| Hotline: 0983.970.780

Ca ghép thận đầu tiên cho trẻ em từ người cho chết não thành công

Thứ Hai 24/12/2018 , 14:06 (GMT+7)

Vượt hơn 1.700km từ Hà Nội “vào” Sài Gòn, quả thận của một nam bệnh nhân 43 tuổi bị hôn mê, chết não đã được ghép thành công cho bệnh nhi 13 tuổi.

13-51-55_hinh_2
Bệnh nhi được cho chạy thận trước khi phẫu thuật

Đây là ca ghép thận xuyên Việt đầu tiên ở trẻ em từ người cho chết não, một hình ảnh tiêu biểu cho tính nhân văn được thực hiện tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 (TP.HCM).

Sáng 24/12, BV Nhi đồng 2 đã chia sẻ thông tin về trường hợp ghép thận xuyên Việt đầu tiên cho trẻ em từ người cho chết não.

Được biết, ngày 11/12, BV Nhi đồng 2 nhận được tin báo về trường hợp một nam bệnh nhân (43 tuổi, ngụ Thái Bình) bị hôn mê sau mổ dị dạng mạch máu não tại BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Bệnh nhân không qua khỏi nên gia đình đã quyết định hiến tặng tạng để cứu những bệnh nhân khác.

Trong số những bệnh nhi trong danh sách chờ ghép tạng thì bệnh nhi Đ.V.H (nam, sinh năm 2003, ở Lâm Đồng) bị suy thận mạn giai đoạn cuối, nghi do thiểu sản thận 2 bên, qua một số xét nghiệm cho thấy hòa hợp miễn dịch với người hiến tạng. Ngay sau đó, các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 và BV Chợ Rẫy đã hội chẩn để đưa ra phương án tốt nhất cho bệnh nhân.

13-51-55_hinh_6
Rửa thận trước khi tiến hành phẫu thuật

Vượt hơn 1.700km, thận của người cho đã được chuyển từ BV Việt Đức tới BV Nhi Đồng 2 lúc 17 giờ 30 ngày 12/12 bằng đường hàng không. Đến 21 giờ ngày 12/12, ca ghép thận đã được tiến hành tại BV Nhi đồng 2 với sự hỗ trợ của các chuyên gia GS-TS Trần Ngọc Sinh, PGS-TS-BS Thái Văn Sâm, TS-BS Dư Thị Ngọc Thu. Sau 6 giờ đồng hồ cuộc phẫu thuật thành công khi thận ghép hồng hào, được tưới máu tốt sau khi mở kẹp mạch máu và bắt đầu có nước tiểu.

GS Trần Đông A, cố vấn ghép tạng của BV Nhi đồng 2 cho biết, đây là ca ghép thận thứ 17 do BV thực hiện, tuy nhiên đây là trường hợp đầu tiên ghép thận từ người cho chết não cho trẻ em. Ông cũng đánh giá cao ca ghép thận này bởi ý nghĩa đầy nhân văn phù hợp với Điều 37 Luật Hiến ghép mô tạng là ưu tiên cho trẻ em...

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết: “Đây là ca ghép thận đầu tiên nhận tạng từ người hiến chết não cho trẻ em, mở ra một giai đoạn mới trong công tác ghép tạng ở nhi khoa, tạo nhiều cơ hội cho các cháu suy thận mạn giai đoạn cuối được tiếp cận từ nhiều nguồn tạng hiến”...

13-51-55_hinh_8
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật
Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, chức năng thận và sinh hóa máu trong giới hạn bình thường

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.