| Hotline: 0983.970.780

Đổi thay ở Bắc Trà My

Thứ Ba 29/08/2023 , 06:17 (GMT+7)

Mục tiêu của huyện Bắc Trà My là xây dựng NTM như một chương trình phát triển nông thôn toàn diện, đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững ở tất cả các cấp.

Trung tâm hành chính huyện Bắc Trà My ngày càng phát triển. Ảnh: L.K.

Trung tâm hành chính huyện Bắc Trà My ngày càng phát triển. Ảnh: L.K.

Trong tổng số 9 huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, Bắc Trà My là 1 trong những huyện nằm trong tốp đầu về phát triển kinh tế, xã hội. Sau 20 năm kể từ thời điểm tái lập huyện, với nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bộ mặt của địa phương này đã có những thay đổi rõ nét. Những thành quả này không thể không kể đến những đóng góp rất lớn từ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Theo ông Nguyễn Hồng Vương, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bắc Trà My, về cơ sở hạ tầng, sau giai đoạn 2016 - 2020, từ năm 2021 đến nay, từ nguồn vốn Chương trình NTM, huyện đã thực hiện bê tông hóa được thêm 8 công trình giao thông. Xây dựng mới và nâng cấp sữa chữa 4 nhà văn hóa và khu thể thao xã; xây dựng mới, sửa chữa và nâng cấp 19 nhà văn hóa và khu thể thao thôn cùng nhiều công trình dân sinh khác.

Cùng với đó, thời gian qua, sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền địa phương cũng như sự đồng lòng của người dân đã góp phần giải quyết được những khó khăn còn tồn tại ở địa phương. Huyện cũng tập trung vào khai thác những tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn. Nhờ vậy, nền kinh tế của huyện phát triển tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Về kinh tế, huyện Bắc Trà My rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại. Toàn huyện có 95 mô hình đang hoạt động, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, nổi bật là các mô hình như nuôi bò lai sind, nuôi cá lồng bè tại lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, nuôi heo đen bản địa; nuôi chồn hương và trồng cây ăn quả.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế ở huyện Bắc Trà My cho hiệu quả cao, giúp người dân có thu nhập ổn định. Ảnh: L.K.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế ở huyện Bắc Trà My cho hiệu quả cao, giúp người dân có thu nhập ổn định. Ảnh: L.K.

Không những vậy, với những cơ chế, chính sách đúng hướng trong việc phát triển cây dược liệu nổi tiếng là quế Trà My mà thương hiệu của loại cây này trên địa bàn ngày càng được quảng bá rộng rãi. Đã có hàng chục sản phẩm có giá trị cao được chế biến từ cây quế cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước. Đây được xem là bước phát triển mới, mở ra sự kỳ vọng cho nền kinh tế của huyện Bắc Trà My tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

“Có thể nói rằng, hiện nay, ngoài cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang thì các mô hình kinh tế ở huyện Bắc Trà My đã hình thành và phát triển bền vững. Tất cả đã và đang góp phần nâng cao đời sống của người dân. Tính đến năm 2023, huyện Bắc Trà My có 3 xã duy trì đạt chuẩn NTM, các xã còn lại bình quân đạt 14 tiêu chí. Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn nữa là Trà Giang và Trà Sơn. Các xã này đang nỗ lực để hoàn thiện các tiêu chí còn lại”, ông Vương thông tin.

Cũng theo ông Vương, trong điều kiện, tình hình mới, thời gian tới, huyện Bắc Trà My sẽ tiếp tục thực hiện xây dựng NTM như một chương trình phát triển nông thôn toàn diện; đáp ứng các mục tiêu của phát triển bền vững ở tất cả các cấp, với mục tiêu nâng cao số xã, số tiêu chí đạt chuẩn NTM, NTM mới nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đồng thời duy trì thành quả và nâng cao chất lượng tiêu chí đối với xã đã đạt chuẩn NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Phát huy và nhân rộng những kết quả tích cực của giai đoạn trước, khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền và kết nối liên vùng, phát triển hài hòa kinh tế, xã hội và môi trường nông thôn. Tập trung chỉ đạo, hỗ trợ, huy động mọi nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện một cách toàn diện.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, trong 20 năm sau ngày tái lập, huyện Bắc Trà My đã không ngừng nỗ lực vươn lên, đổi mới, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nhiều công trình được xây dựng và mở rộng đã tạo nên một diện mạo nông thôn miền núi ngày càng khang trang, hiện đại. Trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân huyện Bắc Trà My cần tiếp tục phấn đấu, hướng đến năm 2025 trở thành huyện thoát nghèo bền vững, trở thành đô thị động lực của vùng Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.