.000 – 45.000 đồng/kg, trừ chi phí bình quân một năm gia đình ông thu lãi khoảng 1 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, để đầu tư cho vườn bưởi này chi phí khá cao, trên 5 tỷ đồng. Toàn bộ diện tích đã có hệ thống tưới bán tự động vừa tiết kiệm nước và nhân công. Hiện tại, ông Hùng còn 27 ha cũng dự kiến lên líp trồng bưởi da xanh trong thời gian tới.

Bộ trưởng thăm trang trại chuối cấy mô tại xã Tân Tiến, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Ảnh: Minh Sáng.

Bộ trưởng thăm trang trại chuối cấy mô tại xã Tân Tiến, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Ảnh: Minh Sáng.

Bộ trưởng khen ngợi mô hình chuyển đổi của ông Hùng là một hướng đi rất đúng và có nhiều lợi thế. Đây là vùng đất trũng, phèn nhiều nhưng lên líp trồng được bưởi da xanh có giá trị kinh tế rất cao. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị trong việc chăm sóc nên tỉa thưa bớt một số cành không cần thiết, dọn dẹp vườn sạch đẹp hơn để đón khách du lịch thì hiệu quả kinh tế còn cao hơn. Hơn nữa, nếu giống tốt thì nhân ra phổ biến cho bà con nông dân vì “buôn có bạn, bán có phường”. 

Bộ trưởng thăm trang trại chuối cấy mô tại xã Tân Tiến, huyện Tri Tôn, An Giang. Ảnh: Minh Sáng.

Bộ trưởng thăm trang trại chuối cấy mô tại xã Tân Tiến, huyện Tri Tôn, An Giang. Ảnh: Minh Sáng.

Cũng trong buổi sáng, Bộ trưởng đến thăm trang trại chuối cấy mô lớn nhất tỉnh An Giang tại xã Tân Tiến, huyện Tri Tôn của Công ty cổ phần XNK Xanh Việt.

Ông Lý Lập Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần XNK Xanh Việt cho biết: Công ty có hơn 100 ha đất lúa, nhưng hai năm nay chuyển đổi sang trồng được 40 ha chuối cấy mô theo hướng an toàn. Bình quân, một năm trồng hai vụ chuối vì đây là cây dễ trồng, ít sâu bệnh và chi phí đầu tư thấp hơn so với các loại cây trồng khác. Thường chuối cấy mô trồng từ 6-8 tháng cho thu hoạch, năng suất từ 40-45 tấn/ha/năm. 

Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng chuối cấy mô để phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng chuối cấy mô để phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

Hiện nay, giá bán cho thị trường xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc từ 8.000-10.000 đồng/kg. Toàn bộ diện tích chuối cấy mô được đầu tư hệ thống tưới tự động, thu hoạch có dây chuyền chuyển từ vườn đến nhà xưởng để chế biến. Ông Tuấn cho biết, trong thời gian tới Công ty tiếp tục tạo đất lúa chuyển đổi 60 ha sang trồng chuối. Bên cạnh đó, Công ty liên kết với hộ nông dân có diện tích đất nhiều trồng chuối và bao tiêu sản phẩm.

Qua hai mô hình chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, Bộ trưởng đánh giá rất cao sự đầu tư và hướng đi đúng của tỉnh An Giang, doanh nghiệp và bà con nông dân.

Buổi chiều, Bộ trưởng tiếp tục làm việc về tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.