"Không có chứng cứ nào khẳng định tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 'thế lực ngầm', 'đại ca' vùng biên o ép, ngăn cấm lái xe chuyên trách Việt Nam điều khiển phương tiện xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị", báo cáo của Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết.
Cơ quan này khẳng định không có bất cứ quy định nào của cơ quan có thẩm quyền hoặc sự kiểm soát bất hợp pháp nào về việc mỗi lái xe chỉ được đi và về qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị một lần mỗi ngày.
Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, người ký văn bản, cho biết thêm trong ngày 17/11/2021, không có vụ việc “lái xe chuyên trách bị hành hung” dẫn đến đình công của hàng trăm lái xe. Không có báo cáo của lực lượng chức năng về việc “làm rõ các đối tượng hành hung lái xe chuyên trách”.
Trước đó, có thông tin cho rằng một số lái xe bị “thế lực ngầm”, “đại ca” vùng biên hành hung, ngăn cấm điều khiển phương tiện qua cửa khẩu... Theo "quy định ngầm” tại cửa khẩu, mỗi lái xe chỉ được đi và về qua cửa khẩu 1 lần/ngày dẫn đến việc tranh chấp thời gian, số lượng xe giao nhận, trả về giữa các lái xe và chủ hàng.
Ngày 17/11, các lái xe chuyên trách đình công, dẫn đến hàng trăm xe container bị ùn tắc, không thể qua cửa khẩu. Các cơ quan liên quan của Lạng Sơn xác nhận sự việc, cho biết nguyên nhân do phía Trung Quốc không sắp xếp nơi nghỉ ngơi hợp lý cho tài xế Việt Nam.
Sau khi xảy ra sự việc, giới chức hai bên đã hội đàm, sắp xếp lại nơi nghỉ ngơi phù hợp. Từ ngày 18/11, các tài xế chuyên trách đã đi làm trở lại. Bình quân mỗi ngày có 200 xe container qua cửa khẩu Hữu Nghị.