| Hotline: 0983.970.780

Cả nước cùng tưởng niệm hơn 23.000 đồng bào tử vong do đại dịch Covid-19

Thứ Sáu 19/11/2021 , 19:29 (GMT+7)

Chia sẻ nỗi đau với thân nhân các nạn nhân, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ tử vong trong đại dịch Covid-19.

Lễ tưởng nhớ đồng bào và cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh, tử vong trong đại dịch do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Lễ tưởng niệm bắt đầu từ 20 giờ ngày thứ sáu (19/11) từ điểm cầu Hội trường Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cầu Công viên Thống Nhất Thủ đô Hà Nội.

Điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, với khoảng 1.000 đại biểu tham dự, điểm cầu có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện 50 gia đình có thân nhân mất vì Covid-19.

Cùng với đó là một số điểm cầu truyền hình tại thành phố Thủ Đức, các quận, huyện của TPHCM, các địa phương như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh... Điểm cầu thành phố Hà Nội tại sân khấu đa năng, Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) với khoảng 300 đại biểu.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu tham dự lễ tưởng niệm được yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định về 5K; đảm bảo đã tiêm đủ liều vacxin, liều sau cùng tối thiểu phải đủ 14 ngày, tính đến hết ngày tham gia buổi lễ; có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 tiếng, tính đến hết thời điểm tổ chức lễ tưởng niệm.

Để tưởng nhớ đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sỹ hi sinh trong đại dịch Covid-19, vào lúc 20h30 ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội sẽ đồng loạt diễn ra các hoạt động thắp nến, dâng hương, thả đèn hoa đăng, các cơ sở tôn giáo rung chuông tưởng niệm, các con tàu trên các tuyến kênh ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ kéo còi, ở nhiều nơi người dân được khuyến khích tắt đèn, thắp nến tưởng niệm… Các tỉnh, thành phố có nhiều người dân tử vong cũng có những hình thức phù hợp để hưởng ứng chương trình.

Tất cảTổng thuật

21h00

Lễ tưởng niệm kết thúc

z2950034442809_6d34ba513146736aa4d62c2df3735597

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi vòng hoa tưởng niệm đồng bào và cán bộ chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

Tưởng niệm đồng bào và cán bộ chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 là hoạt động đầy ý nghĩa để an ủi cho những mất mát, đau thương trong đại dịch. Hàng chục ngàn gia đình mất đi người thân yêu, hàng ngàn trẻ em mồ côi cha, mẹ. Những đau thương, mất mát này không thể nào bù đắp được.

Khó kể hết những hy sinh thầm lặng của lực lượng tuyến đầu chống dịch, biết bao ngày đêm chiến đấu giành giật sự sống cho người bệnh Covid-19 của đội ngũ thầy thuốc. Rồi những thanh niên tình nguyện, cán bộ chiến sỹ công an, quân đội đã gác lại hạnh phúc, hưởng thụ riêng tư… để lao vào tâm dịch với quyết tâm cùng chiến thắng dịch bệnh. Sự hi sinh của họ sẽ không bao giờ bị lãng quên, bởi đó sẽ là động lực để người dân Việt Nam cùng sát cánh bên nhau, chiến thắng dịch bệnh.

Chương trình trực tiếp Lễ Tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 đến đây là kết thúc.

20h40

Những nghi lễ trang trọng đang được thực hiện để tưởng nhớ tới những người đã khuất trong đại dịch Covid-19. Ở đầu cầu Hà Nội, lúc này cũng đang diễn ra những nghi thức như vậy.

Dưới đây là những hình ảnh từ đầu cầu Hà Nội - tại Công viên Thống Nhất. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam & Đại diện TP Hà Nội dành phút mặc niệm. Sau đó, ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành ủy Hà Nội, và bà Bùi Thị Minh Hoài - Trưởng ban Dân vận Trung ương, dâng hương, dâng hoa, thả hoa đăng tưởng niệm đồng bào và cán bộ chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

20h35

Phút mặc niệm và thắp nén nhang tưởng nhớ những người đã mất

Sau phút mặc niệm, đồng chí Võ Văn Thưởng (ảnh), Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thực hiện nghi thức thắp nén nhang tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19. 

