| Hotline: 0983.970.780

Bộ xét nghiệm nCoV dưới 1 giờ, chính xác 90%

Thứ Năm 16/04/2020 , 14:51 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Đài Loan vừa phát minh ra bộ test-kit xét nghiệm nhanh, nhỏ gọn và có  độ chính xác tới trên 90%, chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.

Bộ xét nghiệm coronavirus 'bỏ túi' do Viện ITRI công bố. Ảnh: TWN 

Bộ xét nghiệm coronavirus "bỏ túi" do Viện ITRI công bố. Ảnh: TWN 

Phát minh mới đang mở ra cơ hội mới giúp sàng lọc được nhiều bệnh nhân nhiễm coronavirus hơn trong cuộc chiến đấu của nhân loại chống lại dịch bệnh chết chóc hiện nay.

Đây là thành quả nỗ lực của nhóm nghiên cứu đặc nhiệm thuộc Viện Công nghệ Đài Loan (ITRI), cho thấy mức độ tin cậy cao hơn rất nhiều so với các phiên bản của  Trung Quốc công bố trong thời gian gần đây.

Trong bản thông cáo báo chí vừa phát đi, đại diện ITRI- viện nghiên cứu ứng dụng lớn nhất tại Đài Loan cho hay, thành quả này là tập hợp công sức của một tập thể bao gồm các nhà nghiên cứu ở ITRI, Trung tâm Y tế quốc phòng và bốn công ty tư nhân đã tạo ra bộ xét nghiệm bệnh phẩm là một axit nucleic mới, có độ chính xác vượt trội so với các phương pháp thông thường. Điều đặc biệt là nó không chỉ nhanh hơn mà còn chính xác, gọn nhẹ và có độ nhạy hơn so với những thiết bị thế hệ trước đây.

Sau khi các bác sĩ lấy mẫu bệnh phẩm từ cổ họng hoặc mũi của bệnh nhân, bộ xét nghiệm mới sẽ phân tích chất dịch này để phát hiện nhanh xem có sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 hay không. Kết quả sẽ có trong vòng một giờ, nhanh hơn tới 75% so với các xét nghiệm thông thường hiện nay đang được nhiều quốc gia áp dụng.

Theo các nhà nghiên cứu, các xét nghiệm có độ nhạy cao bởi bộ dụng cụ này có thể phát hiện ra mức độ lây nhiễm sớm của virus ngay từ ngày đầu tiên cho tới ngày thứ  7, trong thời gian ủ bệnh, khi mà nồng độ virus vẫn còn rất thấp.

Không chỉ cho kết quả chính xác một cách nhanh chóng, các thử nghiệm đều cho thấy độ chính xác cao trên 90%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 20 đến 40% của các bộ dụng cụ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất được bán ở Philippines, Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc thời gian qua.

Bộ dụng cụ này có ưu điểm nữa là kích thước và hình dạng chỉ như một lon soda và trong lượng chỉ khoảng 600 gram, trong khi các thiết bị truyền thống nặng gấp 57 lần, cho phép dễ dàng vận chuyển trong bối cảnh đại dịch nguy cấp.

Viện ITRI cho biết sẽ phối hợp với các đối tác đẩy nhanh quá trình sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm này trên quy mô lớn và sẵn sàng chuyển giao công nghệ này cho các nhà máy để bắt đầu sản xuất hàng loạt từ cuối tháng Bảy tới.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất