| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2

Thứ Năm 18/04/2024 , 10:20 (GMT+7)

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán cấp 2 kéo dài gây sụt lún, sạt lở và thiếu nước phục vụ phòng cháy chữa cháy rừng.

Tỉnh Cà Mau vừa có quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh. Ảnh: Trọng Linh.

Tỉnh Cà Mau vừa có quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh. Ảnh: Trọng Linh.

Ngày 18/4, đại diện UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh.

Theo kết quả quan trắc vào đầu tháng 4/2024, hạn hán kéo dài đã khiến mực nước dưới các kênh, rạch trong vùng ngọt huyện U Minh xuống mức thấp. Hầu hết các tuyến kênh, rạch trong vùng ngọt của huyện Trần Văn Thời đã khô cạn.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ còn kéo dài, ít nhất đến hết tháng 4/2024.

Theo đó, mực nước dưới các kênh, rạch trong vùng ngọt huyện U Minh tiếp tục xuống thấp, một số kênh, rạch nhỏ sẽ khô cạn. Trong khi tại huyện Trần Văn Thời, một số kênh lớn còn nước sẽ dần khô cạn.

Mực nước tại các kênh, rạch khô cạn người dân phải chở lúa bằng xe gắn máy. Ảnh: Trọng Linh.

Mực nước tại các kênh, rạch khô cạn người dân phải chở lúa bằng xe gắn máy. Ảnh: Trọng Linh.

Thống kê của UBND tỉnh Cà Mau, hạn hán kéo dài đã gây ảnh hưởng trên địa bàn toàn tỉnh, nặng nhất tại các huyện Trần Văn Thời và U Minh.

Tại huyện Trần Văn Thời, hạn hán kéo dài đã dẫn đến sụt lún, sạt lở đất tại 601 vị trí của hơn 132 tuyến kênh, rạch với tổng chiều dài gần 16.000m. Còn huyện U Minh cũng đã xuất hiện các vị trí sụt lún, sạt lở do hạn hán gây nên.

Hiện nay, tại nhiều địa phương trong tỉnh Cà Mau, tình trạng thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh. Đường giao thông trong vùng ngọt của huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu mặt đường, gây khó khăn cho giao thương hàng hóa, đi lại của người dân, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và phát triển của cây trồng.

Hạ tầng giao thông bị sụp lún nghiêm trọng. Ảnh: Trọng Linh.

Hạ tầng giao thông bị sụp lún nghiêm trọng. Ảnh: Trọng Linh.

Ứng phó trước tình hình khô hạn khốc liệt nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu ngành chuyên môn và chính quyền địa phương tiếp tục thiết lập các điểm cấp nước tập trung, hỗ trợ dụng cụ chứa, bồn chứa, hoá chất xử lý nước, vận chuyển nước ngọt từ nơi khác đến. Đồng thời, mở rộng mạng đường ống cấp nước các công trình hiện có để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân.

Trong trường hợp cấp thiết, cần huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển nước để cung cấp cho người dân, tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Sở NN-PTNT (Cơ quan thường trực về phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau) được giao chủ động hướng dẫn, đôn đốc các địa phương trong tỉnh triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại do hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Người dân dự trữ nước ngọt sinh hoạt. Ảnh: Trọng Linh.

Người dân dự trữ nước ngọt sinh hoạt. Ảnh: Trọng Linh.

Chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đối với công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt nông thôn đang xây dựng để sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả.

Tổng hợp, báo cáo tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở các địa phương, chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương rà soát, đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kịp thời triển khai công tác ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn theo quy định của pháp luật.

Sở Giao thông vận tải Cà Mau được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức sửa chữa, gia cố các tuyến đường giao thông bị sụt lún, sạt lở hoặc đang có nguy cơ sụt lún, sạt lở do hạn hán gây ra theo phân cấp, bảo đảm an toàn lưu thông, an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Xem thêm
Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn, Vĩnh Long có vi phạm, khuyết điểm

Đó là kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, sau Kỳ họp thứ 52, tổ chức từ ngày 9 đến 11/12, do ông Trần Cẩm Tú chủ trì tại Hà Nội

Gượng dậy sau bão Yagi: Nơi bảo tồn nguồn gen 15 loài cá biển quý hiếm

Anh Phạm Văn Thìn - Trưởng phòng Nuôi giữ và Bảo tồn nguồn gen của Trung tâm Quốc gia Giống hải sản miền Bắc lái cano chở tôi ra khu Tai Kéo vịnh Lan Hạ.

Ô tô kinh doanh chở trẻ mầm non, học sinh phải sơn vàng đậm

Bắt đầu từ 1/1/2025, Nghị định 151/2024/NĐ-CP bắt buộc thi hành điều này đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.