| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau tiếp tục công bố tình huống khẩn cấp sạt lở

Thứ Ba 07/11/2023 , 17:49 (GMT+7)

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp sau khi tuyến đường về trung tâm xã Nguyễn Huân (huyện Đầm Dơi) có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến gần 4.300 hộ dân.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở tuyến đường ô tô từ Tân Tiến về trung tâm xã Nguyễn Huân (huyện Đầm Dơi).

Thời gian qua, tuyến đường ô tô từ Tân Tiến về trung tâm xã Nguyễn Huân xảy ra sạt lở nghiêm trọng, diễn biến phức tạp. Nhiều đoạn đường sạt lở xuống sông, gây rất nhiều khó khăn cho người dân lưu thông. Hiện tại, sạt lở đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ nuôi trồng thủy sản.

Tỉnh Cà Mau vừa công bố thêm tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn huyện Đầm Dơi.

Tỉnh Cà Mau vừa công bố thêm tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn huyện Đầm Dơi.

Ngoài ra, tuyến đường trên hiện có nguy cơ sạt lở thêm 3 đoạn với tổng chiều dài ước tính 1km, khiến gần 4.300 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp trong sản xuất, sinh hoạt. Trong đó, địa bàn xã Nguyễn Huân bị ảnh hưởng nhiều nhất với hơn 4.080 hộ và một phần ấp Thuận Thành (xã Tân Tiến) với 214 hộ.

Hiện tại, tỉnh Cà Mau cũng tổ chức triển khai các biện pháp ứng phó nhanh, kịp thời ngăn chặn và khắc phục sạt lở, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sạt lở gây ra.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, huyện Đầm Dơi phải bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, triển khai các biện pháp cần thiết để ứng phó với tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, tổ chức khảo sát, lựa chọn giải pháp và lập thủ tục đầu tư công trình, dự án phòng, chống sạt lở theo tình huống khẩn cấp trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.

UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị UBND huyện Đầm Dơi tạm thời gia cố bờ sông chống sạt lở, làm nền mặt đường tạm để đảm bảo thông tuyến cho người dân đi lại trong thời gian chờ triển khai thực hiện dự án đường tránh tại khu vực sạt lở. Đồng thời khẩn trương lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư tuyến đường tránh tại vị trí sạt lở để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt trong tháng 11/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở NN-PTNT phối hợp với UBND huyện Đầm Dơi khoanh vùng khu vực bị sạt lở, thiết lập hành lang an toàn và hỗ trợ chuyên môn trong gia cố bờ sông, đề xuất biện pháp ứng phó, khắc phục. Sở Giao thông vận tải phối hợp, hỗ trợ UBND huyện Đầm Dơi về chuyên môn, khẩn trương xây dựng nền mặt đường tạm tại vị trí sạt lở.

Sạt lở đã ảnh hưởng đến nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Ảnh: Trọng Linh.

Sạt lở đã ảnh hưởng đến nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Ảnh: Trọng Linh.

Nhiều năm nay, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển ở Cà Mau liên tục diễn ra với tần suất đáng báo động. Sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn người dân địa phương, chưa kể thiệt hại về kinh tế.

Cách đây hơn 3 tháng, tuyến đường ô tô về trung tâm xã Nguyễn Huân (huyện Đầm Dơi) bị sạt lở một đoạn dài khoảng 110m. Vị trí sạt lở cách UBND xã Tân Tiến khoảng 1,5km. Sạt lở khiến nền và mặt đường trôi xuống sông, các phương tiện đường bộ không thể đi qua.

Sau sự cố, địa phương đã bố trí phà tạm đưa đón xe mô tô, đồng thời khẩn trương khắc phục đổ đá cấp phối, nắn chỉnh tuyến đường tạm vào bên trong để các phượng tiện lưu thông.

Trước đó, tháng 8/2023, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã công bố tình huống khẩn cấp sạt lở ven biển khi nhiều điểm trên tuyến đê biển đứng trước nguy cơ bị nước biển cuốn trôi.

Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 957/QĐ-TTg ngày 06/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030. Qua đó nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh Cà Mau đã có hơn 230 vị trí ven sông bị sạt lở với tổng chiều dài gần 6.000m.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sạt lở bờ biển và ven sông là hệ quả của nhiều tác động khác nhau, từ yếu tố địa chất, thủy văn, khí hậu, biến đổi khí hậu. Cụ thể nhất là mực nước biển dâng và gia tăng biên độ nhiệt theo ngày đêm, cùng với các đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông đang tác động lên môi trường tự nhiên ở ĐBSCL, cho đến các yếu tố tác động từ con người...

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.