| Hotline: 0983.970.780

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và lời xin lỗi kiểu showbiz

Chủ Nhật 03/11/2019 , 07:01 (GMT+7)

Sau khi góp phần vào cuộc “thực thi pháp luật” trên mạng xã hội một cách kém hiểu biết, ngôi sao ca nhạc 48 tuổi bày tỏ sự hối hận...

17-08-19_thu_xin_loi_cu_dvh
Thư xin lỗi của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Anh viết: "Tôi, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, công dân Việt Nam, kính xin lỗi luật pháp và nhà nước Việt Nam. Tôi là người có sự ảnh hưởng với công chúng nhưng lại chọn cách sai pháp luật, làm xáo động dư luận trong mấy ngày qua cũng chỉ vì lòng trắc ẩn của tôi dành cho đứa trẻ. Và tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận sự khiển trách của luật pháp một cách nghiêm túc!". Lời xin lỗi ấy, cần được hiểu như thế nào?

Người đàn ông trong video clip là Đoàn Văn Tí đã chửi và tát con mình trong một lần say xỉn vào 2 năm trước, bị quay phim lại. Mới đây, video clip không hiểu vì sao tung lên mạng. Ngoài một đám hung hăng tự xưng “nhóm chuyên đòi lại sự công bằng cho phụ nữ, trẻ em” xông vào nhà trọ để đánh hội đồng anh Đoàn Văn Tí, công chúng còn ngỡ ngàng khi thấy ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng kích động trên facebook cá nhân bằng 2 status.

Lần đầu, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng kêu gọi “tui muốn treo giải thưởng 20 triệu uống cà phê chơi, cho ai tát dô mặt nó liên tục y chang như vậy (nhớ quay clip nhen)”. Lần sau, chứng kiến anh Đoàn Văn Tí bị giang hồ mạng ra tay bất chấp luật pháp và đạo lý, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hân hoan “hả dạ gì đâu” và “tui muốn giữ chức cao nhất của Hội chăm sóc và bảo vệ trẻ em Việt Nam”.

17-08-19_loi_keu_goi_tren_mng_cu_dvh
Lời kêu gọi trên mạng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TPHCM nói về việc làm của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: "Anh không phải tòa án. Việc xử lý sai phạm phải do cơ quan có thẩm quyền chứ không ai cho phép anh tự động kêu gọi như vậy. Anh lấy tư cách gì để được quyền xử người khác. Việc anh xúi người ta đi xử người khác là sai!".

Nếu như một người trong “nhóm chuyên đòi lại sự bất công cho phụ nữ, trẻ em” đã nhanh chóng nhận ra sai lầm và xin lỗi cộng đồng mạng, thì ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lại phản ứng bằng cách xóa đi hai status trên trang facebook cá nhân như không có chuyện gì xảy ra. Chính quyền nơi anh Đoàn Văn Tí đang cư ngụ cho biết, đã nắm về việc thông tin trang facebook Đàm Vĩnh Hưng xúi giục cộng đồng mạng đánh người khác và treo thưởng 20 triệu đồng: "Chúng tôi đang tập trung điều tra vụ anh Đoàn Văn Tí bạo hành con trai và bị một số người hành hung. Sau khi có kết luận điều tra, chúng tôi sẽ xem xét, làm rõ vụ việc liên quan đến ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng!”.

Trước ý kiến đề nghị triệu tập ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng để xác minh sự xúc giục bạo lực trên mạng xã hội, thiếu tướng Bùi Bé Tư- Giám đốc Công an tỉnh An Giang khẳng định: "Nếu lợi dụng mạng xã hội để đăng nội dung có thể dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật thì nên ngăn ngừa bằng cách truy tìm chủ tài khoản facebook để giáo dục. Trong trường hợp này, không chỉ cơ quan công an mà phía cơ quan quản lý thông tin truyền thông cùng vào cuộc!”.

Không chỉ cư dân mạng, mà nhiều nghệ sĩ cũng không đồng tình với việc làm quá lố của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng chia sẻ: "Theo tôi, xem clip người cha bạo hành con nhỏ thì Đàm Vĩnh Hưng hay bất cứ người nào cũng có sự bức xúc. Tuy nhiên những thông tin tiếp cận trên mạng xã hội, chúng ta phải bình tĩnh, bình tâm. Tôi cho rằng phản ứng của Đàm Vĩnh Hưng là cảm xúc nhất thời. Thực tế, chúng ta có thể suy nghĩ đúng nhưng hành động sai thì sẽ khó được mọi người chấp nhận. Bạo hành trẻ em hiện là vấn nạn của xã hội. Vấn nạn này đã được quy định cụ thể trong luật pháp. Nếu ai vi phạm sẽ bị luật pháp trừng trị.

Chúng ta sống phải tôn trọng pháp luật! Nếu trừng phạt một hành động sai trái bằng bạo lực, xử theo luật rừng thì xã hội này sẽ loạn lạc lắm. Khi thích đánh sẽ đánh, muốn giết thì giết, xử nhau bằng luật rừng thì xã hội lúc ấy sẽ chẳng khác nào thời cao bồi miền Tây nước Mỹ. Lúc đó, người dân sẽ sống bất an, không ai dám ra đường!".

Tương tự, Hoa hậu Diễm Hương thổ lộ: “Tôi cũng là người thẳng thắn, đôi khi thể hiện rõ quan điểm của mình trên mạng xã hội về một vấn đề nào đó. Vì vậy, tôi hiểu những bức xúc của anh Đàm Vĩnh Hưng sau khi xem clip người cha bạo hành con nhỏ ở An Giang. Nhưng nếu là tôi, tôi sẽ không treo giải thưởng như thế. Hiểu theo nghĩa tích cực thì đó là sự phản ứng của anh Đàm với người cha có hành động bạo lực với con và anh có thể không nghĩ tới chuyện kích động người khác bạo lực. Nhưng hành động ấy đôi khi làm cho một số thành phần trong xã hội hiểu sai hoặc chưa kịp hiểu về mục đích thật sự nên dẫn tới những chuyện đáng tiếc!"

Việc công khai kích động dùng bạo lực của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có dấu hiệu vi phạm vào điều 134 Bộ Luật Hình Sự tại điểm h: “Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê”.

17-08-19_dm_vinh_hung
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là một ngôi sao rất có kỹ năng xin lỗi.

Cụ thể, điều 134 quy định: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Luật sư Trần Thu Nam nhận định: "Một người vi phạm pháp luật sẽ có các chế tài xử lý, có các cơ quan pháp luật thực thi các chế tài đó một cách đúng quy trình và đúng pháp luật. Không thể vì thấy hành vi trái pháp luật, hành vi không chuẩn mực thì chúng ta lại thực hiện những hành vi trái pháp luật để đáp trả những hành vi đó được".

Còn luật sư Nguyễn Kiều Hưng phân tích để truy cứu được người xúi giục bạo lực thì cơ quan điều tra phải chứng minh được hành vi phạm tội đó có sự tác động của sự kêu gọi, đồng thời nhấn mạnh: "Trong mọi trường hợp, dù có bức xúc trước bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào, cũng không nên và không được phép kêu gọi người khác đáp trả bằng hành vi vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, kêu gọi trên mạng xã hội của những người nổi tiếng là rất nguy hiểm, để lại những hậu quả khó lường. Người bình thường hay người nổi tiếng đều phải cân nhắc lời kêu gọi trừng phạt người khác, đặc biệt trên không gian mạng xã hội. Không thể dùng hành vi vi phạm pháp luật để đáp trả lại hành vi vi phạm pháp luật khác.

Người nào cũng vì bực tức mà treo thưởng hay ra giá cho người khác đến trừng trị người nào đó thì xã hội này sẽ loạn. Ở đây là treo thưởng để đến tát, còn nếu nghiêm trọng hơn là treo thưởng để trộm cướp, giết người thì sẽ ra sao? Không thể hành xử ngoài khuôn khổ pháp luật được".

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là một ngôi sao rất có kỹ năng xin lỗi. Trước đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng nặng lời với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, rồi xin lỗi bằng một màn trình diễn ôm hoa lên sân khấu khá lâm ly. Bây giờ, khi vụ kích động bạo lực trên mạng bị công chúng lên án, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lại xin lỗi theo kiểu tự tin của “ông hoàng nhạc Việt” có quyền lực showbiz: “Nếu tôi thực sự sai và nằm trong khung hình luật pháp. Tôi sẽ là người sẽ đối diện và chịu trách nhiệm. Tôi vẫn ở đây, chấp hành theo thư mời và sẽ đích thân và cùng luật sư của mình có mặt tại cơ quan nhà nước - nơi có đầy đủ thẩm quyền để yêu cầu tôi có mặt để làm rõ sự việc sau khi cơ quan công an xác định chắc chắc tôi đã phạm luật trên tinh thần hợp tác cùng quý cơ quan!”.

(Kiến thức gia đình số 44)

Xem thêm
Nhịp sống giới trẻ phản ánh trong bộ phim ‘Bóng của thị thành’

Nhịp sống giới trẻ thời công nghệ số có những màu sắc bất ngờ, thể hiện qua bộ phim ‘Bóng của thị thành’ phát sóng trên HTV7, Đài truyền hình TP.HCM.

Rượt đuổi mãn nhãn, Man United đả bại Liverpool tại Cúp FA

Trận Tứ kết Cúp FA giữa Man United vs Liverpool đã diễn ra với kịch bản không ngờ khi hai đội rượt đuổi nghẹt thở trong suốt 120 phút của trận đấu. 

120 vận động viên tham gia giải dù lượn trên cao nguyên đại ngàn

Giải dù lượn tại huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) sẽ quy tụ 120 vận động viên, trong đó có 41 vận động viên người nước ngoài tham gia tranh tài.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.