20h20

Trong giờ phút thiêng liêng, xúc động, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến (ảnh) cho biết: Trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát, gây tổn thất nặng nề cho cả thế giới, trong đó có nước ta.

Trước tình hình đó, thực hiện lời hiệu triệu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống yêu nước thương nòi, quyết tâm “chống dịch như chống giặc”.

Hàng vạn cán bộ, nhân viên y tế, chiến sỹ các lực lượng vũ trang đã khắc phục mọi khó khăn, bất chấp nguy hiểm, xông pha vào tâm dịch, với những tháng ngày làm việc quên mình, “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” chăm sóc, chữa trị người bệnh như người thân yêu, ruột thịt của mình.

“Trong trận chiến ấy, hàng ngàn thầy thuốc, cán bộ, chiến sỹ, “lực lượng tuyến đầu”, cán bộ cơ sở, Tổ Covid cộng đồng, các nhà thiện nguyện đã bị nhiễm bệnh, hàng trăm người đã qua đời”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc chia sẻ.

Theo Bí thư Trung ương Đảng Đỗ Văn Chiến, trong những tháng ngày cam go, ác liệt phòng chống đại dịch Covid-19, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta “thương người như thể thương thân”, “bầu ơi thương lấy bí cùng” lại được khơi dậy, phát huy mạnh mẽ, nhiều nghĩa cử cao đẹp, chan chứa tình đồng chí, nghĩa đồng bào làm lay động lòng người.

tuong niem 1

Chị Nguyễn Thị Tuyết Lan, (đường Tôn Thất Đạm, khu phố 6, phường Bến Nghé, Quận 1) cầm di ảnh của chồng là anh Vũ Quốc Cường (Tùng Béo) trong Lễ tưởng niệm. Anh Tùng Béo là chủ quán cơm chay thiện nguyện ở TP.HCM, người tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện đã nhiễm Covid-19 và tử vong trong quá trình tham gia thiện nguyện. Anh Nguyễn Quốc Cường đã cùng 17 người khác được Thủ tướng truy tặng bằng khen về những cống hiến thầm lặng trong suốt đại dịch Covid-19 vừa qua.

Đó là những ATM gạo, ATM ô xy, “chợ 0 đồng”, “siêu thị 0 đồng” trong vùng dịch, “nhường cơm xẻ áo cho nhau”. Hàng triệu “phần quà đại đoàn kết” và “túi an sinh”, hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm, hàng ngàn tấn trang thiết bị y tế của đồng bào, chiến sỹ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã được vận chuyển vào vùng dịch, san sẻ yêu thương với đồng bào thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Nhân dân ở vùng phong tỏa, các ly, giãn cách xã hội một thời gian dài đã khắc phục khó khăn, thiếu thốn, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, đồng lòng, chung sức để phòng chống dịch.

Có thể nói, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhất là đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã làm hết sức mình chăm lo, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Nhưng do dịch bệnh chưa có tiền lệ, lây lan nhanh, cực kỳ nguy hiểm, đã có trên 1 triệu người nhiễm Covid-19, đã cướp đi sinh mạng của hàng vạn đồng bào, đồng chí của chúng ta, thật là tiếc thương và đau xót.

Do dịch bệnh quá ác liệt, nguy hiểm nên mặc dù rất cố gắng nhưng có nhiều người chưa được tổ chức tang lễ chu đáo theo phong tục, tập quán. Đại dịch tàn ác đã phá vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình đang êm ấm: Cháu mất ông bà, cha mẹ mất con, vợ chồng mất nhau, con mất cha mẹ… Đại dịch tràn qua, hàng ngàn người cao tuổi không còn nơi nương tựa, hàng ngàn trẻ em mất cha mẹ, thật là xót thương, nhói lòng, rơi lệ.

tuong niem

Chị La Thị Ngọc Tuyết (ngụ đường Cô Bắc, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) xúc động khi nhớ về người chồng của mình vừa ra đi trong tháng 8 - thời điểm dịch Covid-19 cao điểm tại TP.HCM. Là trụ cột của gia đình, nhưng chẳng may chồng chị Tuyết mắc Covid-19 và tử vong không lâu sau đó, để lại hai đứa con còn thơ dại.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng bào, chiến sỹ cả nước,  đồng chí Đỗ Văn Chiến gửi lời chia buồn sâu sắc với thân nhân, gia đình của đồng bào, cán bộ, chiến sỹ hy sinh và tử vong trong đại dịch Covid-19;

“Xin kính cẩn nghiêng mình, thắp nén tâm nhang, tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã hy sinh và tử vong vì dịch bệnh; cầu cho các linh hồn được siêu thoát; dịch bệnh Covid-19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát nào nữa”, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến chia sẻ cảm tưởng.

Đến nay, cơ bản nước ta đã kiểm soát được dịch bệnh. Đảng và Nhà nước đã và sẽ ban hành nhiều quyết sách quan trọng để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi kinh tế - xã hội, chăm lo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh. Nhất là chăm sóc, nuôi dưỡng người già yếu không còn nơi nương tựa, nuôi dạy các cháu không còn cha, mẹ khôn lớn nên người.

Đảng và Nhà nước mong các gia đình sớm vượt qua mọi đau thương, mất mát, để trở lại cuộc sống bình thường trong điều kiện mới. Nhất là các cháu bị mất cha, mẹ hoặc cả cha và mẹ là một biến cố lớn trong cuộc đời. Các cháu không còn cha, mẹ nhưng bên cạnh các cháu còn có Đảng, Nhà nước, bà con lối xóm, họ hàng thân thích, sẽ đồng hành cùng với các cháu trên con đường bước vào đời.

“Tuy sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng tôi tin tưởng các cháu sẽ lau nước mắt, nén đau thương, trở nên cứng cỏi hơn, đối diện với thực tế, chăm ngoan, học tập tốt để trở thành những người có ích cho xã hội”, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhắn gửi đến các cháu bị mất người thân trong đại dịch.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị đồng bào, đồng chí, chiến sỹ các lực lượng vũ trang tiếp tục đoàn kết chặt chẽ, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của nhân dân và đẩy mạnh khôi phục kinh tế - xã hội, không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, hốt hoảng. Những bài học kinh nghiệm quý báu rút ra từ công tác phòng, chống dịch vừa qua sẽ giúp chúng ta đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn để đảm bảo về sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

20h10

Nhập chú thích ảnh

Hình ảnh tại đầu cầu TP.HCM.

Nhập chú thích ảnh

Người dân Thủ đô chuẩn bị cho lễ thả hoa đăng cầu nguyện cho những chiến sỹ, đồng bào đã hy sinh, tử vong do dịch Covid-19 tại hồ Bảy Mẫu.

20h00

Sự kiện chính thức bắt đầu

z2949790375309_5f883f8394ada80d91697e44e006f4ca

Lãnh đạo TP Hà Nội đến dự lễ tưởng niệm.

Nhập chú thích ảnh

Những nén nhang và khu vực làm lễ tưởng niệm tại Công viên Thống Nhất.

19h30

Công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn tất

Nhập chú thích ảnh

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (áo trắng) kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm cầu TP.HCM.

Nhập chú thích ảnh

Công tác chuẩn bị cho Lễ tưởng niệm tại Công viên Thống Nhất, TP Hà Nội.

Nhập chú thích ảnh

Các đoàn viên thanh niên Quận đoàn Hai Bà Trưng chuẩn bị đèn hoa đăng cho lễ thả đèn hoa đăng.

hoa dang

Một số đèn hoa đăng được thả để kiểm tra.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.