| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 11/03/2019 , 06:30 (GMT+7)

06:30 - 11/03/2019

Bức xúc với cách điều chỉnh vô lý giá xăng dầu

Việc tăng giá đối với nguồn nhiên liệu sản xuất trong nước khi giá dầu thế giới lên là thể hiện tính độc quyền của ngành xăng dầu, là một sự vô lý không thể chấp nhận.

Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM, trong 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu là 0 USD, đã khiến dư luận xã hội trở nên bức xúc, khi xăng dầu đồng loạt lên giá từ trước đó mấy ngày. Lí do kim ngạch nhập khẩu xăng dầu 0 USD, là do các doanh nghiệp đã sử dụng xăng dầu sản xuất từ nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Ảnh minh họa

Đó có thể nói là một tín hiệu rất tốt đối với nền kinh tế, khi nguồn nhiên liệu sản xuất trong nước đã giúp các doanh nghiệp phần nào giảm gánh nặng chi phí. Giảm chi phí, điều đó nghĩa là giá thành sản phẩm giảm, các sản phẩm sản xuất trong nước sẽ tăng tính cạnh tranh, một điểm yếu lâu nay của các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Từ đó, hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước sẽ được nâng cao.

Thế nhưng, hi vọng đó của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng đã bị tắt ngấm, khi ngành xăng dầu vẫn “bám sát” giá dầu thế giới, lấy giá dầu thế giới làm căn cứ để điều chỉnh giá xăng dầu, khiến giá xăng E5 Ron 92 tăng tới 900 đồng mỗi lít. Đó là một sự vô lí không thể chấp nhận. Theo GS Đặng Đình Đào (Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội), thì sự nhập nhèm trong tính toán chi phí sản xuất trong nước với giá thành nhập khẩu thế giới chính là nguyên nhân dẫn tới sự thiếu minh bạch trong điều hành xăng dầu, và hậu quả là người dân chịu thiệt.

Xăng dầu là máu của nền kinh tế. Sự biến động của giá xăng dầu bao giờ cũng kéo theo sự biến động của nền kinh tế. Nhà nước bỏ tiền đầu tư, xây dựng các nhà máy lọc dầu, không ngoài mục đích tự chủ nguồn nhiên liệu, giảm giá thành nhiên liệu, không phải phụ thuộc vào thị trường nhiên liệu thế giới, vốn luôn luôn biến động bất thường. Một khi đã tự chủ được nguồn nhiên liệu trong nước, thì lẽ ra người tiêu dùng trong nước phải được lợi, nền kinh tế phải được lợi do giá nhiên liệu ổn định.

Lấy giá thị trường thế giới để điều chỉnh đối với nguồn nhiên liệu sản xuất trong nước, là một việc làm vừa vô lí, vừa bất chấp mọi nỗ lực của Nhà nước nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo đà cho nền kinh tế phát triển.

Cũng theo GS Đặng Đình Đào, thì việc tăng giá đối với nguồn nhiên liệu sản xuất trong nước khi giá dầu thế giới lên, là thể hiện tính độc quyền của ngành xăng dầu, khi chỉ biết quan tâm đến lợi ích của riêng mình mà quên phắt đi quyền lợi của hàng chục triệu người tiêu dùng và cả triệu doanh nghiệp trên cả nước. Vấn đề ở đây là cần có cơ chế điều hành thật minh bạch, rõ ràng. Nếu chỉ giao cho ngành xăng dầu, thì chắc chắn không ai muốn từ bỏ lợi ích của mình. Hơn thế nữa, đây còn là một lợi ích quá lớn.

Lấy giá dầu thế giới để điều chỉnh giá nhiên liệu sản xuất trong nước, là một việc làm cố ý. Dứt khoát không nên để diễn ra lần thứ hai.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm